Hoppa yfir valmynd

Sveitarfélagið Árborg - Framkvæmd útdráttar, reglur sveitarfélags um úthlutun byggingarlóða

Málflutningsskrifstofan
17. ágúst 2005
FEL05050035/1001

Óskar Sigurðsson hdl.

Austurvegi 6

800 Selfossi

Hinn 17. ágúst 2005 var í félagsmálaráðuneytinu kveðinn upp svohljóðandi

ú r s k u r ð u r:

Með bréfi, dags. 24. maí 2005, kærði Óskar Sigurðsson hdl., f.h. G.J. verktaka ehf., Spóarima 8,

Selfossi, Þórðar og Einars byggingaverktaka ehf., Gagnheiði 5, Selfossi, Eggerts og Péturs ehf.,

Heiðarbrún 20, Stokkseyri, KJ Verktaka slf., Réttarholti 5, Selfossi, Eðalhúsa ehf., Gagnheiði 42,

Selfossi, G.S. Húsasmíði ehf., Grenigrund 15, Selfossi, Árbyggs ehf., Kirkjuvegi 16, Selfossi,

J.Á. Verktaka ehf., Gagnheiði 28, Selfossi, Allt bygginga ehf., Þykkvaflöt 1, Eyrarbakka,

Byggingafélagsins Laska ehf., Bakkatjörn 7, Selfossi, og Á.K. húsa ehf., Löngumýri 17, Selfossi,

þá ákvörðun skipulags- og byggingarnefndar Árborgar að hafna athugasemdum áðurgreindra

aðila varðandi úthlutun parhúsa- og raðhúsalóða í Suðurbyggð B á Selfossi og að lóðaúthlutun

skuli fara fram óbreytt. Jafnframt var gerð krafa um frestun réttaráhrifa hinnar kærðu

ákvörðunar.

Með bréfi, dags. 2. júní 2005, tilkynnti ráðuneytið lögmanninum að litið væri svo á að þar sem

endanleg ákvörðun um úthlutun lægi ekki fyrir væri málið ekki tækt sem stjórnsýslukæra en að

ákveðið hefði verið að taka málið til athugunar á grundvelli 102. gr. sveitarstjórnarlaga, nr.

45/1998. Með bréfi, dags. 2. júní 2005, var leitað umsagnar Sveitarfélagsins Árborgar. Umsögn

Sigurðar Sigurjónssonar hrl., f.h. sveitarfélagsins, barst með bréfi, dags. 22. júní 2005. Umsögnin

var send Óskari Sigurðssyni hdl. með bréfi, dags. 11. júlí 2005, og gefinn kostur á að gera

athugasemdir við hana. Athugasemdir bárust með bréfi, dags. 18. júlí 2005. Með bréfi, dags. 21.

júlí 2005, var sveitarfélaginu boðið að gera athugasemdir við athugasemdir lögmannsins auk

þess sem óskað var frekari upplýsinga um undirbúning ákvörðunarinnar. Sama dag bárust

ráðuneytinu með símbréfi athugasemdir kærða, dags. 20. júlí 2005, við þá málsmeðferð

ráðuneytisins sem að ofan er lýst. Var athugasemdum kærða svarað með bréfi, dags. 3. ágúst

2005.

Með erindi, dags. 27. júlí 2005, kærði Óskar Sigurðsson hdl., f.h. sömu aðila og áður eru nefndir,

hér eftir nefndir kærendur, þá ákvörðun bæjarráðs Sveitarfélagsins Árborgar, dags. 21. júlí 2005,

að úthluta parhúsa- og raðhúsalóðum í Suðurbyggð B á Selfossi. Á áðurgreindum fundi sínum

staðfesti bæjarráð fundargerð skipulags- og byggingarnefndar frá 12. júlí 2005 en á þeim fundi

var lóðunum úthlutað í samræmi við útdrátt. Sveitarfélagið Árborg er í úrskurði þessum ýmist

nefnt kærði eða sveitarfélagið.

Í kærunni er þess krafist að ákvörðunin verði felld úr gildi og að staðfest verði að útdráttur og

úthlutun parhúsa- og raðhúsalóða í Suðurbyggð B hafi ekki verið í samræmi við 2. og 6. gr.

reglna um úthlutun lóða í sveitarfélaginu sem samþykktar voru á fundi bæjarráðs Árborgar 25.

nóvember 2004 og staðfestar á fundi bæjarstjórnar 22. desember 2004. Jafnframt krefjast

kærendur þess að útdráttur fari fram að nýju og þess verði þá gætt að fyrrgreindum reglum sé

fylgt við framkvæmd útdráttarins. Þá er þess einnig krafist að kveðinn verði upp úrskurður um

frestun réttaráhrifa hinnar kærðu ákvörðunar.

Með bréfum, dags. 28. júlí 2005, tilkynnti ráðuneytið aðilum að málið yrði sett í farveg 103. gr.

sveitarstjórnarlaga um úrskurðarvald ráðuneytisins. Jafnframt var synjað kröfu kærenda um

frestun réttaráhrifa með eftirfarandi rökstuðningi:

Í 78. gr. stjórnarskrárinnar, nr. 33/1944, með síðari breytingum, segir að sveitarfélög skuli sjálf

ráða málefnum sínum eftir því sem lög ákveða. Félagsmálaráðuneytið er því ekki æðra

stjórnvald gagnvart sveitarfélögum landsins í skilningi stjórnsýsluréttar. Af því leiðir að

sérstaklega þarf að mæla fyrir um stjórnsýslusamband milli sveitarfélaga og ráðherra í lögum. Í

102. og 103. gr. sveitarstjórnarlaga, nr. 45/1998, er mælt fyrir um eftirlitshlutverk og

úrskurðarvald félagsmálaráðuneytisins.

