
 
 

 
 

 

 

 

ÖNNUR AÐALDEILD 

 

 

 

 

 

HALLDÓRSSON gegn ÍSLANDI 

 

(Kæra nr. 44322/13) 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

DÓMUR 

 

 

 

 

STRASBORG 

 

4. júlí 2017 

 

 

 

 
Dómur þessi verður endanlegur með þeim hætti sem kveðið er á um í 2. mgr. 44. 

gr. samningsins. Texti hans kann að sæta ritstjórnarbreytingum. 





 HALLDÓRSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 1 

Í málinu Halldórsson gegn Íslandi 

kveður Mannréttindadómstóll Evrópu (önnur aðaldeild), sem situr í deild 

skipaðri: 

 Julia Laffranque, forseta, 

 Ledi Bianku, 

 Nebojša Vučinić, 

 Paul Lemmens, 

 Jon Fridrik Kjølbro, 

 Stéphanie Mourou-Vikström, dómurum, 

 Oddnýju Mjöll Arnardóttur, varadómara, 

og Hasan Bakırcı, aðstoðarritara aðaldeildar, 

eftir að hafa fjallað um málið á lokuðum fundi hinn 13. júní 2017, 

upp eftirfarandi dóm, sem var samþykktur þann dag er síðast greinir: 

MÁLSMEÐFERÐ 

1.  Mál þetta á upphaf sitt í kæru (nr. 44322/13) sem Svavar Halldórsson 

(„kærandi“), sem er íslenskur ríkisborgari, lagði fram gegn Íslandi á 

grundvelli 34. gr. samningsins um verndun mannréttinda og mannfrelsis 

(„mannréttindasáttmálinn“) hinn 30. apríl 2013. 

2.  Í fyrirsvari fyrir kæranda var Hulda Árnadóttir, lögmaður í Reykjavík. 

Í fyrirsvari fyrir ríkisstjórn Íslands („ríkið“) var Ragnhildur Hjaltadóttir, 

ráðuneytisstjóri í innanríkisráðuneytinu, sem umboðsmaður þess. 

3.  Kærandi taldi, með vísan til 10. gr. mannréttindasáttmálans, að dómur 

Hæstaréttar, sem kveðinn var upp 15. nóvember 2012, hefði falið í sér 

afskipti af tjáningarfrelsi hans samkvæmt 10. gr. sáttmálans, sem ekki bæri 

nauðsyn til í lýðræðisþjóðfélagi. 

4.  Róbert Spanó, dómarinn sem kjörinn var fyrir Ísland, sagði sig frá 

málinu (Regla 28). Oddný Mjöll Arnardóttir var því kvödd til þess að sitja 

sem sérstakur dómari (sbr. 4. mgr. 24. gr. mannréttindasáttmálans og 1. 

mgr. 29. reglu). 

5.  Kæran var send ríkinu 20. nóvember 2015. 

MÁLSATVIK 

I. MÁLAVEXTIR 

6.  Kærandi er fæddur 1970 og búsettur í Hafnarfirði. Á þeim tíma sem 

um ræðir starfaði kærandi sem blaðamaður á fréttastofu Ríkisútvarpsins á 

Íslandi (hér eftir „RÚV“) 



2 HALLDÓRSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 

7.  RÚV er sjálfstætt opinbert útvarpsfyrirtæki, sem starfrækir sjónvarp, 

útvarp og vefsíðu.  RÚV sendir út fréttaþætti í sjónvarpi á hverju kvöldi kl. 

19, sem standa yfir í um 40 mínútur. Í fréttaþáttunum kynnir fréttaþulur í 

upphafi röð frétta í myndveri en síðan er hver frétt kynnt af mismunandi 

fréttamönnum, hvort sem um er að ræða yfirstandandi atburði, viðtöl í 

beinni útsendingu eða viðtalsupptökur eða ritstjórarnefni. 

