Hoppa yfir valmynd

Grímsnes- og Grafningshreppur - Úrslit sveitarstjórnarkosninganna 2006

Málflutningsskrifstofa
21. júlí 2006
FEL06060003

Óskar Sigurðsson, hrl.

Austurvegi 6

800 Selfossi

Hinn 21. júlí 2006 var kveðinn upp í félagsmálaráðuneytinu svohljóðandi

úrskurður:

Með erindi, dags. 15. júní 2006, skaut Óskar Sigurðsson hdl., fyrir hönd frambjóðenda C-lista

lýðræðissinna, til félagsmálaráðuneytisins úrskurði nefndar sem sýslumaðurinn á Selfossi skipaði til

að fjalla um úrslit sveitarstjórnarkosninga í Grímsnes- og Grafningshreppi sem haldnar voru 27. maí

2006. Kærendur krefjast þess að úrskurður nefndarinnar, dags. 13. júní 2006, verði felldur úr gildi.

Jafnframt krefjast þeir þess að sveitarstjórnarkosningar í Grímsnes- og Grafningshreppi verði ógiltar

og þær látnar fara fram að nýju.

Við meðferð málsins óskaði ráðuneytið eftir umsögn sýslumannsins á Selfossi þar sem óskað var

afstöðu sýslumanns til meints vanhæfis hans við skipan kjörnefndar. Málsástæða þess efnis að

sýslumaður hefði verið vanhæfur vegna þess að ágreiningsatriði málsins beinist að framkvæmd

utankjörfundaratkvæðagreiðslu kom fyrst fram í tölvupósti lögmanns kærenda til ráðuneytisins, dags.

22. júní 2006. Umsögn sýslumanns barst með símbréfi, dags. 29. júní 2006.

I. Úrskurður kjörnefndar.

 

Úrskurður kjörnefndar sem sýslumaðurinn á Selfossi skipaði þann 30. maí 2006 er svohljóðandi:

„Þann 13. júní 2006 kom kjörnefnd vegna sveitarstjórnarkosninga í Grímsnes- og Grafningshreppi 27.

maí s.l. saman að Hafnarstræti 9, Ísafirði. Var kveðinn upp af nefndinni svohljóðandi

úrskurður:

 

Nefnd þessi var skipuð af sýslumanninum á Selfossi með bréfi dagsettu 30. maí s.l., með

vísan til 93. gr. laga nr. 5/1998 um kosningar til sveitarstjórna. Nefndarmenn eru Anna Birna

Þráinsdóttir sýslumaður, Björn Jóhannesson héraðsdómslögmaður og Erlingur Sigtryggsson

dómstjóri. Nefndarmönnum bárust skipunarbréf ásamt kæru þann 31. maí s.l. Síðar sama dag barst

viðbótarerindi kærenda, með yfirskriftinni „Frekari athugasemdir með kæru C-lista vegna

sveitarstjórnarkosninga í Grímsnes- og Grafningshreppi.“

I.

 

Nefndin hóf störf síðdegis 31. maí s.l. Komu þá tveir nefndarmanna saman og voru í

símasambandi við þann þriðja. Nefndarmenn athuguðu kærugögn og ákváðu, auk þess að leita

lögboðinnar umsagnar kjörstjórnar, að afla upplýsinga eða athugasemda frá fleirum eftir því sem

tilefni þótti. Ritaði nefndin bréf í þessu skyni, sem voru póstlögð 1. júní sl. til

félagsmálaráðuneytisins, fulltrúa sýslumannsins á Selfossi, Gísla Hendrikssonar, Guðmundar

Ármanns Péturssonar, Kristins Ágústs Friðfinnssonar og K-lista í Grímsnes- og Grafningshreppi.

Jafnframt gerði nefndin lögmanni kærenda grein fyrir störfum sínum, fyrst með símtali að kvöldi 31.

maí s.l., síðan með bréfi 1. júní 2006 og loks með bréfi sem honum var myndsent 9. júní 2006, ásamt

umsögnum og athugasemdum sem nefndinni höfðu borist. Nefndin starfaði að öðru leyti með

símtölum og tölvusamskiptum og athugaði erindi og umsagnir jafnharðan og þau bárust, uns hún kom

saman á Ísafirði í gærkvöldi og aftur í morgun.

Kjörstjórn Grímsnes- og Grafningshrepps hefur sent nefndinni umsögn sína og aðrir

ofantaldir aðilar hafa allir sent nefndinni gögn eða athugasemdir af sinni hálfu. Af hálfu kærenda var

farið fram á að nefndin tæki munnlegar skýrslur. Nefndin ákvað í gær í ljósi þeirra gagna sem fyrir

henni liggja að ekki væri þörf á að leita eftir því að einhverjir kæmu á fund hennar áður en hún

úrskurðaði um kæruefnið.

Fyrir nefndinni liggja eftirtalin gögn frá kærendum:

Kæra Óskars Sigurðssonar hrl. fyrir þeirra hönd 30. maí s.l. ásamt bréfi umboðsmanna þeirra

til kjörstjórnar 26. maí s.l., bréfi kjörstjórnar til sýslumannsins á Selfossi 27. maí s.l. og svarbréfi

sýslumanns sama dag.

Frekari athugasemdir lögmanns kærenda 31. maí s.l. ásamt tölvupósti sýslumannsins á

Selfossi til umboðsmanns kærenda.

Tölvupóstur lögmanns kærenda til nefndarinnar 1. júní 2006 ásamt afriti erindis Guðrúnar

Njálsdóttur til félagsmálaráðuneytisins.

Bréf lögmanns kærenda til nefndarinnar 2. júní 2006, ásamt tölvupósti Bjarna Harðarsonar til

lögmanns kærenda.

Bréf lögmanns kærenda til nefndarinnar 2. júní 2006 ásamt tölvupósti sýslumannsins á

Selfossi til umboðsmanns kærenda 15. maí s.l.

Athugasemdir lögmanns kærenda við umsagnir, 12. júní 2006.

Nefndinni hafa borist önnur eftirtalin gögn:

Bréf félagsmálaráðuneytisins 2. júní 2006, ásamt þjónustusamningi þess og Sólheima

sjálfseignarstofnunar og hluta úr tveimur skýrslum ríkisendurskoðunar um Sólheima í Grímsnesi.

Bréf Gísla Hendrikssonar 6. júní 2006.

Bréf Guðmundar Ármanns Péturssonar framkvæmdastjóra Sólheima 7. júní 2006.

Bréf Steinunnar Fjólu Sigurðardóttur fulltrúa sýslumannsins á Selfossi 8. júní 2006, ásamt

ljósriti úr gerðabókum og tölvupósti til umboðsmanna C- og K-lista 23. maí s.l.

Bréf sr. Kristins Á. Friðfinnssonar, trúnaðarmanns fatlaðra á Suðurlandi, 8. júní 2006.

Bréf Sigurðar Jónssonar hrl. f.h. K-lista, 8. júní 2006.

Umsögn kjörstjórnar Grímsnes- og Grafningshrepps ásamt ljósritum úr gerðabók, ljósriti

skýrslu til Hagstofu Íslands, ljósriti bréfs umboðsmanna C-lista og ljósriti bréfs fulltrúa

sýslumannsins á Selfossi.

II.

 

Kærendur eru frambjóðendur C-lista í Grímsnes- og Grafningshreppi, þau Gunnar

Þorgeirsson, Ártanga, Margrét Sigurðardóttir, Úlfljótsvatni, Hildur Magnúsdóttir, Stóru-Borg, Sverrir

Sigurjónsson, Miðengi, Þórarinn Magnússon, Eyvík 2, Sveinn Hjartarson, Brjánsstöðum, Hörður Óli

Guðmundsson, Haga 1, Guðrún Ásgeirsdóttir, Kaldárhöfða, Guðmundur Þorvaldsson, Bíldsfelli 2 og

Kjartan Pálsson, Vaðnesi.