Það er meginregla stjórnsýsluréttar að stjórnsýslukæra frestar ekki réttaráhrifum ákvörðunar,

sbr. einnig 1. mgr. 29. gr. stjórnsýslulaga. Í sveitarstjórnarlögum er ekki lögfest heimild sem

svarar til heimildar 2. mgr. 29. gr. stjórnsýslulaga til að fresta réttaráhrifum kærðrar

ákvörðunar. Ráðuneytið hefur því ekki lagaheimild til að verða við umræddri kröfu um að

úrskurða um bann við því að bindandi lóðaúthlutun fari fram í samræmi við hina kærðu

ákvörðun bæjarráðs þar til úrskurður um kæruna að öðru leyti liggur fyrir. Má um þetta vísa til

allmargra eldri úrskurða ráðuneytisins, m.a. úrskurðar vegna lóðaúthlutunar í Mosfellsbæ frá

17. apríl 2001 (mál nr. FEL01010084). Er því synjað kröfu yðar þess efnis að framkvæmd

úthlutunar lóðanna verði stöðvuð nú þegar og að félagsmálaráðuneytið kveði þegar í stað upp

úrskurð um það atriði.

Hinn 4. ágúst 2005 bárust ráðuneytinu athugasemdir kærða, dags. 28. júlí 2005, við áðurnefndar

athugasemdir kærenda, dags. 18. júlí 2005, og voru þær sendar kærendum með bréfi, dags. 5.

ágúst 2005. Með símtali sama dag óskaði ráðuneytið nánari upplýsinga hjá kærða um

ákvörðunartöku varðandi úthlutun parhúsalóða til einstaklinga.

Umsögn kærða, dags. 5. ágúst 2005, vegna kæru frá 27. júlí 2005, auk umbeðinna upplýsinga,

bárust ráðuneytinu með símbréfi hinn 8. ágúst 2005. Umsögnin var send kærendum með símbréfi

næsta dag og bárust athugasemdir þeirra, dags. 10. ágúst 2005, með símbréfi hinn 11. sama

mánaðar. Athugasemdirnar voru sendar kærða með símbréfi sama dag. Athugasemdir kærða,

dags. 11. ágúst 2005, bárust ráðuneytinu með símbréfi þann dag og voru þær sendar kærendum.

I. Málavextir

 

Á fundi skipulags- og byggingarnefndar Árborgar hinn 11. janúar 2005 var lögð fram fyrirspurn

vegna lóðaúthlutunar í Suðurbyggð B á Selfossi. Skipulags- og byggingarfulltrúa var samkvæmt

fundargerð falið að leggja fram tillögur að framkvæmd lóðaúthlutunar.

Á fundi í nefndinni hinn 22. febrúar 2005 var lögð fram og samþykkt eftirfarandi tillaga um

framkvæmd lóðaúthlutunar í Suðurbyggð B, Selfossi:

Skipulags- og byggingarnefnd samþykkir að auglýsa lóðir í Suðurbyggð B, aðrar en

fjölbýlishúsalóðir skv. gildandi úthlutunarreglum að viðbættum eftirfarandi atriðum:

*Aðilar með sama lögheimili teljast sem einn umsækjandi.

*Sé umsækjandi á vanskilaskrá Lánstrausts er heimilt að ógilda umsóknina.

Formanni skipulags- og byggingarnefndar og skipulags- og byggingarfulltrúa falið að semja

auglýsinguna.

Á fundi nefndarinnar hinn 25. apríl 2005 var dregið um parhúsa- og raðhúsalóðir í Suðurbyggð

B.

Með bréfi til skipulags- og byggingarnefndar sveitarfélagsins, dags. 4. maí 2005, gerði lögmaður

kærenda athugasemdir fyrir þeirra hönd við fyrrnefndan útdrátt á grundvelli þess að um væri að

ræða brot á 2. og 6. gr. reglna um úthlutun lóða í sveitarfélaginu.

Erindið var lagt fram á fundi nefndarinnar hinn 10. maí 2005 og úthlutun umræddra lóða

jafnframt frestað. Með bréfi Sigurðar Sigurjónssonar hrl., f.h. skipulags- og byggingarnefndar

Árborgar, dags. 17. maí 2005, sem barst kærendum hinn 24. sama mánaðar, var athugasemdum

kærenda hafnað og jafnframt bent á að ákvörðun um lóðaúthlutun væri kæranleg til

félagsmálaráðuneytis.

Á fundi skipulags- og byggingarnefndar hinn 12. júlí 2005 var lóðunum úthlutað í samræmi við

útdrátt. Bæjarráð Sveitarfélagsins Árborgar staðfesti úthlutunina á fundi sínum hinn 21. júlí

2005. Enginn kærenda hlaut lóð í umræddri úthlutun.

II. Málsástæður kærenda

 

Varðandi kröfu um frestun réttaráhrifa benda kærendur á að miklir hagsmunir séu í húfi fyrir þá.

Þeir telja að hin kærða ákvörðun fái ekki staðist að lögum og sé haldin margvíslegum ágöllum.

Tilgangslaust sé að fjalla um málið verði gengið frá lóðaúthlutun á meðan á því stendur.

Einungis sé hægt að tryggja hagsmuni kærenda svo viðunandi sé með því að stöðva

lóðaúthlutunina til bráðabirgða meðan beðið er endanlegrar efnisniðurstöðu málsins. Þá sé ljóst

að sveitarfélagið muni ekki bíða sérstakt tjón við slíka frestun. Vísað er til 29. gr. stjórnsýslulaga,

nr. 37/1993, og almennra reglna stjórnsýsluréttarins um frestun réttaráhrifa kærðrar ákvörðunar.

Í áðurgreindu bréfi kærenda til skipulags- og byggingarnefndar Árborgar, dags. 4. maí 2005, er

skýrt með hvaða hætti kærendur telja að útdráttur og úthlutun umrætt sinn brjóti gegn 2. og 6. gr.

reglna sveitarfélagsins um úthlutun lóða.