8.  24. maí, 28. maí  og 6. desember 2010 sendi RÚV út fréttir, 

undirbúnar og kynntar af kæranda, í fréttaþætti sínum kl. 19. Allar fréttirnar 

þrjár snerust um lánaviðskipti að fjárhæð 3.000.000.000 (u.þ.b. 19.736.842 

evrur miðað við það gengi sem gilti í desember 2010) milli íslensks félags, 

Y, og skúffufyrirtækis í Panama, sem afskrifað hefði verið í heild sinni. 

Fréttirnar voru kynntar af fréttaþul og síðan var sýnt myndskeið með 

myndum sem tengdust efni fréttarinnar meðan kærandi sagði frá. 

9.  Í kvöldfréttum 24. maí 2010 kynnti fréttaþulur fréttina og sagði að 

yfirvöld hefðu til rannsóknar hvort þessar 3.000.000.000 krónur hefðu ratað 

aftur til Íslands en grunur léki á því  að B, eigandi félagsins Y, hefði skilað 

fénu aftur til viðskiptafélaga sinna. Í myndskeiðinu sagði kærandi að íslensk 

yfirvöld teldu sig hafa fundið slóð peninganna og að þau teldu að féð hefði 

ratað aftur til Íslands, ekki endilega í vasa B, heldur í vasa viðskiptafélaga 

hans. Kærandi velti því síðan fyrir sér hverjir þessir viðskiptafélagar gætu 

verið og voru m.a. sýndar myndir af A, sem var áberandi þátttakandi í 

viðskiptalífi á Íslandi. Að lokum sagði kærandi að spurningunni um hvar 

féð hefði endað yrði svarað að lokinni rannsókn yfirvalda. 

10.  Í kvöldfréttum hinn 28. maí 2010 kynnti fréttaþulur fréttina með því 

að segja að yfirvöld hefðu til rannsóknar hvort B, A og C, sem var fjárfestir 

á Íslandi, hefðu sameiginlega skipulagt viðskiptafléttu, þar sem 

3.000.000.000 króna virtust hafa horfið í Panama. Ennfremur sagði þulurinn 

að skjöl frá 2007 og síðar styddu þennan grun og að skjölin bentu til þess að 

féð hefði ratað aftur í vasa sama hóps. Í myndskeiðinu sagði kærandi að 

yfirvöld teldu sig vera komin á slóð peninganna, eins og áður hefði verið 

greint frá, og að þau hefðu undir höndum gögn sem bentu til þess að A, B 

og C hefðu skipulagt Panama-fléttuna fyrirfram, þ.e. að koma peningunum 

út til Panama og síðan aftur eftir krókaleiðum í eigin vasa. Myndir voru 

sýndar á skjánum þar sem textinn „til rannsóknar“ var ritaður fyrir neðan 

hverja mynd. 

11.  Í kvöldfréttum 6. desember 2010 kynnti fréttaþulurinn fréttina. Í 

myndskeiðinu greindi kærandi frá því að um vorið 2007 hefði félagið Y 

lánað 3.000.000.000 krónur til félagsins í Panama. Hefði féð verið flutt til 

Panama 24. apríl 2007 en sex dögum síðar, 30. apríl 2007, hefði verið 

gerður lánssamningur. Sama dag hefði lánið verið afskrifað að fullu í 

bókhaldi félagsins Y. Ennfremur sagði kærandi að B hefði gefið út 

yfirlýsingu þar sem sagt var að ekkert væri óeðlilegt við lánið. Að lokum 

sagði kærandi: „Íslensk yfirvöld hafa einnig leitað fjárins, eins og við höfum 

áður greint frá, og þau telja sig komin á slóð peninganna, enda hafa þau 



 HALLDÓRSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 3 

undir höndum gögn sem benda til þess að þeir [B], [A] og [C], hafi 

skipulagt Panama-fléttuna fyrirfram. Sem sagt, að þeir hafi sent peningana 

út til Panama en peningarnir síðan ratað aftur eftir krókaleiðum í vasa 

þremenninganna.“ Myndir af A, B og C voru sýndar fyrir ofan heimskort, 

sýnt var hvernig bunka af seðlum var skipt upp í þrjá hluta í Panama og hver 

bunki var síðan fluttur með myndrænum hætti yfir á myndirnar af 

mönnunum. 

