Hoppa yfir valmynd

Hveragerðisbær - Samningur um sölu byggingarlands og samstarf um uppbyggingu, málsmeðferð

LEX ehf. Lögmannsstofa
28. júlí 2006
FEL06030091

Karl Axelsson, hrl.

Sundagörðum 2

104 Reykjavík

Hinn 28. júlí 2006 er kveðinn upp í félagsmálaráðuneytinu svohljóðandi

úrskurður:

Með erindi, dags. 31. mars 2006, kærði Karl Axelsson hrl. fyrir hönd bæjarfulltrúa Sjálfstæðisflokksins í

Hveragerði þá ákvörðun meirihluta bæjarstjórnar Hveragerðisbæjar sem tekin var á bæjarstjórnarfundi

hinn 15. febrúar 2006 að samþykkja drög að samningum við Eykt ehf. Krefjast kærendur þess að

ákvörðunin verði úrskurðuð ólögmæt og hún verði felld úr gildi.

Erindið var sent bæjarstjórn Hveragerðisbæjar til umsagnar með bréfi ráðuneytisins, dags. 3. apríl 2006,

og barst umsögn lögmanns bæjarins með bréfi, dags. 3. maí 2006. Aðilum var veittur stuttur frestur til

frekari athugasemda og bárust athugasemdir kærenda við umsögn meirihluta bæjarstjórnar með bréfi,

dags. 15. maí sama ár, en athugasemdir lögmanns bæjarins f.h. meirihluta bæjarstjórnar með bréfi, dags.

22. maí sama ár.

I. Málavextir

 

Aðilar að hinum umdeildu samningum eru Hveragerðisbær og Eykt ehf. Hófust samningaviðræður að

frumkvæði Eyktar ehf. með bréfi, dags. 4. nóvember 2005, þar sem fyrirtækið leitaðist eftir

samningaviðræðum um kaup á landi bæjarins austan Varmár og samstarfi við bæinn um uppbyggingu á

landinu, og lauk þeim með ákvörðun bæjarstjórnar þann 15. febrúar 2006. Meðan á samningsferlinu stóð

lýstu fleiri aðilar yfir áhuga á að ganga til viðræðna við Hveragerðisbæ. Má þar í fyrsta lagi nefna bréf

Ólafs Haraldssonar hrl. f.h. ónefndra umbjóðenda sinna, dags. 17. janúar 2006, sem fól í sér tilboð um að

ganga inn í samninginn við Eykt ehf. með þeim réttindum og skyldum sem honum fylgdu og í öðru lagi

tölvupóst Björns Inga Sveinssonar framkvæmdastjóra Saxbyggs ehf., dags. 5. febrúar 2006, þar sem óskað

var eftir fundi með fulltrúum sveitarfélagsins með það í huga að Saxbygg ehf. tæki að sér umrætt verk.

Með hinni kærðu ákvörðun bæjarstjórnar Hveragerðisbæjar voru samþykktir tveir samningar milli

Hveragerðisbæjar og Eyktar ehf. Annars vegar er um að ræða kaupsamning um sölu á u.þ.b. 77,4

hekturum af landi bæjarins til Eyktar ehf. og hins vegar samstarfssamning um uppbyggingu sama lands.

Samkvæmt þessum samningum eignast Eykt ehf. allan byggingarrétt á umræddu landi en ætlunin er að á

því rísi nýtt hverfi á árunum 2006 til 2018 með 800–900 íbúðum og atvinnuhúsnæði. Áætlað er að við

þetta tvöfaldist íbúatala bæjarins.

Samkvæmt samstarfssamningnum munu samningsaðilar hafa með sér samstarf um skipulag lands austan

Varmár, gatnagerð og veitukerfi, frágang útivistarsvæða og fleira með það markmið að þar rísi blönduð

byggð. Hveragerðisbær mun fjalla um og samþykkja skipulag svæðisins, veita byggingarleyfi, annast

byggingareftirlit og vinna að sameiginlegum velferðarmálum fyrir væntanlega íbúa svæðisins eftir því sem

lög ákveða og fært þykir á hverjum tíma. Bærinn annast einnig gerð aðalholræsis og aðalsafngötu að

svæðinu og gerð leiksvæða. Eykt ehf. mun annast og ábyrgjast framkvæmdir við gatnagerð, holræsi,

vatnsveitu og opin svæði auk þess að annast framkvæmdir við mannvirki á lóðum o.fl.

Deiliskipulag og framkvæmdir samkvæmt samstarfssamningi leiða til þess að allt land sem samningurinn

tekur til verður skilgreint sem lóðir eða svæði til almenningsþarfa. Í samningnum er ennfremur kveðið á

um að meginhluta þess lands sem samningurinn nær til verði afsalað endurgjaldslaust til Hveragerðisbæjar

eftir því sem uppbyggingu miðar áfram. Þannig fær bærinn afsalað án veðbanda landi sem fellur utan lóða,

svo sem landi undir götur, leiksvæði, opin svæði og útivistarsvæði, og einnig landi sem fer undir lóð fyrir

grunnskóla og leikskóla. Eykt mun þó halda eftir landi sem kann að falla undir veghelgunarsvæði

Suðurlandsvegar við skipulagningu svæðisins. Íbúðalóðir verða afhentar bænum þegar Eykt hefur byggt

þær og lokaúttekt á byggingum farið fram eða lóðunum hefur verið ráðstafað með byggingarrétti til

annarra aðila og lóðarhafar greitt fyrir byggingarréttinn. Bærinn mun innheimta lóðarleigu af þessum

lóðum frá útgáfudegi lóðarleigusamninga og veita lóðarhöfum sömu þjónustu og almennt gildir í bænum.