Fram kemur að skv. 6. gr. sé það meginregla að parhúsum, raðhúsum og fjölbýlishúsum skuli

úthlutað til framkvæmdaaðila eða með öðrum orðum að framkvæmdaaðilar hafi forgang við

úthlutun slíkra lóða en einstaklingar gangi fyrir við úthlutun einbýlishúsalóða skv. 5. gr.

reglnanna. Einnig sé heimilt að úthluta parhúsalóðum til einstaklinga ef um er að ræða

sameiginlega umsókn um báðar íbúðirnar á lóðinni. Af þessu leiði að þegar nægilega margir

framkvæmdaaðilar séu til staðar gangi þeir fyrir og komi þá ekki til þess að unnt sé að beita

undantekningarheimildinni varðandi úthlutun parhúsalóða til einstaklinga. Tilgangurinn sé

augljóslega sá að tryggja að verktakar sem starfi á þessu sviði og skapi þannig fjölda manns

atvinnu gangi fyrir við úthlutun slíkra lóða. Einungis þannig geti þeir áfram tryggt atvinnu sem

og afkomu fyrirtækja sinna. Einungis þeir framkvæmdaaðilar komi til greina sem hafi það að

markmiði að byggja og selja fasteignir til þriðja aðila.

Varðandi brot á 2. gr. segir að samkvæmt henni skuli einungis draga úr gildum umsóknum en

dregið hafi verið úr þeim öllum. Reglurnar geri ráð fyrir að umsóknir séu yfirfarnar og að síðan

sé dregið úr gildum umsóknum, sbr. b-lið 2. gr. reglnanna þar sem segir að ef fjöldi gildra

umsókna sé meiri en fjöldi auglýstra lóða skuli dregið um umsækjendur. Í orðalaginu felist

augljóslega að þetta þurfi að meta áður en dregið er og þar með að dregið sé úr gildum

umsóknum. Yfirfara verði umsóknir til að vita hvaða umsóknir séu gildar. Á þessu hafi verið

misbrestur samkvæmt upplýsingum kærenda. Umsóknir hafi ekki verið yfirfarnar eða lagt mat á

hvort/hvaða umsóknir teldust gildar. Af svari nefndarinnar megi ráða að hún hafi metið „gildar

umsóknir“ fleiri en fjöldi lóða sem í boði var. Samkvæmt þessu hafi nefndin metið hvort

umsóknirnar væru gildar fyrir útdráttinn en engu að síður dregið úr öllum umsóknum. Hér sé um

slíkan annmarka að ræða sem einn og sér nægi til ógildingar á útdrætti sveitarfélagsins.

Kærendur telja að sú túlkun skipulags- og byggingarnefndar á reglunum sem fram komi í bréfi,

dags. 17. maí 2005, sé ekki í samræmi við orðalag þeirra. Afstaða nefndarinnar, sem fram komi í

fyrrnefndu bréfi, standist hvorki fyrirmæli úthlutunarreglna né kröfur um góða stjórnsýsluhætti.

Úthlutun til einstaklinga sé undantekning frá meginreglunni og ætli sveitarfélagið að nýta sér þá

undanþágu verði það að gera grein fyrir því fyrir fram og rökstyðja þá ákvörðun.

Það skipti miklu máli fyrir verktaka, sem sækja um í trausti þess að meginreglunni sé fylgt, að

ekki sé gefið út eftir á eftir hvaða leikreglum skuli farið. Einnig megi benda á að það séu

einstaklingar sem standi að fyrirtækjunum og hefðu þeir getað hagað sínum umsóknum í

samræmi við það ef ekki var ætlunin að fylgja reglunum.

Í athugasemdum við umsögn sveitarfélagsins frá 22. júní 2005 er meðal annars bent á að af hálfu

sveitarfélagsins sé ekki svarað fyrirspurn ráðuneytisins varðandi allar ákvarðanir um tilhögun

úthlutunar parhúsa- og raðhúsalóða heldur einungis vísað til úthlutunarreglna sveitarfélagsins. Í

áðurnefndu bréfi skipulags- og byggingarnefndar, dags. 17. maí 2005, komi fram að 6. gr.

reglnanna feli í sér meginreglu um úthlutun parhúsa- og raðhúsalóða til verktaka en úthlutun til

einstaklinga sé undantekning frá þeirri meginreglu. Við útdrátt parhúsalóða hafi sveitarfélagið

ákveðið að nýta sér undantekningarheimildina. Í umsögninni sé hins vegar ekki gerð grein fyrir

þeirri ákvörðun. Ítrekað er það sjónarmið að ætli sveitarfélagið að nýta sér umrædda undanþágu

verði það að gera grein fyrir því fyrir fram og rökstyðja þá ákvörðun. Af umsögn sveitarfélagsins

sé ekki hægt að ráða að slík ákvörðun hafi verið tekin þrátt fyrir yfirlýsingar um hið gagnstæða.

Framkvæmdin hafi því ekki verið í samræmi við 6. gr. reglnanna.

Gerðar eru athugasemdir við þá túlkun sveitarfélagsins á reglunum að aðeins skuli metið form

umsókna fyrir útdrátt en efnisskilyrði könnuð eftir á. Þessi túlkun eigi sér ekki stoð í

úthlutunarreglunum. Draga eigi úr gildum umsóknum, þ.e. umsóknum sem uppfylla bæði formog

efniskröfur.

Í athugasemdum kærenda við umsögn sveitarfélagsins frá 5. ágúst 2005 eru ítrekuð fyrri

sjónarmið og bent á að sameiginlegur skilningur liggi fyrir hjá aðilum málsins um túlkun 6. gr.

úthlutunarreglnanna, þ.e. að ákvæðið feli í sér þá meginreglu að parhúsa- og raðhúsalóðum skuli

úthlutað til verktaka en úthlutun parhúsalóða til einstaklinga sé undantekning.