Kæran varðar undirbúning og framkvæmd utankjörfundaratkvæðagreiðslu sem fór fram að

Sólheimum í Grímsnesi 24. maí s.l. Telja kærendur að gallar hafi verið á, sem eigi að leiða til þess að

kosning til sveitarstjórnar í Grímsnes- og Grafningshreppi verði ógilt.

Kærendur telja að óheimilt hafi verið að láta atkvæðagreiðsluna fara fram að Sólheimum.

Teljist sú starfsemi sem þar er rekin ekki stofnun fyrir fatlaða, sem falli undir skilgreiningu 2. mgr.

58. gr. laga nr. 24/2000 um kosningar til Alþingis. Samkvæmt skipulagsskrá

sjálfseignarstofnunarinnar Sólheima sé tilgangur hennar að starfrækja heimili, þjónustumiðstöð og

verndaða vinnustaði fyrir fatlaða, þar sem þeim sé veitt þjálfun og leiðsögn með það að markmiði að

gera þeim kleift að lifa eðlilegu lífi og hasla sér völl í samfélaginu þar sem þeim vegni best og

ennfremur að reka heilsuhæli, endurhæfingarstöð, gróðrarstöð, garðyrkjustöð, verslun og aðra slíka

starfsemi, ýmist með beinum hætti eða aðild að sjálfstæðum rekstrarfélögum. Samkvæmt þessu séu

Sólheimar fyrst og fremst samfélag, þar sem fjöldi einstaklinga búi. Meirihluti þeirra hafi sjálfstæða

búsetu og búi í einstaklings- eða paríbúðum. Séu Sólheimar byggðakjarni, þar sem áhersla sé lögð á

tiltekin málefni, þar á meðal málefni fatlaðra, en Sólheimar geti ekki talist stofnun í framangreindum

skilningi. Hafi meirihluti íbúa þar sjálfstæða búsetu sem mæti þörfum þeirra og getu, í raun alveg með

sama hætti og aðrir íbúar sveitarfélagsins.

Kærendur telja að ákvörðun um utankjörfundaratkvæðagreiðslu að Sólheimum hafi verið

tekin of seint, en samkvæmt 2. mgr. 3. gr. leiðbeininga nr. 331/2002 um framkvæmd

utankjörfundaratkvæðagreiðslu sjúkra o.fl., skal ákvörðun um atkvæðagreiðslu tekin eigi síðar en sjö

dögum fyrir kjördag og skal þá birta auglýsingu innan hlutaðeigandi stofnunar um það hvar

atkvæðagreiðslan fer fram og á hvaða tíma. Jafnframt skal tilkynna umboðsmönnum framboðslista

um atkvæðagreiðsluna fyrirfram. Byggja kærendur á því að ekki liggi fyrir að ákvörðun hafi verið

tekin um atkvæðagreiðsluna fyrr en umboðsmanni þeirra var tilkynnt um hana 23. maí s.l.

Þá byggja kærendur á því að óleyfilegur kosningaáróður hafi farið fram af hálfu K-lista, með

því að haldinn hafi verið framboðsfundur á Sólheimum rétt áður en kosning hófst þar, einhverjir

kjósendur hafi verið með barmmerki K-lista er kjörstjórar komu þangað og stefnuskrá K-lista hafi

legið frammi. Þá hafi maður að nafni Gísli Hendriksson veifað sömu stefnuskrá þar sem kjósendur

biðu eftir að greiða atkvæði.

Að síðustu er byggt á því að kjörstjórar hafi ekki krafist þess að kjósendur sönnuðu á sér deili

með skilríkjum og í tveimur tilvikum hafi kjósendur ekki getað sagt til sín á fullnægjandi hátt og hafi

kjörstjórar þá þurft að leita til forstöðumanns Sólheima til að kanna deili á þeim. Í öðru þessara tilvika

hafi kjósandinn orðið miður sín og verið hughreystur af fulltrúa K-lista. Telja kærendur að það hafi

verið óleyfileg aðstoð við kosninguna.

III.

 

Samkvæmt bréfi fulltrúa sýslumannsins á Selfossi óskaði forstöðumaður Sólheima eftir því

þann 15. maí s.l. að atkvæðagreiðsla utan kjörfundar færi fram þar. Segir síðan að ákveðið hafi verið

þann 17. maí s.l. að svo yrði og hafi forstöðumanni Sólheima verið falið að auglýsa

atkvæðagreiðsluna. Umboðsmönnum framboðslista var tilkynnt um atkvæðagreiðsluna með

tölvupósti 23. maí s.l.

Upplýst er að tiltekinn frambjóðandi K-lista fékk að flytja einhvers konar ávarp eða kynningu

í matsal Sólheima í hádeginu þann 24. maí s.l. Kjörstjórar, tveir fulltrúar sýslumanns, komu til

Sólheima, um klukkan 13:20 þann dag. Með þeim kom trúnaðarmaður fatlaðra á Suðurlandi, sr.

Kristinn Ágúst Friðfinnsson, að tilhlutan embættis sýslumanns. Væntanlegir kjósendur voru þá í

matsalnum, enda hafði verið auglýst að kosning myndi byrja klukkan 13:00. Einhverjir þeirra báru þá

barmmerki með einkenni K-listans. Gerðu umboðsmenn C-lista athugasemd við það. Svo fór að

kjörstjórar, í samráði við framkvæmdastjóra Sólheima, báðu kjósendurna að taka barmmerkin niður

og urðu þeir við því.

Kjörstjórar ákváðu að kosið skyldi í tveimur herbergjum í aðalbyggingu Sólheima.

Undirbjuggu þeir atkvæðagreiðslu hvers og eins inni í herbergjunum, en viku síðan fram á gang ásamt

umboðsmönnum framboðslistanna til að kjósandinn gæti greitt atkvæði í einrúmi. Trúnaðarmaður

fatlaðra var í forstofu við dyr að ganginum og vísaði kjósendum inn til kjörstjóranna eftir því sem

kosningunni vatt fram. Kjörstjórar höfðu áður en kosningin hófst aflað sér lista yfir þá sem áttu að

hafa rétt til að kjósa utan kjörfundar á Sólheimum, þ.e. fatlaða íbúa á Sólheimum og þá sem voru

vistaðir þar samkvæmt samningi við Fangelsismálastofnun. Öðrum en síðastnefndum kjósendum var

ekki gert að sýna skilríki. Allir kjósendur undirrituðu bókun í gerðabók kjörstjóra. Fyrir liggur að

tveir þeirra áttu í erfiðleikum með að segja til nafns. Í báðum tilvikum öfluðu kjörstjórar vitneskju um

hver kjósandi væri og staðreyndu með því að athuga hvort kjósandinn staðfesti nafn sitt. Af hálfu

kærenda er haldið fram að annar þessara kjósenda hafi orðið miður sín og fulltrúi K-listans hughreyst

hann. Í athugasemdum kjörstjóra kemur fram að þeir minnist þessa ekki, en þar er tekið fram að

enginn kjósandi hafi þurft aðstoð við að greiða atkvæði.

Samkvæmt bréfi trúnaðarmanns fatlaðra til kjörnefndar kom Gísli Hendriksson,

Hallkelshólum 2, í forstofuna er einn kjósandi átti eftir að greiða atkvæði. Gaf hann sig á tal við

trúnaðarmanninn. Segir trúnaðarmaðurinn að fulltrúi K-lista hafi komið til þeirra og spurt Gísla hvort

hann vildi ekki fá stefnuskrá K-listans. Hafi Gísli tekið við henni og stungið henni síðan hjá sér. Í

athugasemdum Gísla til nefndarinnar segist hann hafa komið þarna og hitt trúnaðarmanninn, en

kveðst ekki hafa haft stefnuskrána um hönd.