Lóðir undir atvinnuhúsnæði verða áfram eign Eyktar ehf. og mun fyrirtækið innheimta af þeim lóðarleigu

en bærinn mun veita lóðarhöfum þjónustu með sama hætti og almennt gildir um sambærilegar lóðir í

bænum.

Gert er ráð fyrir því að verkefnið verði unnið þannig að deiliskipulag alls svæðisins verði samþykkt eigi

síðar en í árslok 2006 og að framkvæmdir geti í kjölfarið hafist við fyrsta áfanga uppbyggingar. Að öðru

leyti er í samningnum kveðið á um tímasetningar sem verða nánar útfærðar þegar samþykkt deiliskipulag

liggur fyrir. Þar er meðal annars kveðið á um að fyrsta áfanga gatnagerðar og uppbyggingar ljúki á

árabilinu 2007–2010, öðrum áfanga ljúki á árabilinu 2011–2014 og þriðja áfanga á árabilinu 2015–2018

en gert er ráð fyrir að tímamörk geti sætt endurskoðun til flýtingar eða seinkunar. Í tengslum við

uppbygginguna tekur Hveragerðisbær á sig skyldur til að byggja leikskóla og grunnskóla en möguleiki er

á endurskoðun á tímasetningu þeirrar uppbyggingar ef uppbygging eða íbúafjölgun verður hægari en ráð

er fyrir gert eða hætta skapast á að skólamannvirki standi auð. Einnig er kveðið á um að Hveragerðisbær

muni haga lóðaframboði þannig á öðrum svæðum sem bærinn hefur eignarhald á að það raski ekki

framangreindum tímasetningum.

Bærinn skuldbindur sig til að breyta aðalskipulagi í samræmi við niðurstöðu deiliskipulags svæðisins og

þær forsendur sem fram koma í samstarfssamningi og ber bærinn kostnað af bæði gerð aðalskipulags og

forhönnun vegna deiliskipulags auk umhverfismats og ýmissa annarra þátta sem fram koma í II. kafla

samningsins. Einnig kostar bærinn hönnun og lagningu aðalholræsis að tengistað við Varmá og skal þeim

framkvæmdum vera lokið þegar gatnagerð á vegum Eyktar ehf. hefst. Eykt ehf. annast hins vegar hönnun

og lagningu aðalholræsis fyrir íbúðabyggð og þjónustulóðir austan Varmár frá tengistað.

Hveragerðisbær mun í samvinnu við Vegagerðina láta hanna gatnamót hverfisins að Suðurlandsvegi og

kosta og annast hönnun og lagningu safngötu sem lögð verður að hverfinu. Skal lagningu götunnar lokið

þegar gatnagerð á vegum Eyktar ehf. hefst á svæðinu. Eykt ehf. sér hins vegar um hönnun og gerð gatna,

stíga, holræsa og vatnsveitu á svæðinu og byggingu brúar yfir Varmá. Einnig annast Eykt ehf. gerð

samninga við veitufyrirtæki.

Samkvæmt kaupsamningnum er kaupverð reitt fram á þann hátt að Eykt ehf. greiðir kostnað vegna

skipulags hins keypta lands og athugana er því tengjast. Einnig byggir Eykt nýja safngötu og fyrsta áfanga

tveggja deilda leikskóla. Samkvæmt samningnum afhendir kaupandi seljanda bankaábyrgð eða aðra

tryggingu sem Hveragerðisbær metur gilda til tryggingar því að framangreindum framkvæmdum ljúki. Að

auki kemur fram að gatnagerðargjald af lóð undir leikskóla og grunnskóla falli til seljanda og kaupréttur

seljanda að byggingarrétti teljist vera hluti kaupverðs fyrir hið selda.

II. Sjónarmið kærenda

A. Brot á óskráðum meginreglum stjórnsýsluréttar

 

Kærendur byggja á því að með samningi Hveragerðisbæjar við Eykt ehf., dags. 15 febrúar 2006, hafi

meirihluti bæjarstjórnar brotið rannsóknarreglu stjórnsýsluréttarins. Að sögn kærenda fór ekki fram nein

könnun á verðmæti þess byggingarlands sem um ræðir. Þá hafi ekki verið kannað af hálfu bæjarfélagsins

hvort fleiri aðilar hefðu áhuga á samstarfi við bæinn vegna þessa verkefnis eða hvort unnt hefði verið að

ná hagstæðari samningum fyrir bæjarfélagið. Auk þessa benda kærendur á að jafnframt hafi legið fyrir að

fleiri hefðu áhuga á verkefninu og teldu sig geta boðið bæjarfélaginu hagstæðari samninga. Þessu til

stuðnings benda kærendur annars vegar á bréf Ólafs Haraldssonar hrl., f.h. ónefndra umbjóðenda sinna,

dags. 17. janúar 2006, og hins vegar tölvupóst Björns Inga Sveinssonar, framkvæmdastjóra Saxbyggs ehf.,

f.h. félagsins, dags. 5. febrúar 2006. Í bréfi Ólafs Haraldssonar hrl. fólst kauptilboð, en í pósti Björns Inga

Sveinssonar var óskað eftir fundi með fulltrúum sveitarfélagsins, með samningaviðræður í huga.