Sveitarfélagið hafi sett sér sínar eigin úthlutunarreglur, samþykktar af bæjarstjórn og birtar, sbr.

9. gr. sveitarstjórnarlaga, nr. 45/1998. Reglurnar séu því hluti stjórnsýslureglna,

stjórnvaldsfyrirmæli sveitarfélagsins og bindandi fyrir sveitarfélagið. Komi beinlínis fram í

reglunum að þær gildi um úthlutun lóða í sveitarfélaginu og að skipulags- og byggingarnefnd

geti sett sér ítarlegri reglur um framkvæmd þeirra en það hafi ekki verið gert svo kunnugt sé.

Fyrir fram séu því ljós þau sjónarmið sem hlutaðeigandi stjórnvöld ætli að byggja afstöðu sína á,

sem og ákvarðanir, og séu liður í því að leggja grundvöll að því að málefnalegra sjónarmiða sé

gætt við úthlutun lóða í sveitarfélaginu sem og jafnræðis borgaranna.

Að mati kærenda sé því um að ræða brot á bindandi stjórnvaldsfyrirmælum sveitarfélagsins sem

og meginreglum stjórnsýsluréttar um vandaða málsmeðferð. Þá sé sveitarfélagið einnig bundið af

málsmeðferðarreglum stjórnsýslulaga, nr. 37/1993, við afgreiðslu þessara mála og ákvæði þeirra

hafi einnig verið brotin við afgreiðslu málsins, sbr. einkum 11., 14. og 20. gr. laganna.

Varðandi þá skoðun kærða að ráðuneytið geti ekki ógilt hina kærðu ákvörðun þótt hún yrði talin

brjóta gegn þeim fyrirmælum sem sveitarfélagið hefur sjálft sett sér um úthlutun lóða er bent á að

það sé lögbundið hlutverk félagsmálaráðuneytisins að úrskurða um lögmæti ákvarðana

sveitarfélaga sem teljast til „sveitarstjórnarmálefna“ í merkingu 1. mgr. 103. gr. laga nr. 45/1998

á grundvelli kæru frá þeim sem nægjanlegra hagsmuna eiga að gæta nema annað verði leitt af

lögum. Óumdeilt sé að kærendur hafi nægjanlegra hagsmuna að gæta.

Talið hafi verið að í úrskurðarvaldi ráðuneytisins felist vald til þess að fella, að ákveðnum

skilyrðum uppfylltum, ólögmætar ákvarðanir sveitarfélaga úr gildi. Rétt sé að vekja athygli á því

að þótt sjálfsstjórn sveitarfélaga sé tryggð í 78. gr. stjórnarskrárinnar, nr. 33/1944, leiði það eitt

og sér ekki til þess að sveitarstjórnir komist hjá því að ráðuneytið taki mál til umfjöllunar og

ógildi hugsanlega ákvörðun þess. Hafa verði í huga sjónarmið um réttaröryggi borgaranna og um

möguleika þeirra til að fá úrlausnir stjórnvalda, þ.á m. sveitarfélaga, endurskoðaðar af óháðum

og hlutlausum aðila.

Því er hafnað af hálfu kærenda að úrskurður ráðuneytisins frá 8. júlí 2005 varðandi

Hafnarfjarðarkaupstað hafi fordæmisgildi í máli þessu.

III. Málsástæður kærða

 

Í bréfi skipulags- og byggingarnefndar Árborgar, dags. 17. maí 2005, til kærenda er

athugasemdum þeirra við útdrátt lóða í bréfi, dags. 4. maí 2005, svarað. Fram kemur varðandi

meint brot gegn 6. gr. reglnanna að sú meginregla sem fram komi í 1. mgr. 6. gr. sé ekki án

undantekninga. Með samanburðarskýringu á 1. og 2. mgr. 6. gr. megi ráða að sveitarfélaginu sé

heimilt að víkja frá meginreglunni og úthluta parhúsalóðum til einstaklinga sé um að ræða

sameiginlega umsókn um báðar íbúðir á lóðinni. Við útdráttinn hafi sveitarfélagið nýtt sér þessa

heimild.

Varðandi meint brot gegn 2. gr. úthlutunarreglna er bent á að í 1. málsl. b-liðar 2. gr. segi að ef

fjöldi gildra umsókna um auglýstar lóðir sé meiri en fjöldi lóða sem í boði sé skuli dregið um

umsækjendur. Við umrædda úthlutun hafi sveitarfélagið metið það svo að fjöldi gildra umsókna

væri augljóslega mun meiri en fjöldi lóða sem í boði væri.

Með bréfi ráðuneytisins til kærða, dags. 2. júní 2005, var óskað umsagnar um erindið.

Sérstaklega var óskað eftir því að gerð yrði grein fyrir öllum ákvörðunum um tilhögun úthlutunar

parhúsa- og raðhúsalóða sem máli kynnu að skipta varðandi niðurstöðu málsins. Bent var á að í

fundargerð skipulags- og byggingarnefndar frá 22. febrúar 2005 væri bókuð ákvörðun um

framkvæmd úthlutunar og óskað eftir því að upplýst yrði hvort skrifleg gögn hafi legið fyrir um

þá ákvörðun umfram það er greini í bókun nefndarinnar við 14. lið í fundargerð. Þá var óskað

eftir rökstuðningi sveitarfélagsins fyrir því hvernig það samræmdist reglum um úthlutun

byggingarlóða að raðhúsalóðum væri úthlutað til einstaklinga. Að lokum var óskað eftir

upplýsingum um fjölda umsókna og hvaða mat hafi verið lagt á umsóknir, bæði fyrir og eftir að

útdráttur fór fram þann 25. apríl 2005.