Kjörstjórar taka fram að þeir hafi ekki tekið eftir því að nefnd stefnuskrá lægi frammi á

staðnum. Framkvæmdastjóri Sólheima tekur fram að sér sé ekki kunnugt um að hún hafi legið frammi

í því rými þar sem kosningin fór fram, eða þar sem kjósendur biðu þess að komast að til að greiða

atkvæði.

Kosningunni á Sólheimum lauk klukkan 15:30. Samkvæmt gerðabókum greiddu 30

kjósendur atkvæði. Upplýst er að trúnaðarmaður fatlaðra tók að sér að koma sendiumslögum með

atkvæðum þeirra til viðkomandi kjörstjórnar.

Samkvæmt gerðabók kjörstjórnar Grímsnes- og Grafningshrepps afhenti trúnaðarmaður

fatlaðra henni 29 utankjörfundaratkvæði klukkan 13:40 á kjördag. Klukkan 14:10 er fært til bókar að

lagt sé fram bréf frá umboðsmönnum C-lista, dagsett 26. maí s.l., þar sem gerðar séu alvarlegar

athugasemdir við framkvæmd utankjörfundaratkvæðagreiðslu á Sólheimum. Þessar athugasemdir lúta

að því að kjósendur hafi borið barmmerki, stefnuskrá hafi legið frammi, kjörstjórar hafi ekki krafist

persónuskilríkja og kjósendur hafi fengið aðstoð sem ekki samrýmdist ákvæði 3. mgr. 63. laga nr.

24/2000. Kjörstjórn óskaði eftir skýrslu frá kjörstjórum við atkvæðagreiðsluna. Barst henni bréf

fulltrúa sýslumanns klukkan 15:15 á kjördag. Þar er þess getið að barmmerki hafi verið tekin niður

áður en kosning hófst og kjörstjórar hafi ekki orðið varir við annan kosningaáróður á staðnum. Það

hafi verið mat kjörstjóra að kjósendur hafi gert fullnægjandi grein fyrir sér í hverju tilviki. Tveir

þeirra hafi átt erfitt með greina frá kenninöfnum sínum og hafi þá verið gengið úr skugga um hverjir

þeir væru.

Að lokum kjörfundi, klukkan 20:20, tók kjörstjórn málefnið fyrir og ákvað á grundvelli

fyrirliggjandi gagna að taka til greina þau atkvæði sem henni höfðu borist frá Sólheimum, að öðrum

skilyrðum uppfylltum. Var þessi ákvörðun kynnt umboðsmönnum framboðslistanna. Komu ekki fram

frekari athugasemdir við það tækifæri.

Á kjörskrá í sveitarfélaginu voru 270. Atkvæði greiddu 230, þar af 50 utan kjörfundar.

Atkvæði féllu þannig að K-listi óháðra kjósenda fékk 114 atkvæði og þrjá menn kjörna, en C-listi

lýðræðissinna fékk 109 atkvæði og tvo menn kjörna. Sex atkvæðaseðlar voru ógildir og einn auður.

Staðhæft er af kærendum að atkvæði greidd utan kjörfundar hafi fallið þannig að C-listi hafi fengið 10

en K-listi 35.

IV.

A.

 

Eins og atkvæði féllu er ljóst að það gæti haft áhrif á niðurstöðu kosninga í Grímsnes- og

Grafningshreppi ef öll atkvæði greidd á Sólheimum 24. maí s.l. yrðu talin ógild. Hins vegar hefur

ekki áhrif á kosningaúrslitin hvernig tvö atkvæði féllu. Þegar af þeirri ástæðu koma athugasemdir við

atkvæðagreiðslu tveggja kjósenda ekki sérstaklega til skoðunar, en rétt er að taka fram að ekki verður

ályktað af lýsingu kærenda á málavöxtum að aðstoð sem fellur undir 3. mgr. 63. gr. laga nr. 24/2000

hafi verið veitt við þessa atkvæðagreiðslu.

B.

 

Að Sólheimum í Grímsnesi mun vera rekin sjálfseignarstofnun sem hefur annast þjónustu við

fatlaða allt frá árinu 1930. Samkvæmt skipulagsskrá er tilgangurinn með rekstrinum m.a. að

starfrækja heimili, þjónustumiðstöð og verndaða vinnustaði fyrir fatlaða með það að markmiði að

gera þeim kleift að lifa eðlilegu lífi og hasla sér völl í samfélaginu.

Í gildi er þjónustusamningur milli sjálfseignarstofnunarinnar Sólheima og

félagsmálaráðuneytisins frá 8. maí s.l. 2004 um rekstur tiltekinna þátta í þjónustu við fatlaða.

Samningurinn er gerður samkvæmt heimild í 14. gr. laga nr. 59/1992 um málefni fatlaðra og 30. gr.

laga nr. 88/1997 um fjárreiður ríkisins. Samkvæmt samningnum tekur sjálfseignarstofnunin að

Sólheimum að sér að veita 40 fötluðum íbúum að Sólheimum þjónustu í búsetu og atvinnu í samræmi

við ákvæði laga og reglugerða um málefni fatlaðra. Meginmarkmið samningsins er að veita fötluðum

íbúum Sólheima þjónustu þannig að þeir geti lifað eins eðlilegu og sjálfstæðu lífi og unnt er.

Þjónustan er samkvæmt honum fyrst og fremst fólgin í búsetu, dagþjónustu, verndaðri vinnu og

frítíma- og tómstundastarfi. Sjá má að lögð er rík áhersla á það markmið að hinir fötluðu íbúar

Sólheima nái að lifa eins sjálfstæðu lífi og þeim er frekast unnt og fái til þess nauðsynlega þjónustu, í

samræmi við ákvæði 1. gr. laga nr. 59/1992. Þess má þó geta að í skýrslu Ríkisendurskoðunar í apríl

2002 er tekið fram að starfsemi Sólheima gangi að nokkru leyti gegn ríkjandi hugmyndafræði í

málefnum fatlaðra sem felist í að leggja niður sérstök vistheimili eða stofnanir fyrir fatlaða en gera

þeim þess í stað mögulegt að lifa sjálfstæðu lífi og fá til þess nauðsynlega þjónustu. Birtist ákveðinn

stofnanabragur m.a. í sameiginlegri yfirstjórn fyrir staðinn, sameiginlegu fundahaldi, félagsstarfi fyrir

íbúa staðarins og nokkurri forræðishyggju sem felist í reglum um hvað megi og hvað megi ekki.

Meirihluti fatlaðra íbúa Sólheima er í sjálfstæðri búsetu og annast þeir sjálfir heimilishald en

njóta jafnframt aðstoðar þjónustumiðstöðvar Sólheima um það sem þeir geta ekki sjálfir annast vegna

fötlunar sinnar. Á Sólheimum eru einnig sambýli fyrir fatlaðra þar sem fjórir til sex einstaklingar búa

saman og hafa þeir sameiginlegt heimilishald með aðstoð þjónustumiðstöðvarinnar.

Í fylgiskjali með framangreindum þjónustusamningi er að finna flokkun fatlaðra íbúa eftir

þjónustuþörf þeirra. Samkvæmt henni getur stór hluti þeirra einungis farið ferða sinna með töluverðri

eða algjörri aðstoð eða eftirliti annarra.

Samkvæmt upplýsingum frá framkvæmdastjóra Sólheima hefur sjálfseignarstofnunin að

Sólheimum gert samning við Fangelsismálastofnun ríkisins um vistun afplánunarfanga. Segir hann

fangana lúta ströngum reglum um ferðir frá Sólheimum.