Þá byggja kærendur einnig á því að þegar tekin sé ákvörðun um við hvern sé samið megi gera þær kröfur

til sveitarstjórnar að hún leitist almennt við að ná sem hagstæðustu verði fyrir þær eignir sem verið er að

selja. Telja kærendur að ómálefnalegt hafi verið af kærða að taka tilboði sem hafi greinilega verið lægra

en áðurnefnt tilboð Ólafs Haraldssonar hrl.

Kærendur telja jafnframt að ráðstöfun umræddra eigna sveitarfélagsins feli í sér brot á óskráðum reglum

um jafnræði. Þessa málsástæðu skýra kærendur svo að um sé að ræða takmörkuð gæði sem öðrum en Eykt

ehf. hafi ekki verið veitt tækifæri til að bjóða í. Hins vegar taka kærendur fram að þótt verkefnið sé ekki

útboðsskylt samkvæmt lögum sé útboð almennt sú leið sem fær sé til að tryggja þá vönduðu málsmeðferð

sem nauðsynleg er til að sveitarfélaginu bjóðist sem hagstæðast verð.

B. Brot á sveitarstjórnarlögum og óskráðum meginreglum sveitarstjórnarréttar

 

Kærendur byggja á því að skylt hafi verið að afla álits sérfróðs aðila, sbr. 2. mgr. 65. gr.

sveitarstjórnarlaga nr. 45/1998, áður en hinir umdeildu samningar voru undirritaðir. Þá telja kærendur að

það hafi verið mat félagsmálaráðuneytisins að ekki beri að túlka ákvæði 2. mgr. 65. gr. sveitarstjórnarlaga

þröngt enda sé reglan sem felst í ákvæðinu til þess fallin að tryggja vandaða afgreiðslu mála í sveitarstjórn

og auðvelda kjörnum fulltrúum ákvörðunartöku. Í þessu sambandi vísa kærendur til álits ráðuneytisins frá

6. desember 2004 varðandi Hveragerðisbæ og úrskurð þess frá 19. október 2004 varðandi Sandgerðisbæ.

Þá halda kærendur því fram að þeir útreikningar sem gerðir hafi verið af hálfu starfsmanna bæjarins geti

ekki talist uppfylla skilyrði ákvæðisins heldur verði að telja skylt, meðal annars í ljósi fámennis

stjórnsýslu sveitarfélagsins að leita álits utanaðkomandi sérfróðs aðila. Jafnframt telja kærendur það með

öllu óeðlilegt að bæjarstjóri, sem samið hafi við Eykt ehf. f.h. bæjarins, hafi verið hinn sérfróði aðili sem

álits var aflað hjá í málinu.

Að lokum benda kærendur á að með 1. mgr. 64. gr. laga nr. 45/1998, sbr. 7. gr. laga nr. 74/2003, hafi verið

lögfest meginregla sveitarstjórnarréttar um skyldu sveitarstjórnar til að fara forsvaranlega með fjármuni

sveitarfélagsins. Í þessari meginreglu felst krafa um að gætt sé hagsmuna sveitarfélagsins í víðasta

skilningi við meðferð fjárhagslegara verðmæta þess. Kærendur telja regluna eiga við í máli þessu, þar sem

það séu hagsmunir íbúa sveitarfélagsins að verkefni sem þetta skili sem mestum arði til sveitarfélagsins.

Af þessum sökum vekja kærendur athygli á því að meginreglan um forsvaranlega meðferð fjármuna liggi

til grundvallar allri túlkun þegar metið sé hvort sveitarfélagið hafi farið að reglum stjórnsýsluréttar og

sveitarstjórnarréttar við töku ákvörðunar í málinu.

III. Sjónarmið kærða

A. Aðild

 

Kærði heldur því fram að gallar séu á aðild að málinu. Í fyrsta lagi vísar hann til þess að kærunni sé ekki

beint að neinum augljósum aðila þar sem í kærunni sé ekki einu orði vikið að því hver sé kærði í málinu.

Þá sé einungis kærð sú ákvörðun meirihluta bæjarstjórnar sem tekin var á bæjarstjórnarfundi hinn 15.

febrúar 2006. Kærði vísar til þess að af bréfi félagsmálaráðuneytisins, dags. 3. apríl 2006, megi ráða að

litið sé svo á að Hveragerðisbær sé hinn kærði í málinu enda sé bréfið stílað á hann. Af þessum sökum

lítur kærði svo á að Hveragerðisbær sé kærði í málinu sem bæjarstjórn veiti svo fyrirsvar. Þá heldur kærði

því fram að líkt og aðild kærenda að málinu sé háttað verði ekki komist að annarri niðurstöðu en að um sé

að ræða samruna á réttindum og skyldum kærenda og því hafi þeir ekki lögvarða hagsmuni af úrlausn

ráðuneytisins. Styður kærði þessa málsástæðu þeim rökum að samkvæmt íslensku réttarfari þurfi aðilar

máls að vera a.m.k tveir og að sömu sjónarmið eigi við um kærumál innan stjórnsýslunnar.