Í umsögn kærða segir að um tilhögun úthlutunar parhúsa- og raðhúsalóða fari að gildandi reglum

um úthlutun lóða í Sveitarfélaginu Árborg. Samkvæmt upplýsingum frá Sveitarfélaginu Árborg

hafi engin skrifleg gögn legið fyrir um tilgreinda ákvörðun umfram það er greini í bókun

nefndarinnar. Varðandi úthlutun raðhúsalóða segir að það samræmist ekki úthlutunarreglum að

úthluta þeim til einstaklinga. Það hafi ekki verið gert og standi ekki til að gera.

Varðandi síðasta atriðið, fjölda umsókna og það mat sem lagt var á þær fyrir og eftir útdrátt, er

bent á að gera verði greinarmun á annars vegar lóðaútdrætti og hins vegar lóðaúthlutun.

Lóðaútdráttur sé aðeins hluti af því ferli sem eigi sér stað við úthlutun lóða samkvæmt

umræddum reglum. Til þess að lóðaúthlutun teljist gild verði skipulags- og byggingarnefnd að

samþykkja hverja umsókn fyrir sig. Ákvarðanir nefndarinnar taki síðan ekki formlegt gildi fyrr

en við samhljóða staðfestingu bæjarráðs en að öðrum kosti með staðfestingu bæjarstjórnar.

Í reglum um úthlutun lóða í Sveitarfélaginu Árborg sé gerður áskilnaður um ákveðin

formskilyrði sem þurfi að vera uppfyllt svo að umsókn teljist vera gild. Þannig segi í 2. málsl. aliðar

2. gr.: „Séu ekki veittar tilskyldar upplýsingar í viðkomandi reiti eyðublaðsins telst umsókn

ógild.“ Í a-lið 3. gr. segi enn fremur: „Umsóknir teljast því aðeins gildar að þær hafi borist á rétt

útfylltum þar til gerðum eyðublöðum, áður en auglýstur umsóknarfrestur rennur út.

Lagt hafi verið mat á það hvort einhverjar af þeim 5.195 umsóknum sem bárust uppfylltu ekki

þessi skilyrði áður en útdráttur fór fram hinn 25. apríl sl. Voru 490 umsóknir taldar ógildar og

því ekki meðal þeirra umsókna sem dregið var úr. Þær umsóknir sem bárust eftir að auglýstur

umsóknarfrestur rann út hafi heldur ekki verið meðal þeirra.

Sveitarfélagið hafi túlkað ákvæði sinna eigin úthlutunarreglna á þann hátt að aðeins væri dregið

úr þeim umsóknum sem teldust uppfylla framangreind formskilyrði. Ekki hafi verið metið fyrir

fram hvort umsækjendur væru hæfir til að hljóta endanlega úthlutun. Slík ráðstöfun verði að

teljast eðlileg í ljósi þess að útdráttur sé aðeins hluti af því ferli sem eigi sér stað við úthlutun

lóða.

Eftir útdráttinn þann 25. apríl sl. hafi öllum þeim sem dregnir voru út verið sent bréf þar sem

óskað var eftir nánari upplýsingum um ákveðin atriði sem máli skipta við mat á því hvort þeir

aðilar teljist uppfylla efnisskilyrði umræddra úthlutunarreglna um hæfi til að njóta endanlegrar

úthlutunar.

Í bréfi kærða, dags. 28. júlí 2005, segir, varðandi spurningu ráðuneytisins um hvort skrifleg gögn

hafi legið til grundvallar við ákvörðun um framkvæmd lóðaúthlutunar á fundi skipulags- og

byggingarnefndar hinn 22. febrúar 2005, að skipulags- og byggingarfulltrúi hafi lagt fram

munnlegar tillögur um framkvæmd úthlutunar á fundi nefndarinnar hinn 25. janúar 2005. Þar

hafi þær verið ræddar en afgreiðslu frestað til næsta fundar. Tillögurnar hafi enn verið ræddar á

fundi nefndarinnar hinn 8. febrúar 2005 en afgreiðslu frestað til næsta fundar. Hinn 22. febrúar

hafi málið verið afgreitt í nefndinni.

Varðandi athugasemdir kærenda er meðal annars bent á að bréf sveitarfélagsins, dags. 17. maí

2005, sé ekki hluti af úthlutunarreglum sveitarfélagsins heldur komi þar fram ákveðin

lögskýringarsjónarmið varðandi þær reglur. Einnig er bent á að undantekningarheimild í 2. mgr.

6. gr. reglnanna, til þess að úthluta parhúsalóðum til einstaklinga, hafi verið kærendum að fullu

kunn enda reglurnar birtar. Kærendur hafi því ekki getað vænst þess að slíkum lóðum yrði

einungis úthlutað til framkvæmdaaðila.

Varðandi það að nægilegt sé að meta form umsókna fyrir útdrátt er bent á að ekki sé í lögum að

finna ákvæði sem með beinum hætti fjalli um framkvæmd lóðaúthlutunar sveitarfélaga.

Lóðaúthlutun sveitarfélaga fari því fram á grundvelli almennra valdheimilda sveitarstjórna til að

ráða fjárhagslegum málefnum sveitarfélags, sbr. einkum 7. og 9. gr. sveitarstjórnarlaga. Hins

vegar sé ákvörðun um úthlutun stjórnsýsluákvörðun og sveitarstjórnir því bundnar af

málsmeðferðarreglum stjórnsýslulaga, nr. 37/1993, við beitingu valds síns. Slík ákvörðun verði

að auki að vera studd málefnalegum rökum og með henni verði að vera stefnt að lögmætu

markmiði.

Til að gera framkvæmdarferlið sem að baki slíkri ákvörðun liggur sem gegnsæjast hafi

sveitarfélagið sett sér úthlutunarreglur. Ekki sé hægt að fallast á túlkun kærenda á 2. gr.

reglnanna þess efnis að aðeins verði dregið úr þeim umsóknum sem uppfylli bæði form- og

efniskröfur reglnanna. Skoða verði reglurnar í heild sinni. Í reglum um úthlutun lóða í

Sveitarfélaginu Árborg sé gerður áskilnaður um ákveðin formskilyrði sem þurfi að vera uppfyllt

svo að umsókn teljist vera gild, samanber áður tilvitnaðan 2. málsl. a-liðar 2. gr. og a-lið 3. gr.