Í 2. mgr. 58. gr. laga nr. 24/2000 kemur fram að kjósanda sem er til meðferðar á sjúkrahúsi

eða er vistmaður þar, á dvalarheimili aldraðra og stofnun fyrir fatlaða sé heimilt að greiða atkvæði á

stofnuninni. Sama gildi um fangelsi og þá sem þar eru vistmenn.

Af ákvæðum laga nr. 24/2000 og laga nr. 5/1998 sem varða atkvæðagreiðslur utan

kjörfundar, er ljóst að löggjafinn hefur gengið langt í að skipa málum svo að kjósendur eigi sem

auðveldast með að neyta atkvæðisréttar síns, þrátt fyrir þá meginreglu að kosning skuli fara fram á

kjörfundi. Með það í huga ber að túlka ákvæði 2. mgr. 58. gr. laga nr. 24/2000 rúmt. Af því leiðir að

til að ákvörðun kjörstjóra um að kosning utan kjörfundar geti fari fram á grundvelli þessa ákvæðis

verði metin röng þarf að vera ótvírætt að stofnun eða vistheimili falli ekki undir skilyrði þess.

Fyrir liggur samkvæmt framansögðu að á Sólheimum er rekin þjónusta við fatlaða sem þar

búa og greitt er fyrir hana úr ríkissjóði samkvæmt sérstökum samningi. Einnig liggur fyrir að fæstir

þeirra sem þjónustunnar njóta geta farið ferða sinna án aðstoðar eða eftirlits. Í athugasemdum

framkvæmdastjóra Sólheima kemur fram að hann hafi ekki talið sig geta tryggt að fatlaðir íbúar

Sólheima kæmust á kjörfund.

Með vísan til þess sem hér hefur verið rakið er það álit kjörnefndar að kjörstjóra hafi verið

heimilt að láta fara fram atkvæðagreiðslu utan kjörfundar á Sólheimum fyrir fatlaða íbúa þar á

grundvelli VIII. kafla laga nr. 5/1998, sbr. 2. mgr. 58. gr. laga nr. 24/2000 þann 24. maí s.l. vegna

sveitarstjórnarkosninganna í Grímsnes- og Grafningshreppi 27. maí s.l. Rétt er að taka fram að engar

athugasemdir komu fram, hvorki af hálfu kærenda né annarra við þá ákvörðun fyrr en í kæru 30. maí

s.l. Hafði kjörstjóri því ekki slíkt tilefni til að athuga sérstaklega hvort vafi gæti leikið á að honum

væri rétt að láta atkvæðagreiðsluna fara fram.

C.

 

Kærendur halda því fram eins og áður segir að ákvörðun um

utankjörfundaratkvæðagreiðsluna á Sólheimum hafi verið tekin seinna en mælt er fyrir um í 2. mgr. 3.

gr. leiðbeininga nr. 331/2002 um framkvæmd utankjörfundaratkvæðagreiðslu sjúkra o.fl.

Í 1. mgr. 3. gr. nefndra leiðbeininga kemur fram að kjörstjóra beri að kanna í samráði við

stjórn hlutaðeigandi stofnunar og að fengnum upplýsingum um þá sem þar eru til meðferðar eða eru

þar vistmenn, hvort ástæða sé til að láta fara þar fram atkvæðagreiðslu utan kjörfundar og þá hvenær.

Í 2. mgr. 3. gr. kemur fram að ákvörðun um þetta skuli tekin eigi síðar en sjö dögum fyrir kjördag og

skal þá birta auglýsingu innan hlutaðeigandi stofnunar um það hvar atkvæðagreiðslan fari fram og á

hvaða tíma. Jafnframt skal tilkynna umboðsmönnum framboðslista um atkvæðagreiðsluna fyrirfram.

Í athugasemdum kjörstjóra 8. júní s.l. kemur fram að hún hafi haft samband við skrifstofu

Sólheima þremur vikum fyrir kjördag til að kanna hvort ástæða væri til að viðhafa

utankjörfundaratkvæðagreiðslu að Sólheimum vegna komandi sveitarstjórnarkosninga. Hafi það m.a.

verið gert í ljósi þess að áður hafi verið viðhöfð utankjörfundaratkvæðagreiðsla á Sólheimum. Einnig

kemur fram að ákvörðun um að kosning skyldi fara fram að Sólheimum hafi legið fyrir

miðvikudaginn 17. maí s.l. og framkvæmdastjóra Sólheima hafi verið falið að auglýsa kosninguna.

Umboðsmönnum framboðslistanna var tilkynnt með tölvupósti þann 23. maí s.l. um fyrirhugaða

kosningu. Fulltrúar beggja framboðslistanna voru viðstaddir þegar hún fór fram.

Samkvæmt framansögðu er ljóst að kjörstjóri gætti frestskilyrðis 2. mgr. 3. gr. leiðbeininga

nr. 331/2002. Ákvæðið verður ekki skilið á þann veg að tilkynning til umboðsmanna þurfi að vera

með sjö daga fyrirvara.

Kjörnefnd telur með vísan til framangreindra upplýsinga kjörstjóra, sem engin efni eru til að

telja að séu ekki réttar, að undirbúningur utankjörfundaratkvæðagreiðslunnar að Sólheimum þann 24.

maí s.l. hafi verið í samræmi við ákvæði 3. gr. leiðbeininga nr. 331/2002.

D.

 

Í III. kafla hér að framan er rakið að kjósendur voru ávarpaðir af frambjóðanda K-listans í

matsal Sólheima rétt áður en kosning hófst 24. maí s.l. Mun framkvæmdastjóri Sólheima hafa

heimilað frambjóðandanum að flytja þetta ávarp. Þegar kjörstjórar komu báru margir kjósenda

barmmerki frá sama lista.

Samkvæmt b. lið 1. mgr. 92. gr. laga nr. 5/1998 er óleyfilegt að reyna að hafa áhrif á

atkvæðagreiðslu, hvort heldur með ræðuhöldum, prentuðum eða skriflegum ávörpum eða

auglýsingum, með því að bera merki stjórnmálasamtaka eða merki lista eða önnur slík auðkenni á

sjálfum kjörstaðnum, þ.e. í kjörfundarstofu, kjörklefa eða annars staðar í eða á þeim húsakynnum þar

sem kosning fer fram svo og í næsta nágrenni. Skýra verður þetta ákvæði svo að það taki aðeins til

þess tíma meðan kjörfundur stendur yfir og þá eftir atvikum meðan atkvæðagreiðsla utan kjörfundar

stendur yfir. Kjörstjórar komu að Sólheimum eftir klukkan 13:00 24. maí s.l. Samkvæmt

framangreindum skilningi telur kjörnefnd að það sem fram fór á Sólheimum fyrir þann tíma hafi

engin áhrif að lögum á gildi atkvæða greiddra hjá þeim utan kjörfundar.

Þegar af þeirri ástæðu að kjósendur voru látnir taka barmmerki niður áður en kosning hófst

verður ekki litið svo á að það hafi áhrif á gildi kosningarinnar að þeir báru þau er kjörstjórar komu á

staðinn.

Ósannað er að kosningaáróður hafi verið viðhafður meðan kosningin fór fram og að

kosningastefnuskrá K-listans hafi legið frammi eða verið beint að kjósendum í biðsal meðan á

kosningu stóð. Kjörstjórar kveðast ekki hafa tekið eftir því að kosningabæklingar hafi legið frammi

eða að annar kosningaáróður hafi átt sér stað eftir að kosning hófst. Í athugasemdum trúnaðarmanns

fatlaðra sem var í biðsal með kjósendum kemur fram að hann hafi ekki orðið var við kosningaáróður

meðan kosning fór fram. Það að fulltrúi K-lista hafi afhent Gísla Hendrikssyni kosningabækling eins

og rakið er hér að framan í lýsingu trúnaðarmannsins verður ekki talið falla undir áróður sem b-liður

1. mgr. 92. gr. laga nr. 5/1998 tekur til, enda má ljóst vera að Gísli var ekki þarna staddur til að greiða

atkvæði.