B. Brot á óskráðum meginreglum stjórnsýsluréttar

 

Kærði mótmælir því að rannsóknarregla stjórnsýsluréttar hafi verið brotin. Í þessu sambandi bendir kærði

á að skoða eigi umrædda samninga sem eina heild, þannig að hafa verði í huga að umræddur

samstarfssamningur sé hluti af þeim kaupsamningi sem gerður var milli Hveragerðisbæjar og Eyktar ehf.

Hins vegar hafi kærendur með málatilbúnaði sínum viljað stilla málinu þannig upp að aðeins væri um að

ræða einfalda sölu á byggingarlandi Hveragerðisbæjar. Þá mótmælir kærði því að bæjarstjórn hafi

beinlínis hafnað því að kanna hvort unnt hefði verið að ráðstafa þeim eignum sem ráðstafað var til Eyktar

ehf. með hagstæðari hætti til annarra aðila. Telur kærði að starfsmenn sveitarfélagsins hafi eftir fremsta

megni verið reiðubúnir til að ræða þessi mál við viðkomandi aðila.

Í þessu sambandi vísar kærði í fyrsta lagi til bréfs Ólafs Haraldssonar hrl. f.h. ónefndra umbjóðenda sinna,

dags. 17. janúar 2006. Í bréfi þessu var kauptilboð gert í umrædda landspildu með þeim réttindum og

skyldum sem greindi í drögum að kaupsamningi milli Hveragerðisbæjar og Eyktar ehf. Þá telur kærði að

taka verði tillit til þess að framangreindur kaupsamningur var aðeins í tillöguformi á þessum tíma og að

hann hafi tekið talsverðum breytingum frá því að það kauptilboð kom fram og þar til hann var endanlega

samþykktur. Meðal annars hafi á þeim tíma umræddur samstarfssamningur ekki verið hluti af

kaupsamningnum með þeim hætti sem hann var við undirritun. Í ljósi þessa hafi meirihluti bæjarstjórnar

metið það svo að framkomið kauptilboð væri að raunvirði talsvert lægra en fengist fyrir landið með

framsali til Eyktar ehf. Því hafi ekki verið talin ástæða til frekari viðræðna við tilboðsgjafa meðan

viðræður við Eykt ehf. væru í gangi. Framangreindu erindi hafi svo loks verið hafnað af meirihluta

bæjarráðs á fundi þess hinn 2. febrúar 2006. Auk þessa telur kærði það einnig skipta máli að framangreint

erindi hafi verið sett fram í skjóli nafnleyndar þar sem mikilvægt sé þegar gengið er til viðræðna við aðila

um jafn ríka hagsmuni að ljóst sé við hvern sé verið að semja.

Í öðru lagi vísar kærði til samskipta Björns Inga Sveinssonar við bæjarstjórn Hveragerðisbæjar. Kærði

bendir á að Björn Ingi hafi verið boðaður á fund með bæjarstjóra þann 6. febrúar 2006 að hans ósk en

þann fund hafi Björn Ingi afþakkað. Samskiptum þeirra hafi lokið með því að Björn Ingi hafi tjáð

bæjarstjóra að hann myndi verða í frekara sambandi í þeirri viku, sem ekki hafi svo gengið eftir.

Þá hafnar kærði þeirri röksemd kærenda að ekki hafi verið reynt að afla frekari upplýsinga um þá aðila

sem áhuga sýndu á verkefninu. Telur kærði að ekki sé hægt að leggja þá skyldu á bæjarstjórn að hún afli

upplýsinga sem verndaðar séu með trúnaðar- og þagnarskyldu lögmanns, en framangreint kauptilboð

Ólafs Haraldssonar hrl. hafi verið lagt fram í slíku skjóli, þ.e fyrir hönd umbjóðenda sem eigi vildu láta

nafns síns getið.

Kærendur hafa haldið því fram að lægra tilboði í umrædda landspildu hafi verið tekið. Kærði mótmælir

þessari staðhæfingu og vísar í þeim efnum til þeirra röksemda sem þegar hafa komið fram af hans hálfu.

Auk þess telur kærði tilefni til að árétta að skoða beri umræddan samstarfssamning og kaupsamning sem

eina heild. Þær tvö hundruð milljónir króna sem boðnar hafi verið í landspilduna eina og sér verði aldrei

metnar hærri að raunvirði en þau réttindi sem fylgja framangreindum kaupsamningi og samstarfssamningi.

Þá vísar kærði jafnframt til þess að m.a hafi verið gengið til viðræðna við Eykt ehf. vegna þess að tæknileg

geta og fjárhagslegir burðir þess félags, sem staðfestir hafi verið af endurskoðanda fyrirtækisins, hafi

vakið ákveðið traust hjá Hveragerðisbæ. Þá hafi félagið haft ákveðna reynslu og góða sögu af

sambærilegum verkefnum m.a í Norðlingaholti, Skuggahverfi, Borgartúni og Höfðatúni í Reykjavík.

Kærði hafnar því alfarið að óskráðar reglur um jafnræði hafi verið brotnar. Hafa beri í huga að sjálfstjórn

sveitarfélaga, sbr. 78. gr. stjórnarskrár lýðveldisins Íslands, nr. 33/1944, gefi til kynna rétt og getu

sveitarstjórna til að stjórna og annast lögum samkvæmt verulegan hluta opinberra mála á eigin ábyrgð,

íbúum sveitarfélagsins til hagsbóta, og hafi sveitarstjórn sem lýðræðislega kjörin yfirstjórn sveitarfélagsins

handhöfn þess réttar. Að þessu leyti verði að láta viðkomandi sveitarstjórn eftir nokkurt svigrúm eða

sjálfsákvörðunarrétt til að móta pólitíska stefnu um rekstur sveitarfélagsins. Að mati kærða verði því sú

skylda ekki lögð á sveitarstjórnir á grundvelli óskráðra meginreglna að bjóða öll verkefni sín út, heldur

verði að eftirláta lýðræðislega kjörinni yfirstjórn sveitarfélags nokkurt svigrúm til mats um hvaða leiðir

séu hentugastar hverju sinni.