Síðan séu í reglunum gerðar ákveðnar efniskröfur til hæfis umsækjenda til að njóta endanlegrar

úthlutunar. Mat á hæfi til endanlegrar úthlutunar sé í höndum sveitarfélagsins sjálfs. Til að matið

sé stutt málefnalegum rökum áskilji sveitarfélagið sér fullan rétt til þess að óska eftir nánari

upplýsingum um ákveðin atriði og hafi það verið gert.

Lóðaútdráttur sé aðeins hluti af ferlinu við lóðaúthlutun og ekkert í reglunum mæli fyrir um að

sveitarfélagið leggi mat á hæfi umsækjenda til að hljóta úthlutun áður en dregið er. Aðeins sé

gerð krafa um að umsóknir séu gildar og það ráðist af framangreindum ákvæðum. Umsókn geti

því verið gild þótt umsækjandi sé á síðari stigum framkvæmdarferils ekki talinn hæfur til að

hljóta lóðarúthlutun. Málsmeðferð sveitarfélagsins hafi því verið í fullu samræmi við reglur þess

um lóðaúthlutun.

Í umsögn sveitarfélagsins, dags. 5. ágúst 2005, í tilefni af kæru, dags. 27. júlí 2005, kemur fram

að engin sérstök ákvörðun um að úthluta parhúsalóðum til einstaklinga hafi verið tekin af hálfu

sveitarfélagsins. Litið hafi verið svo á að einstaklingar gætu fengið úthlutað parhúsalóðum svo

lengi sem þeir uppfylltu önnur efnisleg skilyrði reglnanna. Réttur til slíkrar úthlutunar komi skýrt

fram í 2. mgr. 6. gr. reglnanna og hafi verið kærendum að fullu ljós enda reglurnar birtar. Þá hafi

slíkum lóðum verið úthlutað til einstaklinga í fyrri lóðaúthlutunum sveitarfélagsins. Ekkert í

málsmeðferð sveitarfélagsins nú hafi bent til þess að breyting yrði þar á.

Kærði telur að ekki sé tilefni til þess að ákvörðun bæjarráðs Árborgar um úthlutun parhúsa- og

raðhúsalóða verði felld úr gildi. Til þess að ráðuneytið geti fellt ákvörðun sveitarfélags úr gildi

þurfi að vera á henni verulegir formgallar. Í þessu máli sé ekki um formgalla að ræða og hvað þá

að þeir séu verulegir. Sveitarfélagið sé aðeins bundið við málsmeðferðarreglur stjórnsýslulaga

við lóðaúthlutanir. Sveitarfélagið hafi sett sér reglur í samræmi við góða stjórnsýsluhætti og sé

þeim ætlað að vera til leiðbeiningar við mat sveitarfélagsins sjálfs um hvernig staðið skuli að

lóðaúthlutun. Reglunum sé ekki ætlað að vera tæmandi. Sveitarfélagið hafi áskilið sér fullan rétt

til að rannsaka nánar hvort umsækjendur uppfylli ákveðin efnisleg skilyrði reglnanna um hæfi til

að hljóta úthlutun. Slík athugun á þeim sem dregnir hafi verið út í umræddri úthlutun hafi leitt í

ljós að þeir væru allir hæfir til að hljóta úthlutun og hafi því fengið úthlutað. Í kröfugerð kærenda

sé því ekki haldið fram að sveitarfélagið hafi brotið málsmeðferðarreglur stjórnsýslulaga eða

sveitarstjórnarlög heldur aðeins sínar eigin úthlutunarreglur. Slík kröfugerð geti aldrei leitt til

þess að ákvörðun sveitarfélagsins um úthlutun verði úrskurðuð ógild nema þá að niðurstaða

ráðuneytisins verði að með því hafi sveitarfélagið brotið gegn málsmeðferðarreglum

stjórnsýsluréttar eða sveitarstjórnarlögum. Bent er á hina skýru hagsmuni þeirra sem fengið hafa

lóðum úthlutað að umrædd ákvörðun standi óhögguð.

Varðandi það að útdráttur og úthlutun hafi ekki verið í samræmi við umræddar reglur

sveitarfélagsins telur kærði að ráðuneytið hafi ekki heimild til að kveða upp úrskurð þess efnis.

Ráðuneytið geti aðeins úrskurðað um hvort brotið hafi verið gegn meginreglum stjórnsýsluréttar

eða sveitarstjórnarlögum og eigi því að vísa kröfugerð sem þessari frá. Vísað er til úrskurðar

félagsmálaráðuneytisins frá 8. júlí 2005 varðandi úthlutun lóða í Hafnarfjarðarkaupstað.

Varðandi kröfu um að útdráttur skuli fara fram að nýju telur kærði að ráðuneytið hafi ekki

heimild til að kveða upp úrskurð í samræmi við kröfuna. Vísað er til 78. gr. stjórnarskrárinnar og

1. mgr. 1. gr. sveitarstjórnarlaga um sjálfsstjórnarrétt sveitarfélaga. Ráðuneytið hafi hvorki

heimild til að breyta ákvörðun sem sveitarfélag hafi tekið né til að taka nýja ákvörðun eða kveða

á um að sveitarfélagi sé skylt að taka nýja ákvörðun.

Í athugasemdum kærða, dags. 11. ágúst 2005, er meðal annars mótmælt þeim skilningi sem

kærendur leggja í 6. gr. reglnanna og að sá skilningur sé sameiginlegur aðilum. Segir að

sveitarfélagið hafi aldrei ætlað annað en að úthluta parhúsalóðum jafnt til einstaklinga sem

framkvæmdaaðila og telji sig hvorki brjóta eigin úthlutunarreglur né lög með því.