E.

 

Samkvæmt VIII. kafla laga nr. 5/1998, sbr. 1. mgr. 63. gr. laga nr. 24/2000 skal kjósandi við

utankjörfundaratkvæðagreiðslu gera grein fyrir sér, svo sem með því að framvísa kennivottorði eða

nafnskírteini, eða á annan fullnægjandi hátt að mati kjörstjóra. Áður en kosning hófst á Sólheimum

munu kjörstjórar hafa óskað eftir því við framkvæmdastjóra Sólheima að fá lista með nöfnum,

kennitölum og heimilis-föngum þeirra íbúa Sólheima sem áttu rétt á að kjósa utan kjörfundar á

staðnum og var þar um að ræða þá íbúa er voru á Sólheimum á grundvelli þjónustusamnings

Sólheima við félagsmálaráðuneytið svo og fanga sem þar voru samkvæmt samningi Sólheima við

Fangelsismálastofnun ríkisins. Var enda nauðsynlegt fyrir kjörstjóra að hafa slíkan lista, til að geta

gætt þess að ekki kysu aðrir en þeir sem það er heimilt samkvæmt 2. mgr. 58. gr. laga nr. 24/2000,

sbr. 2. gr. leiðbeininga nr. 331/2202.

Þegar kjósendur komu til kjörstjóra munu þeir hafa gert grein fyrir sér með því að segja til

nafns. Þeir fangar sem kusu framvísuðu skilríkjum. Kjörstjóri kveðst hafa kannast við nokkra

kjósendur og segir að trúnaðarmaður fatlaðra hafi kannast við þá alla. Að atkvæðagreiðslu lokinni

rituðu kjósendur nöfn sín í gerðabók kjörstjóra, auk þess sem þeir undirrituðu fylgibréfið.

Kjörstjórum er ekki skylt að krefja kjósendur um skilríki þótt þeim sé það rétt. Hefur ekki

verið bent á neitt atriði sem getur stutt það að þeir hafi metið það ranglega í einhverju tilviki að

kjósandi hefði gert grein fyrir sér á fullnægjandi hátt, sbr. 1. mgr. 63. gr. laga nr. 24/2000.

V.

 

Samkvæmt því sem rakið er í næsta kafla hér að framan er það mat kjörnefndar að

undirbúningur og framkvæmd utankjörfundaratkvæðagreiðslunnar á Sólheimum þann 24. maí s.l. hafi

ekki farið í bága við fyrirmæli XII. kafla laga nr. 24/2000, sbr. 4. mgr. 43. gr. laga nr. 5/1998. Kröfu

kærenda um að ógilda beri sveitarstjórnarkosningarnar í Grímsnes- og Grafningshreppi er fram fóru

27. maí s.l. og að mælt verði fyrir um nýjar kosningar verður því hafnað.

Úrskurðarorð:

 

Hafnað er kröfu frambjóðenda C-lista lýðræðissinna um ógildingu sveitarstjórnarkosninga í

Grímsnes- og Grafningshreppi 27. maí s.l.

Anna Birna Þráinsdóttir Björn Jóhannesson Erlingur Sigtryggsson“

II. Málsástæður kærenda.

 

Kærendur ítreka í kæru sinni þær málsástæður sem raktar eru í úrskurði kjörnefndar um að ekki hafi

verið heimilt samkvæmt lögum að láta utankjörfundaratkvæðagreiðslu fara fram á Sólheimum, að

tilkynning um atkvæðagreiðsluna hafi borist fulltrúum C-lista seinna en lög gera ráð fyrir, að

kosningaáróður hafi farið fram á kjörstað og að misbrestir hafi verið á framkvæmd

utankjörfundaratkvæðagreiðslunnar sem fór fram á Sólheimum miðvikudaginn 24. maí 2006.

Jafnframt gera þeir athugasemd við að kjörnefnd hafi ekki orðið við kröfu þeirra um að teknar yrðu

skýrslur af íbúum og starfsmönnum á Sólheimum sem málið varðar til að leiða í ljós hvort reynt hafi

verið að hafa áhrif á vilja kjósenda.

Í tölvupósti lögmanns kærenda, dags. 22. júní 2006, eru gerðar frekari athugasemdir en fram koma í

kærunni. Í fyrsta lagi eru kærendur ósáttir við fyrirkomulag 2. mgr. 93. gr. laga um kosningar til

sveitarstjórna, nr. 5/1998, þ.e. að sýslumaður skipi nefnd til að fjalla um hugsanleg mistök sín við

framkvæmd kosninga, auk þess sem þeir telja að sýslumaður hafi verið vanhæfur til að skipa

umrædda nefnd. Þar sem ágreiningsatriðin hafi meðal annars beinst að framkvæmd sýslumanns á

utankjörfundaratkvæðagreiðslu og ákvörðunum hans í tengslum við hana hafi hann verið vanhæfur til

að setja nefnd í málinu, sbr. 6. tölul. 3. gr. stjórnsýslulaga. Hinn kærði úrskurður sé því ógildanlegur

þegar af þessari ástæðu. Einnig óska kærendur eftir því að ráðuneytið taki þessa málsmeðferð

samkvæmt lögunum sérstaklega til skoðunar og láti í ljós afstöðu sína til þessa fyrirkomulags og

spyrja hvort sé ekki a.m.k. tímabært að óska eftir breytingu á þessari skipan mála samkvæmt lögum

nr. 5/1998.

Í öðru lagi vekja kærendur athygli á frétt sem birtist í Sunnlenska fréttablaðinu og á fréttavefnum

sudurland.is þann 22. júní sl. Þar er viðtal við nýjan oddvita Grímsnes- og Grafningshrepps, Ingvar

Ingvarsson. Haft er eftir honum að með úrskurði nefndar á vegum sýslumanns sé málinu sama sem

lokið og að þótt því hafi verið vísað til félagsmálaráðuneytisins hafi fulltrúar frá ráðuneytinu komið

að umræddri nefnd. Kærendum er ekki ljóst hvað hér sé átt við og óska eftir að ráðuneytið taki þetta

sérstaklega til skoðunar. Í því sambandi þurfi þá athugunar við hvort ráðuneytið hafi komið þannig að

málinu í meðförum kjörnefndar að vanhæfi valdi skv. 4. tölul. 3. gr. stjórnsýslulaga og hvort

einhverjar frekari upplýsingar eða gögn hafi verið látin í té af þess hálfu heldur en fram kemur í

gögnum málsins. Einnig hvort sú staðreynd að í gildi er samningur milli Sólheima og ráðuneytisins

um framlög til reksturs Sólheima valdi vanhæfi félagsmálaráðherra til meðferðar máls kærenda, sbr.

6. tölul. 3. gr. stjórnsýslulaga.

III. Niðurstaða ráðuneytisins.

A. Um hugsanlegt vanhæfi félagsmálaráðherra.

 

Eins og að framan er rakið hefur lögmaður kærenda óskað eftir því að tekin verði afstaða til þess

hvort félagsmálaráðherra sé vanhæfur til að úrskurða í málinu. Í tölvupósti lögmannsins frá 22. júní

sl. er í fyrsta lagi vakin athygli á ummælum nýkjörins oddvita Grímsnes- og Grafningshrepps sem

skilja megi þannig að starfsmenn ráðuneytisins hafi átt aðkomu að málsmeðferð kjörnefndar sem

sýslumaður skipaði hinn 30. maí 2006. Í öðru lagi vekja kærendur máls á því hvort

þjónustusamningur sem félagsmálaráðuneytið hefur gert við sjálfseignarstofnun um rekstur Sólheima

geti leitt til vanhæfis ráðherra.