C. Brot á sveitarstjórnarlögum og óskráðum meginreglum sveitarstjórnarréttar

 

Kærði mótmælir því að við meðferð málsins hafi ekki verið fylgt ákvæðum 65. gr. sveitarstjórnarlaga.

Byggir kærði þessa fullyrðingu sína á því að í athugasemdum við 65. gr. laganna sé tekið fram að með

sérfróðum aðila í skilningi ákvæðisins sé t.d. átt við viðskipta- eða tæknimenntaðan aðila og getur þar til

dæmis verið um að ræða starfsmann viðkomandi sveitarfélags. Orri Hlöðversson bæjarstjóri falli innan

þessarar skilgreiningar. Að auki bendir kærði á að Ólafur Gestsson, löggiltur endurskoðandi, hafi verið

fenginn til að yfirfara þær tölur sem Hveragerðisbær lagði til grundvallar áætlunum sínum vegna

framtíðartekna og gjalda ef hugmyndir aðilanna um uppbyggingu næðu fram að ganga. Hafi hann talið að

útreikningar Orra Hlöðverssonar, bæjarstjóra væru trúverðugir, sbr. bréf sem kærði hefur lagt fram í

málinu, dags. 3. janúar 2006. Þá hafi einnig verið leitað eftir áliti Lögmanna Suðurlandi, sbr. minnisblað,

dags. 14. febrúar 2006, sem kærði hefur lagt fram í málinu.

Þá hafnar kærði algjörlega túlkun kærenda á ákvæðum 65. gr. sveitarstjórnarlaga og telur að ákvæðið

verði ekki túlkað víðtækar en túlkun samkvæmt orðanna hljóðan gefur tilefni til. Einnig telur kærði að

túlkun kærenda á ákvæðinu sé í beinni andstöðu við þá skýringu á ákvæðinu sem leidd verði af

athugasemdum í greinargerð með því.

Að lokum bendir kærði á að við úrlausn á kærumáli sem þessu beri félagsmálaráðuneytinu að taka mið af

þeim ríku fjárhagslegu hagsmunum sem viðsemjandi Hveragerðisbæjar hafi af úrlausn þess. Eykt ehf. hafi

ákveðnar lögmætar væntingar til þess að gerðir samningar við Hveragerðisbæ haldi.

IV. Niðurstaða ráðuneytisins

A. Meint brot á óskráðum meginreglum stjórnsýsluréttar

 

Úrskurðarvald ráðuneytisins í máli þessu byggist á 103. gr. sveitarstjórnarlaga, nr. 45/1998, en samkvæmt

ákvæðinu úrskurðar ráðuneytið um ýmis vafaatriði sem upp kunna að koma við framkvæmd

sveitarstjórnarmálefna. Ákvæðið hefur verið túlkað á þann veg að ráðuneytið fjalli einkum um mál er

varða stjórnvaldsákvarðanir, þ.e. ákvarðanir sem hafa áhrif á réttindi eða skyldur manna. Ákvarðanir

sveitarstjórna sem eru eingöngu einkaréttarlegs eðlis falla því almennt utan valdsviðs ráðuneytisins nema

unnt sé að benda á brot gegn meginreglum sveitarstjórnarlaga eða meginreglum stjórnsýsluréttar. Í ljósi

þessa tekur ráðuneytið einkum til skoðunar þá þætti málsins sem varða meint brot gegn slíkum

meginreglum.

Aðild að stjórnsýslukæru til félagsmálaráðuneytisins skv. 103. gr. sveitarstjórnarlaga hefur almennt verið

túlkuð fremur rúmt. Styðst það við áralanga framkvæmd að kjörnir fulltrúar í sveitarstjórn geti átt aðild að

slíku kærumáli. Er því ekki fallist á þá kröfu kærða að vísa beri málinu frá vegna aðildarskorts kærenda.

Sjálfstjórn sveitarfélaga er tryggð í 78. gr. stjórnarskrár lýðveldisins Íslands, nr. 33/1944, og verður í

samræmi við það að játa sveitarstjórnum ákveðið svigrúm, bæði til pólitískrar stefnumótunar og

ákvörðunartöku. Óumdeilt er að þeir samningar sem deilt er um í málinu eru ekki útboðsskyldir. Í ýmsum

tilfellum getur þó verið eðlilegra og að auki vandaðri stjórnsýsluhættir hjá sveitarfélögum að láta fara fram

útboð til að fá hagstæðari kjör, sérstaklega ef um stærri verk er að ræða, en rétt er að ítreka að það er

hvorki skylt samkvæmt lögum um opinber innkaup, nr. 94/2001, né öðrum lagaákvæðum.

Kærendur halda því fram í kæru að rannsóknarregla stjórnsýsluréttarins hafi verið brotin. Mál þetta snýst

um gerð einkaréttarlegs samnings milli sveitarfélags og einkaaðila. Af þessum sökum er ljóst að málið

snýst ekki um töku stjórnvaldsákvörðunar og því gilda stjórnsýslulögin ekki, sbr. 2. mgr. 1. gr. sömu laga.