IV. Niðurstaða ráðuneytisins

A. Úrskurðarvald ráðuneytisins

 

Samkvæmt 103. gr. sveitarstjórnarlaga, nr. 45/1998, fer félagsmálaráðuneytið með úrskurðarvald

um ýmis vafaatriði við framkvæmd sveitarstjórnarmálefna enda séu málefnin ekki falin öðrum

stjórnvöldum til úrskurðar að lögum. Það er því lögbundið hlutverk ráðuneytisins að úrskurða um

lögmæti ákvarðana sveitarfélaga, sem teljast til „sveitarstjórnarmálefna“ í merkingu 1. mgr. 103.

gr. laga nr. 45/1998, á grundvelli kæru frá þeim sem nægjanlegra hagsmuna eiga að gæta nema

annað verði leitt af lögum. Í úrskurðarvaldi ráðuneytisins felst vald til þess að fella ólögmætar

ákvarðanir sveitarfélaga úr gildi, að ákveðnum skilyrðum uppfylltum.

Úthlutun byggingarlóða er einungis með óbeinum hætti á meðal þeirra verkefna sem löggjafinn

hefur falið sveitarfélögum að inna af hendi. Ráðuneytið hefur talið að með vísan til venju og

eðlis máls sé þó ekki vafi á því að sveitarfélögum sé heimilt að úthluta byggingarlóðum, líkt og

þeim er heimilt að taka ákvarðanir um aðra fjárhagslega hagsmuni sína, sbr. einkum 7. og 9. gr.

sveitarstjórnarlaga, nr. 45/1998. Lóðaúthlutun telst því til sveitarstjórnarmálefna í skilningi 103.

gr. sveitarstjórnarlaga og í því ljósi telur ráðuneytið ótvírætt að það eigi úrskurðarvald um

lögmæti hinnar kærðu ákvörðunar í máli því sem hér er til umfjöllunar.

Eins og fram hefur komið synjaði ráðuneytið kröfu kærenda um frestun réttaráhrifa hinnar kærðu

ákvörðunar með bréfi, dags. 28. júlí 2005.

B. Málsmeðferð sveitarfélagsins við úthlutun lóða

 

Í máli þessu er deilt um túlkun reglna um úthlutun lóða í Sveitarfélaginu Árborg, sem

samþykktar voru á fundi bæjarráðs Árborgar 25. nóvember 2004 og staðfestar á fundi

bæjarstjórnar 22. desember 2004, og að hve miklu leyti þær séu bindandi fyrir sveitarfélagið.

Í erindisbréfi skipulags- og byggingarnefndar Sveitarfélagsins Árborgar segir um umboð og

hlutverk hennar að skipulags- og byggingarnefnd Árborgar sé skipuð af bæjarstjórn Árborgar og

fari í umboði bæjarstjórnar með þau skipulags- og byggingarmál sem henni eru falin eins og

nánar sé kveðið á um í erindisbréfinu. Ákvarðanir nefndarinnar taki formlega gildi við samhljóða

staðfestingu bæjarráðs en að öðrum kosti með staðfestingu bæjarstjórnar.

Í a-lið umræddra reglna, sem bera heitið „almennar reglur“, segir meðal annars: „Við úthlutun

lóða skal Skipulags- og byggingarnefnd fylgja eftirfarandi reglum:“ Umræddar reglur voru, eins

og fram hefur komið, samþykktar á fundi bæjarráðs Árborgar 25. nóvember 2004 og staðfestar á

fundi bæjarstjórnar 22. desember sama ár. Ráðuneytið telur því ótvírætt að umræddar reglur séu

bindandi við úthlutun lóða í sveitarfélaginu.

Þau ákvæði reglnanna sem um ræðir eru eftirfarandi:

2. grein

 

a). Umsóknir skulu berast Skipulags- og byggingarfulltrúa á þar til gerðum eyðublöðum sem

skulu fyllt út skv. fyrirskrift. Séu ekki veittar tilskyldar upplýsingar í viðkomandi reiti

eyðublaðsins telst umsókn ógild. Komi í ljós eftir lóðarúthlutun að lóðarhafi hafi veitt rangar og

eða villandi upplýsingar vegna lóðarumsóknar er heimilt að afturkalla lóðarúthlutun.

b). Ef fjöldi gildra umsókna um auglýstar lóðir er meiri en fjöldi lóða sem í boði eru skal dregið

um umsækjendur. Úrdráttur skal fara fram á reglulegum fundum skipulags- og

byggingarnefndar Árborgar að viðstöddum fulltrúa frá sýslumannsembættinu á Selfossi. Ef

ástæða þykir til, t.d. ef fjöldi umsókna er verulegur, er Skipulags- og byggingarnefnd heimilt að

halda sérstakan fund til úrdráttar.

6. grein

 

Lóðum fyrir parhús, raðhús eða fjölbýlishús skal að jafnaði úthlutað til framkvæmdaaðila sem

hafa það að markmiði að selja eignirnar til þriðja aðila. Hjón, sambýlisfólk eða starfsmenn

framkvæmdaaðila skoðast sem einn umsóknaraðili.

Heimilt er að úthluta parhúsalóðum til einstaklinga ef um er að ræða sameiginlega umsókn um

báðar íbúðir á lóðinni.