12.  Sama dag var samsvarandi grein birt á vefsíðu RÚV. Eftir 

útsendingu fréttarinnar gaf A út fréttatilkynningu. Greinin á vefsíðunni var 

uppfærð og fréttatilkynningunni bætt við hana. 

13.  12. janúar 2011 höfðaði A meiðyrðamál fyrir Héraðsdómi 

Reykjaness gegn kæranda og krafðist þess að orðin „A“ og 

„þremenninganna“ í fyrrgreindum ummælum fréttarinnar, sem send hafði 

verið út 6. desember 2010, yrðu dæmd dauð og ómerk. 

14.  Fyrir íslensku dómstólunum bar kærandi að hann hefði byggt fréttina 

á heimildum, munnlegum og skriflegum, sem hann hefði metið mjög 

trúverðugar. Ennfremur bar kærandi að við undirbúning fréttarinnar hefði 

hann reynt að ná í A símleiðis, en án árangurs. 

15.  Við málflutninginn fyrir héraðsdómi lagði kærandi fram bréf dagsett 

5. september 2011 frá sérstökum saksóknara, þar sem staðfest var að 

lánaviðskiptin sem fréttin fjallaði um hefðu verið tilkynnt til lögreglu og 

væru til rannsóknar. Sérstakur saksóknari tók einnig fram að þetta hefði 

verið staðfest í fjölmiðlum í júlí 2011. Ekki verður ráðið af bréfi sérstaks 

saksóknara hvort A var til rannsóknar sem grunaður maður eða 

sakborningur. Kærandi lagði ekki fram frekari skjöl eða sönnunargögn við 

málflutninginn fyrir héraðsdómi til stuðnings upplýsingunum varðandi A 

sem fram komu í fréttinni. 

16.  Með dómi, sem kveðinn var upp 3. nóvember 2011, dæmdi 

héraðsdómur kæranda í hag. Í forsendum sínum vísaði dómurinn til 

tjáningarfrelsis og friðhelgi einkalífs, sem varið er af stjórnarskrá Íslands. 

17.  Í dóminum var m.a. að finna eftirfarandi rökstuðning: 

„Við bankahrunið í október 2008 varð mikil breyting á viðskiptalífinu og í 

þjóðfélaginu almennt.  Hrina gjaldþrota reið yfir fyrirtæki og einstaklinga, gengi 

krónunnar hrundi og sviptingar urðu í ríkisstjórn landsins svo fátt eitt sé nefnt.  

Fjölmiðlar hafa fjallað um þessa atburði allt frá því er kreppan hófst og ennfremur 

fjallað um þá einstaklinga sem komu við sögu, þ. á m. [A].  Við mat á því hvort efni 

fréttarinnar skuli teljast þáttur í almennri þjóðfélagsumræðu og eigi þannig erindi til 

almennings verður að hafa í huga að stefnandi sjálfur, sem og þau félög sem hann 

hefur verið í fyrirsvari fyrir, hefur um árabil verið mikið í fjölmiðlum og umræðu 

manna á milli. [A] hefur ennfremur um árabil verið mjög áberandi í viðskiptalífi 

hérlendis og erlendis, ýmist í jákvæðu eða neikvæðu ljósi.  Þá var [félag Z], sem 

stefnandi var í forsvari fyrir, um tíma stór hluthafi í [F] ... og fór með virkan 

eignarhlut í G...banka.  Fréttir um [A] hafa því oftar en ekki snúið að hans hlutverki í 

bankahruninu en eftir hrun íslensku bankanna haustið 2008 hafa fjölmiðlar verið 

undirlagðir fréttum um bankahrunið og kreppuna, orsakir hennar og tengd atriði.  