Þrátt fyrir það er rannsóknarregla 10. gr. ssl. byggð á óskráðri meginreglu sem hefur víðtækara gildi en

lögin og verður því ekki gagnályktað frá 10. gr. ssl. á þá lund að stjórnvöld þurfi ekki að undirbúa og

rannsaka önnur mál með viðhlítandi hætti. Samkvæmt rannsóknarreglunni verður að gera þá kröfu til

stjórnvalda að þau afli þeirra upplýsinga sem nauðsynlegar eru til þess að hægt sé að taka efnislega rétta

ákvörðun í máli. Í 65. gr. sveitarstjórnarlaga er hins vegar sérregla sem gerir ítarlegri kröfur en

rannsóknarreglan og gengur því framar henni, sbr. 2. mgr. 2. gr. ssl. Megintilgangur umrædds lagaákvæðis

er að auðvelda kjörnum fulltrúum ákvarðanatöku í flóknum málum. Er því kveðið á um að skylt sé að

leggja fram úttekt sérfróðs aðila áður en sveitarstjórn tekur ákvörðun í tilteknu máli. Af þessum sökum

verður ekki fjallað um rannsóknarregluna í tengslum við álitsgerð um áhrif hinna umdeildu samninga skv.

2. mgr. 65. gr. sveitarstjórnarlaga heldur eingöngu hvað snertir tilboð eða tilraunir til samningaviðræðna af

hálfu annarra áhugasamra aðila.

Kærendur byggja einnig á því að jafnræðisregla stjórnsýsluréttarins hafi verið brotin. Hér gilda sömu

sjónarmið og rakin voru varðandi rannsóknarregluna, þ.e. að jafnræðisregla 11. gr. ssl. er einnig byggð á

óskráðri meginreglu sem hefur víðtækara gildi en lögin. Telja kærendur að jafnræðis hafi ekki verið gætt

þegar samið var við Eykt ehf. þar sem gengið hafi verið fram hjá öðrum aðilum sem leitað hafi samninga

við kærða. Einnig hafi verið ómálefnalegt af kærða að taka tilboði sem hafi greinilega verið lægra en

áðurnefnt tilboð Ólafs Haraldssonar hrl. f.h. ónefndra umbjóðenda sinna.

Þegar komist er að niðurstöðu um það hvort kærði hafi uppfyllt þær kröfur sem gera verður til stjórnvalda

samkvæmt óskráðum meginreglum stjórnsýsluréttarins, þ.e jafnræðisreglunni og rannsóknarreglunni, er

vert að athuga hvaða sjónarmið kærði hefur lagt til grundvallar við ákvörðun um val á framkvæmdaraðila

og þá að hvaða leyti þeir aðilar sem ekki var samið við féllu að umræddum sjónarmiðum. Af

málatilbúnaði kærða má ráða að þau sjónarmið sem voru ráðandi við ákvörðunina hafi verið að fá sem

hagstæðust samningskjör en þó með hliðsjón af því að gagnaðili þyrfti að vera traustur, með góða reynslu

af sambærilegum framkvæmdum og hafa burði til að geta lokið framkvæmdum á ákveðnum tíma. Verður

að telja að hér sé um málefnaleg sjónarmið að ræða. Var það mat kærða að Eykt ehf. félli vel að

umræddum sjónarmiðum og er ekki ástæða til að véfengja það mat.

Einnig er þess að gæta að samningur Hveragerðisbæjar við Eykt ehf. er óvenjulegur að ýmsu leyti. Í fyrsta

lagi er um að ræða gífurlega viðamikinn og flókinn samning þar sem ætlunin er að tvöfalda íbúafjölda

Hveragerðisbæjar. Við gerð slíks samnings má gera ráð fyrir löngu samningsferli sem haft getur í för með

sér umtalsverðan kostnað og undirbúningsvinnu af hálfu beggja samningsaðila, auk þess sem nauðsynlegt

getur verið að gæta trúnaðar um efni viðræðna. Í ljósi þessara aðstæðna verður að ætla sveitarfélaginu

umtalsvert svigrúm við val á samningsaðila, auk þess sem hafa verður í huga að samningaviðræður

málsaðila hófust að frumkvæði Eyktar ehf. Ef gera ætti þær kröfur til kærða að hann rannsakaði

nákvæmlega, á hvaða stigi málsins sem er, hvort aðrir aðilar hefðu áhuga á að bjóða hagstæðari kjör, er

ljóst að samningaviðræður myndu í það minnsta ganga erfiðlega. Ef sú skylda hvíldi hins vegar á kærða að

bjóða öðrum áhugasömum aðilum að ganga inn í samninginn þegar samningaviðræðum væri lokið yrði að

telja það mjög ósanngjarna niðurstöðu í garð þess fyrirtækis sem tekið hafði þátt með bænum í því

tímafreka og kostnaðarsama samningsferli sem var undanfari samningsins. Með vísan til þessara

sjónarmiða er það niðurstaða ráðuneytisins að með hinni kærðu ákvörðun hafi ekki verið brotnar

meginreglur stjórnsýsluréttarins um jafnræði aðila og rannsóknarskyldu stjórnvalda.