 

Í fyrsta lagi er deilt um hvaða umsóknir teljast gildar, en í b-lið 2. gr. reglnanna segir að sé fjöldi

gildra umsókna um auglýstar lóðir meiri en fjöldi lóða sem í boði er skuli dregið um

umsækjendur. Í 3. gr. umræddra reglna kemur fram hvaða kröfur eru gerðar til umsækjenda

og/eða umsókna. Þar segir:

Eftirfarandi kröfur eru gerðar til umsækjenda og/eða umsókna:

a) Umsóknir teljast því aðeins gildar að þær hafi borist á rétt útfylltum þar til gerðum

eyðublöðum, áður en auglýstur umsóknarfrestur rennur út.

b) Umsækjendur skulu vera fjárráða og ekki vera í fjárhagslegum vanskilum við sveitarfélagið.

c) Umsækjendur skulu leggja fram skriflega staðfestingu frá banka eða lánastofnun um

greiðsluhæfi og möguleika á lánafyrirgreiðslu vegna fyrirhugaðrar húsbyggingar. Í auglýsingum

um byggingarlóðir eru tilgreind þau lágmarksviðmið sem viðhöfð eru á hverjum tíma. Til

hliðsjónar skal hafa fasteignarmat sambærilegs húsnæðis.

d) Umsækjandi og maki/sambúðaraðili hans teljast sem einn aðili.

e) Hafi umsækjandi þegar fengið úthlutað lóð án þess að hafa hafið framkvæmdir kemur

viðkomandi ekki til greina við úthlutun á nýjum lóðum.

 

Ráðuneytið telur að í ákvæði þessu sé gerður skýr greinarmunur á annars vegar umsóknum og

þeim formlegu kröfum sem gerðar eru til þeirra svo þær teljist gildar í merkingu umræddra

reglna, sbr. a-lið 3. gr., og hins vegar umsækjendum og efnislegum kröfum til þeirra. Það sé því í

fullu samræmi við umræddar reglur að útdráttur á grundvelli b-liðar 2. gr. reglnanna fari fram úr

þeim umsóknum sem uppfylla hin formlegu skilyrði skv. a-lið 3. gr. en síðan sé kannað hvort

umsækjendur sem dregnir hafa verið út uppfylli efnisleg skilyrði til að hljóta úthlutun.

Sérstaklega skal bent á að á sjötta þúsund umsóknir voru um umræddar lóðir. Það verður því

jafnframt að teljast fyllilega í samræmi við góða stjórnsýsluhætti að ekki sé gengið lengra

varðandi mat á umsóknum en nauðsynlegt er í umræddu þrepi úthlutunarferlisins.

Í öðru lagi er deilt um heimild sveitarfélagsins til þess að úthluta parhúsalóðum til einstaklinga.

Tekið skal fram að í símtali við ráðuneytið hinn 2. ágúst 2005 staðfesti lögmaður kærenda að

ekki væru gerðar athugasemdir af hálfu kærenda við þær fullyrðingar kærða í umsögninni frá 22.

júní 2005 að raðhúsalóðum hafi ekki verið úthlutað til einstaklinga. Óumdeilt er því að

einstaklingar fengu ekki úthlutað raðhúsalóðum umrætt sinn.

Í 1. málslið 1. mgr. 6. gr. segir: „Lóðum fyrir parhús, raðhús eða fjölbýlishús skal að jafnaði

úthlutað til framkvæmdaaðila sem hafa það að markmiði að selja eignirnar til þriðja aðila.

Ráðuneytið telur eðlilegt að skilja ákvæði þetta svo að það sé meginregla að úthluta skuli til

framkvæmdaaðila lóðum undir þær tegundir húsa sem nefndar eru í ákvæðinu. Þessi meginregla

sé þó ekki án undantekninga, samanber orðalagið „að jafnaði“. Heimild til þess að úthluta

parhúsalóðum til einstaklinga styðst auk þess við 2. mgr. 6. gr. en samkvæmt ákvæðinu eru ekki

önnur skilyrði fyrir því en að um sé að ræða sameiginlega umsókn um báðar íbúðir á lóðinni.

Ljóst er því að í umræddum reglum er gerður greinarmunur á því hvort um er að ræða lóð undir

parhús eða raðhús/fjölbýlishús. Með vísan til þess telur ráðuneytið að ekki verði gerðar sömu

kröfur til málsmeðferðar þegar sveitarfélagið víkur frá meginreglu 1. málsl. 1. mgr. 6. gr. við

úthlutun parhúsalóða annars vegar og raðhúsa og fjölbýlishúsalóða hins vegar.

Einnig liggur fyrir að parhúsalóðum hefur áður verið úthlutað til einstaklinga. Með vísan til alls

þessa verður ekki fallist á það með kærendum að sveitarfélagið hafi átt að gera grein fyrir því

fyrir fram að ætlunin væri að nýta umrætt heimildarákvæði 2. mgr. 6. gr. reglnanna.

Með vísan til alls þess sem að ofan greinir er það því niðurstaða ráðuneytisins að útdráttur og

úthlutun parhúsa- og raðhúsalóða í Suðurbyggð B á Selfossi hafi verið í samræmi við reglur um

úthlutun lóða í Sveitarfélaginu Árborg.

Þá telur ráðuneytið ekkert fram komið um að brotið hafi verið gegn 11., 14. eða 20. gr.

stjórnsýslulaga, nr. 37/1993, né meginreglum stjórnsýsluréttar við umrædda úthlutun. Verður því

að hafna kröfum kærenda í málinu.

ÚRSKURÐARORÐ

 

Ákvörðun Sveitarfélagsins Árborgar, dags. 21. júlí 2005, um úthlutun parhúsa- og raðhúsalóða í

Suðurbyggð B er gild.

F. h. r.

Guðjón Bragason (sign.)

G. Dýrleif Kristjánsdóttir (sign.)

Samrit: Sveitarfélagið Árborg

17. ágúst 2005 - Sveitarfélagið Árborg - Framkvæmd útdráttar, reglur sveitarfélags um úthlutun byggingarlóða (PDF)

 




Úrskurðir, ákvarðanir og aðrar úrlausnir sem birtast á vef Stjórnarráðsins eru á ábyrgð viðkomandi stjórnvalds. 
Stjórnarráðið ber ekki ábyrgð á efni frá sjálfstæðum stjórnvöldum umfram það sem leiðir af lögum.

Hafa samband

Ábending / fyrirspurn
Ruslvörn
Vinsamlegast svaraðu í tölustöfum