Gerðar hafa verið kröfur til fjölmiðla um að þeir miðli öllu efni sem varðað geti 



4 HALLDÓRSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 

almenning, sér í lagi þegar efnið er til þess fallið að varpa ljósi á þætti sem varða aðila 

sem gegnt hafi lykilhlutverki í íslensku efnahagslífi.  Í ljósi þeirra aðstæðna sem 

sköpuðust eftir bankahrunið verður [A] að þola nærgöngula umræðu um verk sín og 

þátttöku sína í viðskiptalífinu.  Lánveitingar og fjármagnsflutningar í aðdraganda 

bankahrunsins eru mikilvægar fréttir og eiga brýnt erindi til almennings. Ber að fara 

varlega við að hefta slíka umræðu með refsikenndum viðurlögum. 

[Kærandi] hefur lýst því yfir að fréttin byggist á heimildum, munnlegum og 

skriflegum, sem hann meti trúverðugar.  Verður ekki lagt á [kæranda] að færa fram 

sönnun fyrir þessum ummælum en réttur fréttamanna til að standa vörð um og halda 

leynd yfir heimildum og heimildarmönnum hefur verið staðfestur í dómsúrlausnum. 

Þá þykir [kærandi] hafa sýnt nægilega fram á að hann hafi reynt að ná til stefnanda 

áður en fréttin var flutt og hefur hann því ekki brotið starfsreglur Ríkisútvarpsins að 

þessu leyti. 

Ekki verður fallist á með [A] að hann sé sakaður um refsiverða háttsemi í fréttinni.  

Skoða verður fréttina í heild sinni en ekki út frá einstökum ummælum.  Eins og áður 

sagði ber jafnframt að líta til þess jarðvegs sem ummælin spruttu úr og til 

nauðsynlegrar umræðu í þjóðfélaginu um orsakir og afleiðingar bankahrunsins og 

jafnframt hafa í huga að einhverrar ónákvæmni geti gætt þegar fjallað er um flóknar 

lánveitingar og viðskiptafléttur.  Þegar ummælin um [A] eru metin í þessu ljósi þykja 

þau ekki brjóta í bága við ákvæði 234. eða 235. gr. almennra hegningarlaga nr. 

19/1940. ...“ 

18.  30. janúar 2012 áfrýjaði A dómi héraðsdóms til Hæstaréttar. 

19.  Með dómi, sem kveðinn var upp 15. nóvember 2012, sneri 

Hæstiréttur við dómi héraðsdóms og gerði kæranda að greiða 300.000 

krónur (u.þ.b. 2.600 evrur) til A í miskabætur, auk vaxta, og 1000.000 

krónur í málskostnað í héraði og fyrir Hæstarétti. Orðin tvö voru dæmd 

dauð og ómerkt. 

20.  Í dóminum var m.a. að finna eftirfarandi rökstuðning: 

„... Við mat á því hvar draga skuli mörkin milli tjáningarfrelsis, sem nýtur verndar 

samkvæmt 73. gr. stjórnarskrár, og friðhelgi einkalífs, sem varin er af 71. gr. hennar, 

skiptir miklu hvort það efni sem birt er geti talist þáttur í þjóðfélagslegri umræðu og 

eigi þannig erindi til almennings, sbr. til dæmis dóma Hæstaréttar 1. júní 2006 í máli 

nr. 541/2005, 1. mars 2007 í máli nr. 278/2006, 10. nóvember 2011 í máli nr. 65/2011 

og 24. nóvember 2011 í máli nr. 100/2011.  Fjölmiðlar hafa mikilvægu hlutverki að 

gegna við miðlun upplýsinga og skoðana um þjóðfélagsleg málefni.  Almenningur á 

rétt á að fá upplýsingar sem slík málefni varða og þurfa sérstaklega ríkar ástæður að 

vera fyrir því að skerðing á frelsi fjölmiðla geti talist nauðsynleg í lýðræðisþjóðfélagi.  