B. Meint brot á sveitarstjórnarlögum og óskráðum meginreglum sveitarstjórnarréttar

 

Ágreiningur málsaðila varðandi 2. mgr. 65. gr. sveitarstjórnarlaga, nr. 45/1998, lýtur aðallega að því hvort

þær ráðstafanir sem gerðar voru af hálfu kærða, uppfylli kröfur ákvæðisins um að aflað hafi verið álits

sérfróðs aðila. Hér er um lögskýringaratriði að ræða enda er það ekki skýrt nánar í ákvæðinu hver sá aðili

skuli vera. Ekki er hins vegar deilt um það í málinu að skylt hafi verið að afla slíks álits. Í athugasemdum

með frumvarpi til núgildandi sveitarstjórnarlaga segir um 65. gr:

“Með sérfróðum aðila í þessari grein er t.d. átt við viðskipta- eða tæknimenntaða aðila og geta þeir verið

starfsmenn viðkomandi sveitarfélaga.”

 

65. gr. sveitarstjórnarlaga á rætur að rekja til 77. gr. eldri sveitarstjórnarlaga, nr. 8/1986, sem nú eru fallin

úr gildi. Í athugasemdum með ákvæðinu var nánar skýrt hvað væri átt við með hugtakinu sérfróður aðili:

“Með “sérfróðum aðila” er átt við sérfræðing á viðkomandi sviði, t.d. verkfræðing, rekstrarráðgjafa eða

löggiltan endurskoðanda.”

 

Með lögum um breytingu á sveitarstjórnarlögum, nr. 74/2003, var bætt við 65. gr. laganna nýrri málsgrein

þar sem mælt er fyrir um skyldu til að afla álits sérfróðs aðila áður en sveitarstjórn staðfestir samninga um

framkvæmdir eða þjónustu við íbúa sveitarfélags sem gilda eiga til langs tíma og hafa í för með sér

verulegar skuldbindingar fyrir sveitarsjóð. Í athugasemdum með frumvarpi sem varð að umræddum lögum

kemur fram að meginmarkmið breytingarinnar sé að tryggja vandaða málsmeðferð við töku ákvarðana

sem haft geti áhrif á fjárhag sveitarfélaga til lengri tíma litið. Ákvæðið grundvallast á því viðhorfi

löggjafans að það sé bæði réttur og skylda sveitarstjórnarmanna að vera vel upplýstir um forsendur og

afleiðingar mikilsháttar ákvarðana sem koma til umræðu í sveitarstjórn. Ekki er hægt að gera ráð fyrir því

að kjörnir fulltrúar hafi menntun eða reynslu sem gerir þeim kleift að meta flókna samninga eða

kostnaðaráætlanir og álykta um væntanleg áhrif þeirra á fjárhagsafkomu sveitarsjóðs. Löggjafinn hefur af

þeirri ástæðu ákveðið að skylt sé að afla álits eða umsagnar sérfróðs aðila áður en sveitarstjórn afgreiðir

mál sem falla undir framangreind ákvæði. Með sérfróðum aðila er t.d. átt við viðskipta- eða

tæknimenntaðan aðila og getur þar til dæmis verið um að ræða starfsmann viðkomandi sveitarfélags.

Æskilegt er að umsögnin feli í sér mat á einstökum efnisþáttum samnings eða áætlunar og áhrifum

skuldbindingar eða fjárfestingar á rekstur sveitarfélagsins í náinni framtíð.

Eins og kemur fram í gögnum málsins var það bæjarstjóri Hveragerðisbæjar, Orri Hlöðversson, sem tók að

sér hlutverk hins sérfróða aðila í skilningi 2. mgr. 65. gr. sveitarstjórnarlaga og var greinargerð hans lögð

fyrir bæjarstjórn. Fallist er á það með kærða að Orri Hlöðversson falli innan þeirrar skilgreiningar á

sérfróðum aðila sem fram kemur í lögskýringargögnum með 65. gr. sveitarstjórnarlaga sem áður er vitnað

til. Athugunarefni er þó hvort eðlilegt sé að sami aðili og annaðist samningsgerð fyrir hönd bæjarins hafi

einnig tekið að sér hlutverk hins sérfróða aðila. Eins og áður segir er megintilgangur slíks sérfræðiálits að

auðvelda kjörnum fulltrúum ákvarðanatöku í flóknum málum. Álitið þarf því að innihalda upplýsingar um

áhrif hinna umdeildu samninga fyrir sveitarfélagið. Í ljósi þessa telur ráðuneytið það samrýmast tilgangi

ákvæðis 2. mgr. 65. gr. sveitarstjórnarlaga að bæjarstjóri Hveragerðisbæjar hafi skrifað samantekt og

greiningu á hlutverki bæjarins við framkvæmd samstarfssamningsins við Eykt ehf. Líklegt er að hann hafi

haft einna besta þekkingu á efni samningsins og því hafi þessi skipan mála verið líkleg til að auðvelda

kjörnum fulltrúum ákvarðanatöku í málinu. Auk þess er fallist á það með kærða að það hafi verið vönduð

málsmeðferð af hans hálfu að láta Ólaf Gestsson, löggiltan endurskoðanda bæjarins, yfirfara þær tölur og

forsendur sem lagðar voru til grundvallar útreikninga Orra Hlöðverssonar bæjarstjóra og jafnframt að leita

eftir áliti lögmanns sveitarfélagsins. Loks skal bent á að því hefur hvorki verið haldið fram í málinu af

hálfu kærenda að álitinu sé áfátt hvað efni varðar né að bæjarstjóra hafi skort menntun eða færni til að

veita sérfræðiálit.