Ráðuneytið telur ljóst að ef rétt er farið með ummæli oddvita hljóti þau að vera á misskilningi byggð.

Eina aðkoma ráðuneytisins að málinu á kærustigi var að svara bréfi formanns kjörnefndar þar sem

óskað var upplýsinga um Sólheima. Svarið er svohljóðandi:

„Vísað er til erindis kjörnefndarinnar til ráðuneytisins, dagsett 31. maí sl., þar sem óskað er eftir

upplýsingum um eðli þeirrar starfsemi sem fram fer að Sólheimum í Grímsnesi.

Starfsemin að Sólheimum er rekin af sjálfseignarstofnun sem er með þjónustusamning við

félagsmálaráðuneytið um rekstur tiltekinna þátta í þjónustu við fatlaða. Sá þjónustusamningur er frá 8.

maí 2004 og fylgir afrit af honum hér með.

Á árunum 2002 og 2003 komu út tvær skýrslur Ríkisendurskoðunar um starfsemina að Sólheimum.

Meðfylgjandi eru ljósrit úr þeim skýrslum þar sem finna má samantektir um tilgang, rekstur,

rekstrarform o.fl.

Telji kjörnefndin þörf á frekari upplýsingum mun ráðuneytið að sjálfsögðu veita þær.“

Í bréfinu er engin afstaða tekin til kærumálsins og eins og áður segir hefur ráðuneytið ekki haft önnur

afskipti af málinu sem leitt geta til vanhæfis félagsmálaráðherra. Jafnframt er það mat ráðuneytisins

að þótt ráðuneytið sé aðili að þjónustusamningi um rekstur Sólheima leiði sá samningur ekki til þess

að félagsmálaráðherra verði vanhæfur til þess að úrskurða um gildi sveitarstjórnarkosninga í

Grímsnes- og Grafningshreppi. Hafa heldur ekki verið færð fram rök fyrir því af hálfu kærenda að svo

kunni að vera.

B. Um hæfi sýslumanns til að skipa kjörnefnd.

 

Samkvæmt 93. gr. laga um kosningar til sveitarstjórna skal sá sem vill kæra sveitarstjórnarkosningu

afhenda kæru sína hlutaðeigandi sýslumanni innan sjö daga frá því að lýst var úrslitum kosninga.

Viðkomandi sýslumaður skal skipa þriggja manna nefnd til að úrskurða um kæruefnið þegar er

honum hefur borist kæra. Fram kemur í tölvupósti frá lögmanni kærenda, dags. 22. júní sl., að

kærendur séu ósáttir við það fyrirkomulag að sýslumaður skipi samkvæmt lögum nefnd til að fjalla

um hugsanleg mistök sín við framkvæmd utankjörfundaratkvæðagreiðslu. Telja kærendur með vísan

til 6. tölul. 3. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993, með síðari breytingum, að sýslumaðurinn á Selfossi hafi

verið vanhæfur til að skipa slíka nefnd og sé úrskurður kjörnefndar ógildanlegur af þeirri ástæðu.

Með bréfi, dags. 26. júní 2006, óskaði ráðuneytið eftir umsögn sýslumannsins á Selfossi um þessa

málsástæðu kærenda. Í umsögninni, dags. 29. júní 2006, segir meðal annars:

„Svo vikið sé að afskiptum undirritaðs, skipaðs sýslumanns á Selfossi, er rétt að taka fram að á þeim

tíma er skipað var í nefndina var undirritaður frá vegna veikinda að læknisráði. Hins vegar var brýnt

að skipa nefndina og gerði undirritaður það, enda hafði hann ekki haft nein afskipti af hinum

umdeildu kosningum er fram fóru utan kjörfundar á Sólheimum, hvorki ákvörðun um að þær færu

fram né framkvæmd þeirra.

Varðandi sérstakt hæfi þarf reyndar almennt að gæta þess að það sé ekki túlkað of þröngt enda er

skipan umræddrar nefndar fyrst og fremst ákvörðun um að fá fólk til að sitja í henni. Þess var

sérstaklega gætt að finna til setu í henni vandað fólk er engin afskipti hefði haft af hinum kærðu

kosningum og ætti engra mögulegra eða hugsanlegra afskipta að gæta. Var leitað til utanhéraðsmanna

sem kunnir eru af vönduðum verkum í sínu starfi. Reyndar voru tveir af þremur nefndarmönnum af

Vestfjörðum og einn úr Vestur-Skaftafellssýslu. Var sérstaklega kannað hjá þeim hvort þeir tengdust

umræddu sveitarfélagi eða Sólheimum með nokkrum hætti. Svo var ekki.“

Ekki verður séð af gögnum málsins að komið hafi til álita að sýslumaður viki sæti við skipan nefndar

skv. 93. gr. laga um kosningar til sveitarstjórna og engin slík krafa var gerð í kæru sem fulltrúar Clista

lýðræðissinna sendu sýslumanni þótt allar aðfinnslur kærenda snúi að framkvæmd

utankjörfundaratkvæðagreiðslu sem stjórnað var af fulltrúum sýslumannsins á Selfossi. Nánar til tekið

véfengja kærendur að heimilt hafi verið að láta utankjörfundaratkvæðagreiðslu fara fram á

Sólheimum þann 24. maí 2006 auk þess sem þeir hafa lýst þeirri skoðun að bæði fyrir

utankjörfundaratkvæðagreiðsluna og meðan á henni stóð hafi fulltrúar K-lista óháðra kjósenda reynt

að hafa áhrif á þá kjósendur sem greiddu atkvæði á Sólheimum. Að auki gera kærendur athugasemd

við að atkvæðagreiðslan hafi verið tilkynnt með of skömmum fyrirvara.

Samkvæmt a-lið 58. gr. laga um kosningar til Alþingis, nr. 24/2000, er ábyrgð á atkvæðagreiðslu utan

kjörfundar falin sýslumönnum um land allt. Sýslumaður ákveður hverjir starfsmenn hans skuli vera

kjörstjórar og ræður aðra trúnaðarmenn til þeirra starfa. Fallast má á það með kærendum að það

fyrirkomulag sem kveðið er á um í 93. gr. laga um kosningar til sveitarstjórna, þ.e. að sýslumaður

sem ber ábyrgð á framkvæmd utankjörfundaratkvæðagreiðslu innan síns umdæmis skipi jafnframt

nefnd til að úrskurða um lögmæti sveitarstjórnarkosninga, kunni að orka tvímælis. Á hitt ber þó að

líta að ákvæði 3. gr. stjórnsýslulaga gildir almennt um hæfi stjórnvaldshafa. Ef sýslumaður telur vafa

leika á um hæfi sitt getur hann því vikið sæti og óskað eftir því að dómsmálaráðherra setji annan

sýslumann í sinn stað til að skipa nefnd.

Af II. kafla stjórnsýslulaga leiðir að þeim sem veit hæfi sitt orka tvímælis ber að víkja sæti þótt ekki

sé gerð um það krafa af hálfu aðila máls. Af 4. tölul. 1. mgr. 3. gr. laganna verður ráðin sú meginregla

að enginn stjórnvaldshafi á að koma að máli á tveimur stjórnsýslustigum. Á sama hátt verður að

álykta að 6. tölul. sömu málsgreinar komi einnig til álita varðandi þá ákvörðun sýslumanns að skipa

nefnd til að fjalla um lögmæti embættisathafna starfsmanna sem lúta stjórnunarlegri ábyrgð hans

sjálfs. Til þess ber þó einnig að líta að ákvæði 5. tölul. sömu málsgreinar var breytt með 1. gr. laga nr.