Það hrun sem varð í íslensku efnahagslífi við fall íslensku viðskiptabankanna þriggja 

haustið 2008 hefur haft mikil og almenn áhrif á alla starfsemi í landinu og kjör 

almennings.  Opinber umræða og umfjöllun fjölmiðla hefur frá þeim tíma mjög snúist 

um að greina aðdraganda og orsakir þess hvernig fór og hefur umfjöllun um 

fjárhagsleg málefni einstakra manna oft verið nærgöngul. 

Þegar efni þeirrar fréttar, sem hér er fjallað um, er metið í heild og ummæli þau sem 

krafist er ómerkingar á virt í samhengi við önnur ummæli í fréttinni og að teknu tilliti 

til myndrænnar framsetningar, verða þau ekki skilin á annan veg en þann að með þeim 

sé verið að bera [A] á brýn háttsemi sem er refsiverð og fellur undir ákvæði almennra 

hegningarlaga nr. 19/1940.  



 HALLDÓRSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 5 

Hefur [kærandi] engin gögn lagt fram um að tilgreind ummæli um áfrýjanda eigi við 

rök að styðjast og verður hann að bera hallann af því, en það stóð honum nær en 

áfrýjanda að tryggja sér slíka sönnun.  Þá hefur [kærandi] ekki sýnt fram á að hann 

hafi við vinnslu fréttarinnar leitað eftir upplýsingum frá [A] um efni hennar.  Gætti 

hann því ekki þeirrar skyldu sem fram kemur í 2. gr. reglna um fréttir og dagskrárefni 

tengt þeim í Ríkisútvarpinu frá 1. maí 2008 að leita „ ... upplýsinga frá báðum eða 

öllum aðilum og leitast við að kynna sjónarmið þeirra sem jafnast.“  Getur [kærandi] 

því ekki talist hafa verið í góðri trú um sannleiksgildi þeirra ummæla um áfrýjanda 

sem í fréttinni fólust.  Að þessu virtu verður fallist á kröfu [A] um ómerkingu 

tilvitnaðra ummæla með vísan til 241. gr., sbr. 235. gr. almennra hegningarlaga.“ 

II.  TILVÍSUN TIL LAGA 

21.  Viðeigandi ákvæði stjórnarskrár lýðveldisins Íslands, almennra 

hegningarlaga og skaðabótalaga eru tilgreind í máli Erlu Hlynsdóttur gegn 

íslandi (nr. 3), nr. 54145/10, 18.-22. gr., 2. júní 2015. 

22.  26. gr. útvarpslaga nr. 53/2000 er svohljóðandi: 

„Ábyrgð 

Ef útsending á útvarpsefni brýtur í bága við lög fer um refsi- og fébótaábyrgð svo 

sem hér segir: 

a. Sá sem flytur sjálfur efni í eigin nafni ber ábyrgð á því. Gildir það bæði um efni 

sem útvarpað er samtímis því að það er flutt og efni sem útvarpað er samkvæmt áður 

gerðri upptöku. Ákvæði þessarar málsgreinar taka einnig til samtals í útvarpi þannig 

að hver sem tekur þátt í samtali í eigin nafni ber ábyrgð á sínu framlagi í því. 

b. Flytjandi ber ábyrgð á efni sem annar maður hefur samið. 

c. Auglýsandi ber ábyrgð á auglýsingu. 

d. Útvarpsstjóri ber ábyrgð á öðru efni. 

e. Útvarpsstöð ber ábyrgð á greiðslu fésekta og skaðabóta sem starfsmanni stöðvar 

kann að vera gert að greiða samkvæmt þessari grein.  Má innheimta fésektir og 

skaðabætur hjá útvarpsstöð með fjárnámi. 