Varðandi þá málsástæðu kærenda að hin kærða ákvörðun fari í bága við 1. mgr. 64. gr. sveitarstjórnarlaga

og meginreglu um forsvaranlega meðferð fjármuna sveitarfélagsins verður að mati ráðuneytisins að miða

við það sem fram kemur í umsögn kærða, að umrætt landsvæði hafi ekki verið falt á markaðslegum

forsendum, heldur hafi það verið ætlun meirihlutans að leita eftir samstarfi við öflugan byggingaraðila til

að ná því pólitíska stefnumarki að byggja upp nýtt skólahverfi á tilteknum árafjölda. Fyrir liggur að

kaupverð fyrir hið selda land er ekki greitt með peningum heldur ábyrgist kaupandi framkvæmdir og

fjármögnun vegna tiltekinna mannvirkja, sbr. 4. gr. kaupsamnings, dags. 22. febrúar 2006. Jafnframt

liggur fyrir að tilboð barst frá lögmannsstofu fyrir hönd ónafngreinds kaupanda þar sem boðnar voru 200

milljónir króna fyrir sama land til viðbótar þeim skuldbindingum sem greinir í drögum að kaupsamningi

frá janúar 2006. Ekki liggur fyrir í málinu neitt mat á markaðsvirði umrædds lands. Af hálfu kærða er hins

vegar byggt á því að skoða verði kaupsamning og samstarfssamning milli Hveragerðisbæjar og Eyktar ehf.

sem eina heild. Þeir fjármunir sem boðnir hafi verið fyrir landspilduna eina og sér verði aldrei metnir

hærri að raunvirði en þau réttindi sem fylgja umræddum samningum. Að auki telur kærði að líta verði á þá

samfélagslegu hagsmuni sem búi að baki því að uppbygging svæðisins verði með sem bestu móti en slíkir

hagsmunir verði ekki metnir til fjár.

Samkvæmt þeim útreikningum og forsendum sem lágu til grundvallar ákvörðun bæjarstjórnar var það mat

bæjarstjóra Hveragerðisbæjar að samstarf við Eykt ehf. væri fjárhagslega hagkvæmt fyrir bæjarfélagið.

Eins og áður segir yfirfór endurskoðandi bæjarins útreikningana og taldi þá trúverðuga. Í greinargerð

bæjarstjóra eru tilgreind ýmis rök fyrir því að hagstæðara sé fyrir Hveragerðisbæ að fara í slíkt samstarf

fremur en að ráðast sjálft í framkvæmdirnar. Meðal annars er bent á kostnað vegna fjárbindingar og

fjárhagslega áhættu sem fylgja myndi verkefninu. Á endanum var það niðurstaða meirihluta bæjarstjórnar

að samþykkja bæði samstarfssamning og kaupsamning og fellst ráðuneytið á þá röksemd kærða að ekki sé

unnt að líta eingöngu til kaupsamningsins við mat á því hvort bæjarstjórn hafi hafnað hagstæðara tilboði.

Jafnframt er það niðurstaða ráðuneytisins, með hliðsjón af því sem að framan er rakið, að mat

bæjarstjórnar á hagkvæmni þeirra tilboða sem lágu fyrir í málinu sæti ekki endurskoðun ráðuneytisins.

Að lokum heldur kærði því fram að meðferð kærenda á tölvupóstum er tengjast málinu varði við lög. nr.

81/2003, um fjarskipti. Er það utan valdheimilda ráðuneytisins að úrskurða um viðurlög vegna þessa, enda

fer samgönguráðherra með yfirstjórn fjarskipta, sbr. 1. mgr. 2. gr. sömu laga

Með vísan til framangreinds fellst ráðuneytið ekki á það með kæranda að málsmeðferð fari í bága við

sveitarstjórnarlög, nr. 45/1998, stjórnsýslulög, nr. 37/1993 eða óskráðar meginreglur sveitarstjórnarréttar

eða stjórnsýsluréttar.

Afgreiðsla málsins hefur tekið lengri tíma en kveðið er á um í 103. gr. sveitarstjórnarlaga. Skýrist sá

dráttur af annríki í ráðuneytinu vegna sveitarstjórnarkosninga.

Ú R S K U R Ð A R O R Ð

 

Ákvörðun bæjarstjórnar Hveragerðisbæjar frá 15. febrúar 2006, um að samþykkja kaupsamning um sölu á

77,4 ha. lands til Eyktar ehf. og samstarfssamning við sama aðila um uppbyggingu sama landsvæðis, skal

standa óhögguð.

Fyrir hönd ráðherra

Guðjón Bragason (sign.)

Lárus Bollason (sign.)

28. júlí 2006 - Hveragerðisbær - Samningur um sölu byggingarlands og samstarf um uppbyggingu, málsmeðferð (PDF)




Úrskurðir, ákvarðanir og aðrar úrlausnir sem birtast á vef Stjórnarráðsins eru á ábyrgð viðkomandi stjórnvalds. 
Stjórnarráðið ber ekki ábyrgð á efni frá sjálfstæðum stjórnvöldum umfram það sem leiðir af lögum.

Hafa samband

Ábending / fyrirspurn
Ruslvörn
Vinsamlegast svaraðu í tölustöfum