49/2002 og er þar nú tekið fram að þótt undirmaður verði vanhæfur til meðferðar máls verði næstu

yfirmenn ekki vanhæfir af þeirri ástæðu einni. Að auki liggur fyrir í málinu að sýslumaður var í

veikindaleyfi þegar kosningarnar fóru fram.

Það er niðurstaða ráðuneytisins að í ljósi þeirra skýringa sem fram koma í umsögn sýslumannsins á

Selfossi, og ekki hefur verið mótmælt af kærendum, hafi sýslumanni ekki verið skylt að víkja sæti og

óska eftir því við dómsmálaráðherra að hann setti annan sýslumann til að skipa nefnd skv. 93. gr. laga

um kosningar til sveitarstjórna. Kröfu kærenda um að meint vanhæfi sýslumanns til að skipa

kjörnefnd leiði til ógildingar á úrskurði nefndarinnar um lögmæti sveitarstjórnarkosninga í Grímsnesog

Grafningshreppi er því hafnað.

C. Staða Sólheima

 

Vegna máls þessa telur ráðuneytið óhjákvæmilegt að fjalla um stöðu fatlaðra einstaklinga á

Sólheimum í tengslum við lög um málefni fatlaðra, nr. 59/1992, með síðari breytingum.

Í 1. mgr. 1. gr. laganna segir: „Markmið þessara laga er að tryggja fötluðum jafnrétti og sambærileg

lífskjör við aðra þjóðfélagsþegna og skapa þeim skilyrði til þess að lifa eðlilegu lífi.“

Sjálfseignarstofnunin Sólheimar starfar á grundvelli skipulagsskrár og er tilgangur Sólheima

samkvæmt henni meðal annars að starfrækja heimili, þjónustumiðstöð og verndaða vinnustaði fyrir

fatlaða þar sem þeim er veitt þjálfun og leiðsögn svo þeir geti lifað eðlilegu lífi og haslað sér völl á

þeim sviðum samfélagsins sem þeim vegnar best. Markmið Sólheima er að skapa sjálfbært samfélag

byggt fólki sem leggur áherslu á ræktun manns og náttúru. Fyrirmynd Sólheima eru samfélög sem

hafa sjálfbæra þróun að markmiði en víða um heim hafa verið sett á fót byggðahverfi með skilgreind

markmið. Má í því sambandi nefna að Sólheimar eru aðili að alþjóðasamtökunum „Global Ecovillage

Network“.

Að því er varðar þjónustu við fatlað fólk er í gildi þjónustusamningur milli félagsmálaráðuneytisins

og Sólheima, dags. 8. maí 2004. Í samningi þessum er skilgreind sú þjónusta sem

sjálfseignarstofnunin tekur að sér að veita tilteknum fjölda fatlaðra íbúa og er meðal annars í 3. kafla

samningsins og fylgiskjali 1 að finna ítarlega lýsingu á markmiði starfseminnar. Segir meðal annars

svo í fylgiskjali 1: „Sólheimar eru eitt hundrað manna byggðahverfi byggt á traustum grunni. ... Í

meira en sjötíu ár hafa Sólheimar viðurkennt mismunandi þarfir einstaklinga og mætt þeim með því

að skapa sveigjanlegt samfélag með börnum, ungmennum og fullorðnum. ... Reynslan hefur sýnt að

með sjálfstæðri búsetu fatlaðra, þar sem þeir eru fullgildir og virkir þátttakendur í daglegu lífi, næst

hvað best fram það markmið að koma í veg fyrir einangrun sem margir fatlaðir búa því miður við í

borgum og bæjum þrátt fyrir góðar ytri aðstæður.“

Samkvæmt framangreindu hefur sjálfseignarstofnunin Sólheimar skilgreint sig sem byggðahverfi en

ekki stofnun fyrir fatlaða. Búa hinir fötluðu íbúar Sólheima ýmist út af fyrir sig í íbúðum eða á

sambýlum.

Rétt er í þessu samhengi að skoða ákvæði 2. mgr. 58. gr. laga um kosningar til Alþingis, nr. 24/2000,

en ákvæði þeirra laga um utankjörfundaratkvæðagreiðslu gilda við sveitarstjórnarkosningar. Ákvæði

þetta hljóðar svo: „Kjósanda, sem er til meðferðar á sjúkrahúsi eða vistmaður þar, á dvalarheimili

aldraðra og stofnun fyrir fatlaða, er heimilt að greiða atkvæði á stofnuninni. Með sama hætti fer um

fangelsi og vistmenn þar.“ Um nánari framkvæmd þessa ákvæðis gilda leiðbeiningarreglur um

framkvæmd utankjörfundaratkvæðagreiðslu sjúkra o.fl. nr. 331/2002, sem dómsmálaráðuneytið hefur

sett.

Lagaákvæði þetta kom inn með lögum um breytingar á lögum um kosningar til Alþingis, nr. 10/1991.

Í greinargerð með frumvarpinu segir meðal annars svo: „Til viðbótar því að heimilað er að

atkvæðagreiðsla utan kjörfundar geti farið fram á sjúkrahúsum og dvalarheimilum aldraðra þá er bætt

við stofnunum fyrir fatlaða. Eðlilegt er að vistmönnum á slíkum stofnunum verði gert kleift að greiða

atkvæði á dvalarstað á sama hátt og þeim er dveljast á sjúkrahúsi eða dvalarheimili aldraðra.“

Þróunin í málefnum fatlaðra hefur að stórum hluta miðast við það að fatlaðir og ófatlaðir blandist í

samfélaginu og að fatlaðir eigi þess kost að búa í eigin íbúð ef þess er nokkur kostur. Er því ekki

lengur hægt að tala um að fatlaðir séu almennt vistaðir á stofnunum og uppbygging Sólheima hefur

einmitt verið í þeim anda að leggja áherslu á sjálfstæða búsetu fatlaðra ef þess er kostur, sbr.

áðurgreindan þjónustusamning.

Einn þáttur í því að fatlaðir einstaklingar geti tekið þátt í samfélaginu hlýtur að vera að þeir eigi kost á

að neyta kosningarréttar síns á eigin forsendum með sama hætti og ófatlaðir. Í því felst að almenna

reglan er sú að einstaklingar mæti á kjörstað á kjördegi sem við sveitarstjórnarkosningar er ákveðinn

skv. 1. gr. laga um kosningar til sveitarstjórna, nr. 5/1998. Atkvæðagreiðsla utan kjörfundar stendur

þeim til boða sem ekki geta sótt kjörfund á kjördegi, sbr. 56. gr. laga um kosningar til Alþingis, nr.

24/2000, sbr. einnig 43. gr. laga um kosningar til sveitarstjórna.

Í athugasemdum framkvæmdastjóra Sólheima kemur fram að hann hafi ekki talið sig geta tryggt að

fatlaðir íbúar Sólheima kæmust á kjörfund á kjördag. Telur ráðuneytið ástæðu til að fjalla um þetta

atriði. Samkvæmt 35. gr. laga um málefni fatlaðra, nr. 59/1992, ber sveitarfélagi að veita fötluðum

ferðaþjónustu, sbr. einnig 43. gr. laga um félagsþjónustu sveitarfélaga, nr. 40/1991, um að fötluðum

skuli sköpuð skilyrði til að lifa sem eðlilegustu lífi miðað við getu hvers og eins. Hefur ráðuneytið

áður fjallað um skyldu Grímsnes- og Grafningshrepps til að veita fötluðum íbúum á Sólheimum

ferðaþjónustu undir tilteknum kringumstæðum, sbr. meðal annars álit ráðuneytisins frá 24. júlí 2001. Í

því áliti var kveðið á um skyldu sveitarfélagsins til að veita fötluðum einstaklingi akstursþjónustu svo

hann kæmist á heilsugæslustöð. Með vísan til þessa mátti forsvarsmönnum Sólheima vera ljóst að rétt

væri að leita til sveitarfélagsins um að hinum fötluðu íbúum á Sólheimum, sem ætluðu sér að nýta

kosningarrétt sinn, yrði tryggður akstur á kjörstað á kjördegi.