23.  Í 2. gr. Reglna um fréttir og dagskrárefni tengt þeim í Ríkisútvarpinu 

er kveðið svo á: 

„Fréttir og tengt efni skal flutt af sanngirni og óhlutdrægni.  Afla skal upplýsinga frá 

báðum eða öllum aðilum og leitast við að kynna sjónarmið þeirra sem jafnast.   Frétta- 

og dagskrárgerðarmenn mega ekki láta persónulegar skoðanir sínar eða hagsmuni hafa 

áhrif á störf sín. Frétta- og dagskrárgerðarmenn taka ekki þátt í starfi stjórnmálafélaga 

eða samtaka. Þátttaka í annars konar hagsmunasamtökum skal vera með vitund frétta- 

og dagskrárstjóra.“ 



6 HALLDÓRSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 

LAGAATRIÐI 

I. MEINT BROT GEGN 10. GR. MANNRÉTTINDASÁTTMÁLANS 

24.  Kærandi taldi að dómur Hæstiréttar, sem kveðinn var upp 15. 

nóvember 2012, hefði falið í sér íhlutun í málfrelsi hans, sem ekki bæri 

nauðsyn til í lýðræðisþjóðfélagi og ekki hefði haft lögmætan tilgang, og þar 

með brotið gegn 10. gr. sáttmálans, sem er svohljóðandi: 

„1.  Sérhver maður á rétt til tjáningarfrelsis. Sá réttur skal einnig ná yfir frelsi til að 

hafa skoðanir, taka við og skila áfram upplýsingum og hugmyndum heima og erlendis 

án afskipta stjórnvalda. Ákvæði þessarar greinar skulu eigi hindra ríki í að gera 

útvarps-, sjónvarps- og kvikmyndafyrirtækjum að starfa aðeins samkvæmt sérstöku 

leyfi. 

2.  Þar sem af réttindum þessum leiðir skyldur og ábyrgð er heimilt að þau séu háð 

þeim formsreglum, skilyrðum, takmörkunum eða viðurlögum sem lög mæla fyrir um 

og nauðsyn ber til í lýðræðislegu þjóðfélagi vegna þjóðaröryggis, landvarna eða 

almannaheilla, til þess að firra glundroða eða glæpum, til verndar heilsu eða siðgæði 

manna, mannorði eða réttindum og til þess að koma í veg fyrir uppljóstran 

trúnaðarmála eða til þess að tryggja vald og óhlutdrægni dómstóla.“ 

25.  Ríkið mótmælti þessum málatilbúnaði. 

Meðferðarhæfi 

26.  Að mati dómstólsins er kæran ekki augljóslega illa ígrunduð í 

skilningi a-liðar 3. mgr. 35. gr. mannréttindasáttmálans. Ennfremur telur 

dómstóllinn að hún sé ekki ómeðferðarhæf á neinum öðrum forsendum. 

Hún verður því að teljast meðferðarhæf. 

B. Málsástæður 

1.  Sjónarmið aðila 

(a) Kærandi 

27.  Kærandi taldi að 8. gr. [mannréttindasáttmálans] ætti ekki við í 

málinu þar sem ummælin hefðu ekki haft áhrif á æru A að því marki sem til 

þess þyrfti. Ummælin væru ekki meiðandi né heldur fælu þau í sér 

aðdróttanir gagnvart A. Ekkert hefði komið fram í fréttinni þess efnis að A 

hefði gerst sekur um efnahagsbrot eða aðra háttsemi sem refsiverð væri að 

lögum. 

28.  Kærandi bar að fréttin hefði fjallað um frásagnir af lánssamningum 

og alþjóðlegum fjármagnsflutningum sem átt höfðu sér stað fyrir 

fjármálakreppuna og að hún hefði verið framlag til yfirstandandi og brýnnar 

þjóðfélagsumræðu um aðstæðurnar á Íslandi í aðdraganda kreppunnar árið 

2008. Fjölmiðlar hefðu fjallað um þessa atburði og einstaklingana sem að 



 HALLDÓRSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 7 

málum komu, þ.m.t. A, sem hefði verið vel þekktur sem mikilvægur 

þátttakandi í víðskiptalífinu á Íslandi fyrir fjármálakreppuna. A hefði verið í 

sviðsljósinu og til umræðu manna á milli á Íslandi um langt skeið, bæði í 

tengslum við ýmis viðskiptamál hans og málaferli og því yrði hann að þola 

að nánar yrði fylgst með gerðum hans en einstaklings í einkalífi eða 

venjulegs viðskiptamanns. Að mati kæranda geti hagsmunir A ekki vegið 

þyngra en tjáningarfrelsi hans þegar um er að ræða upplýsingagjöf um 

mikilvæg málefni sem lögmætt erindi eiga til almennings. 

29.  Bar kærandi að hann hefði verið í góðri trú þegar hann undirbjó 

fréttina og reitt sig á nægjanlega traust, gögn, munnlegar og skriflegar 

upplýsingar frá fleiri en einum heimildarmanni, sem hann mat mjög 

áreiðanlegar. Hæstiréttur hefði ætlast til þess af honum að hann legði fram 

gögn í málinu er sönnuðu gildi ummælanna með skýlausum hætti. 

Sönnunarbyrðin sem Hæstiréttur hefði lagt á hann hefði ekki verið lögmæt, 

né heldur hefði verið mögulegt að uppfylla hana, þar sem honum væri rétt 

að standa vörð um heimildarmenn sína og halda trúnað um þá og gögnin 

sem að baki fréttinni byggju. 

30.  Ennfremur hefði hann reynt að ná sambandi við A, bæði símleiðis og 

með tölvupósti, þegar fréttin var í undirbúningi. Eftir útsendinguna hefði A 

gefið út fréttatilkynningu, sem hefði birst í samsvarandi fréttagrein á netinu 

síðar sama dag. Kærandi hefði þannig í góðri trú verið að veita réttar og 

áreiðanlegar upplýsingar í samræmi við siðareglur blaðamanna. Útsendingin 

hefði verið sett fram með málefnalegum hætti og framsetningin hefði hvorki 

verið ögrandi né ýkt. 

(b)  Ríkið 

31.  Að mati ríkisins hefði hin umdeilda takmörkun á tjáningarfrelsi 

kæranda í þessu máli byggt á ríkri þjóðfélagslegri þörf og verið studd 

viðeigandi og fullnægjandi rökum, það er að segja verndun mannorðs og 

æru A. Hefðu aðgerðirnar verið hóflegar í ljósi þess lögmæta markmiðs sem 

stefnt var að. Ennfremur taldi ríkið að Hæstiréttur hefði í dómi sínum beitt 

viðmiðum sem samræmdust þeim meginreglum sem fælust í 8. og 10. gr. 

mannréttindasáttmálans eins og þær hafa verið túlkaðar í dómum 

Mannréttindadómstólsins. 

32.  Taldi ríkið að ummælin, þar með talið hin hin umdeildu orð, hefðu 

falið í sér staðhæfingar um staðreyndir og að kærandi hefði ekki gætt 

jafnræðis í framsetningu þeirra. Ummælin hefðu verið ósönn og ýjað að 

saknæmu hátterni af hálfu A. Kæranda hefði skort sannanir fyrir 

ummælunum og viðleitni hans til þess að ná sambandi við A og staðreyna 

upplýsingarnar fyrir útsendingu hefðu í besta falli verið ómarkvissar. Hann 

hefði látið undir höfuð leggjast að efna þær skyldur sem blaðamennsku 

fylgdu og rétturinn hefði tilgreint og að undirbúa efnið í góðri trú. Að mati 

ríkisins mætti gera þá kröfu til kæranda að hann sannprófaði ummæli 



8 HALLDÓRSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 

heimildarmanna sinna og vandaði þannig til verka við öflun, notkun og 

framsetningu efnis. 

33.  Ríkið taldi að jafnvel þótt eftirmálar fjármálakreppunnar á Íslandi 

árið 2008 væru brýnt samfélagsmál sem erindi ætti í þjóðmálaumræðuna 

hefðu hin umdeildu ummæli ekki verið framlag til opinberrar umræðu um 

samfélagsmál. 