Ekkert liggur fyrir í málinu um að leitað hafi verið til sveitarfélagsins um þá þjónustu. Telur

ráðuneytið hins vegar í ljósi framangreinds að ástæða sé til að finna að því að ekki var leitað eftir

ferðaþjónustu sveitarfélagsins í þessu tilviki.

D. Niðurstaða.

 

Málsástæður kærenda er varða utankjörfundaratkvæðagreiðslu á Sólheimum eru þær sömu og fram

koma í kæru til sýslumannsins á Selfossi, dags. 30. maí 2006. Til viðbótar fyrri málsástæðum gera

kærendur athugasemd við þá málsmeðferð kjörnefndar að verða ekki við ítrekaðri beiðni þeirra um að

taka skýrslur af hlutaðeigandi aðilum. Hafi nefndin að þessu leyti ekki sinnt þeirri skyldu sinni að

upplýsa málið áður en úrskurður var kveðinn upp.

Fram kemur í gögnum málsins að kjörnefnd hafi ekki orðið við ítrekuðum beiðnum kærenda um að

taka skýrslur af starfsmönnum og íbúum á Sólheimum og lét kjörnefnd nægja að óska eftir skriflegum

skýringum af hálfu þeirra sem hún taldi ástæðu til óska eftir upplýsingum frá. Af hálfu ráðuneytisins

er áréttað að ekki er kveðið á um það í lögum um kosningar til sveitarstjórna hvernig gagnaöflun

kjörnefndar skuli háttað. Ákvörðun um gagnaöflun er háð mati kjörnefndar og um málsmeðferð

hennar gilda meginreglur stjórnsýsluréttar. Um rannsóknarskyldu stjórnvalds gildir 10. gr.

stjórnsýslulaga, nr. 37/1993. Ekki verður annað séð af gögnum málsins en að skriflegra umsagna og

skýringa hafi verið aflað frá flestum þeim sem nafngreindir eru í gögnum málsins. Er því ekki unnt að

fullyrða að rannsókn nefndarinnar hafi ekki verið fullnægjandi eins og á stóð.

Ráðuneytið telur unnt að fallast á forsendur kjörnefndar um að sú ákvörðun sýslumannsins á Selfossi

að láta atkvæðagreiðslu fara fram á Sólheimum sé lögmæt og að sú ákvörðun hafi verið tekin innan

þess frests sem fram kemur í leiðbeiningum dóms- og kirkjumálaráðuneytisins frá 2. maí 2002.

Jafnframt skal bent á, með vísan til a-liðar 1. mgr. 58. gr. laga um kosningar til Alþingis, nr. 24/2000,

að sýslumaður getur ákveðið að utankjörfundaratkvæðagreiðsla fari fram á öðrum stöðum í umdæmi

hans en á skrifstofu hans. Hefði því verið hægt að ákveða atkvæðagreiðslu á Sólheimum með stoð í

því ákvæði. Skiptir þá ekki höfuðmáli varðandi hina efnislegu niðurstöðu hvort Sólheimar væru

skilgreindir sem stofnun fyrir fatlaða eða ekki skv. 2. mgr. 58. gr. laga nr. 24/2000, en ráðuneytið

ítrekar þó það sem áður hefur komið fram að Sólheimar eru almennt ekki skilgreindir sem stofnun

fyrir fatlaða heldur byggðahverfi þar sem fatlaðir og ófatlaðir blandist. Að lokum má taka undir það

með kærendum að fyrirvari á tilkynningu til framboða um atkvæðagreiðsluna hefði mátt vera lengri

en fallast ber á þá niðurstöðu kjörnefndar að þar sé ekki um að ræða annmarka sem áhrif geti haft á

gildi kosninganna.

Vegna málsástæðna kærenda um að framkvæmd atkvæðagreiðslu á Sólheimum hafi ekki verið í

samræmi við lög og að áróður hafi verið á kjörstað aflaði ráðuneytið upplýsinga með símtölum við

trúnaðarmann fatlaðra á Suðurlandi og fulltrúa sýslumannsins á Selfossi. Engar upplýsingar komu

fram í þeim símtölum sem benda til þess að áróður hafi farið fram í því húsi þar sem

utankjörfundaratkvæðagreiðsla fór fram. Hins vegar liggur fyrir að við upphaf atkvæðagreiðslunnar

voru efsti maður á C-lista og þriðji maður á K-lista viðstaddir til að gæta hagsmuna sinna lista ásamt

umboðsmanni C-lista sem ekki á sæti á listanum. Efsti maður C-lista hvarf þó fljótlega á braut.

Viðvera umboðsmanna á kjörstað er heimil skv. 22. gr. laga um kosningar til sveitarstjórna. Jafnframt

er ekkert í því ákvæði sem girðir fyrir að þeir sem sæti eiga á framboðslista séu umboðsmenn og gæti

hagsmuna listans á kjörstað. Felst því ekki neitt brot á lögum um kosningar til sveitarstjórna í því að

frambjóðendur hafi verið viðstaddir utankjörfundaratkvæðagreiðslu á Sólheimum umrætt sinn.

Almennt telur ráðuneytið þó rétt að taka fram að fara verður sérstaklega varlega í þessum efnum

þegar um er að ræða þroskahefta einstaklinga.

Um áróður fyrir upphaf kjörfundar liggur fyrir, eins og fram kemur í úrskurði kjörnefndar, að

frambjóðandi K-lista hélt ávarp í matsal Sólheima einni klukkustund áður en kjörfundur hófst.

Ráðuneytið er sammála niðurstöðu kjörnefndar um að sá fundur hafi ekki farið í bága við ákvæði laga

um bann við áróðri á kjörstað. Einnig hefur ráðuneytið upplýsingar um að merki K-lista hafi verið

dreift til íbúa á Sólheimum sem eru í sjálfstæðri búsetu áður en atkvæðagreiðsla fór fram, en með

vísan til forsendna í úrskurði kjörnefndar verður ekki talið að þar hafi verið um óleyfilegan áróður að

ræða. Sveitarstjórnarkosningar í Grímsnes- og Grafningshreppi verða því ekki ógiltar af þeirri ástæðu.

Með vísan til þess sem að framan greinir er það niðurstaða ráðuneytisins að staðfesta beri úrskurð

kjörnefndar með vísan til forsendna hans um önnur atriði en fjallað er um í þessum úrskurði.

Ú R S K U R Ð A R O R Ð

 

Úrskurður kjörnefndar frá 13. júní 2006, um sveitarstjórnarkosningar í Grímsnes- og Grafningshreppi,

er staðfestur.

Fyrir hönd ráðherra

Guðjón Bragason (sign.)

Sesselja Árnadóttir (sign.)

21. júlí 2006 - Grímsnes- og Grafningshreppur - Úrslit sveitarstjórnarkosninganna 2006 (PDF)

 




Úrskurðir, ákvarðanir og aðrar úrlausnir sem birtast á vef Stjórnarráðsins eru á ábyrgð viðkomandi stjórnvalds. 
Stjórnarráðið ber ekki ábyrgð á efni frá sjálfstæðum stjórnvöldum umfram það sem leiðir af lögum.

Hafa samband

Ábending / fyrirspurn
Ruslvörn
Vinsamlegast svaraðu í tölustöfum