34.  Að því er varðar staðhæfingu kæranda varðandi birtingu 

fréttatilkynningar A með fréttinni á netinu, taldi ríkið að þessi 

röksemdafærsla hefði ekki verið liður í upphaflegri kæru kæranda og virtist 

sem hún hefði ekki komið fram fyrir dómstólunum á Íslandi. Af því mætti 

ráða að kærandi hefði ekki borið ábyrgð á birtingu tilkynningarinnar og 

jafnvel hefði honum ekki verið kunnugt um hana. 

2.  Álit dómstólsins 

(a) Hvort um afskipti hafi verið að ræða 

35.  Óumdeilt er milli aðila að hinn umdeildi dómur hafi falið í sér 

„afskipti stjórnvalda“ af tjáningarfrelsi kæranda, sem tryggt er samkvæmt 1. 

mgr. 10. gr. [mannréttindasáttmálans]. 

(b) Hvort þau hafi verið samkvæmt því sem lög mæla fyrir um og haft 

lögmætan tilgang 

36.  Óumdeilt er að hin umdeilda ráðstöfun hafi átt stoð í 235. og 241. gr. 

almennra hegningarlaga, 26. gr. útvarpslaga og 26. gr. skaðabótalaga. 

Dómurinn telur ennfremur að afskiptin hafi haft þann lögmæta tilgang að 

vernda „réttindi og mannorð annarra“. 

Hvort afskiptin hafi verið nauðsynleg í lýðræðislegu þjóðfélagi 

(i) Meginreglur 

37.  Meginreglurnar varðandi það álitaefni hvort afskipti af 

tjáningarfrelsi séu „nauðsynleg í lýðræðislegu samfélagi“ eru vel þekktar í 

réttarframkvæmd Mannréttindadómstólsins (sjá m.a. Delfi AS gegn 

Eistlandi [GC], nr. 64569/09, 131.-132. gr., ECHR 2015, með frekari 

tilvísunum). 

38.  Dómstóllinn hefur talið að æra manns, jafnvel þótt gagnrýnin á hann 

sé sett fram í samhengi opinberrar umræðu, sé hluti af persónueinkennum 

hans og andlegri friðhelgi og falli þar með innan sviðs „einkalífs“ hans. Til 

þess að 8 gr. komi til álita þarf atlagan gegn persónulegum heiðri og æru að 

ná tilteknu alvarleikastigi og vera með þeim hætti að hún skerði getu 

viðkomandi til þess að njóta réttar síns til friðhelgi einkalífs (sjá m.a. A. 

gegn Noregi, nr. 28070/06, 64. mgr., 9. apríl 2009). 

39.  Þar sem Mannréttindadómstóllinn hefur í fjölmörg skipti þurft að 

fjalla um deilumál þar sem nauðsynlegt er að ígrunda sanngjarnt jafnvægi 



 HALLDÓRSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 9 

milli réttarins til friðhelgi einkalífs og tjáningarfrelsis, hefur dómstóllinn 

þróað almennar meginreglur sem eiga rætur í ríkulegum dómafordæmum á 

þessu sviði (sjá m.a. Couderc og Hachette Filipacchi Associés gegn 

Frakklandi [GC], nr.  40454/07, 83.-93. mgr., ECHR 2015 (útdrættir)). 

40.  Þau viðmið sem til álita koma þegar rétturinn til tjáningarfrelsis er 

veginn á móti réttinum til friðhelgi einkalífs eru meðal annars: erindi í 

almenna þjóðfélagsumræðu, hversu vel þekktur viðkomandi er og hvert sé 

efni fréttarinnar, fyrra athæfi viðkomandi, aðferðin við öflun upplýsinganna 

og sannleiksgildi þeirra, efni, framsetning og afleiðingar birtingarinnar og 

þyngd viðurlaganna sem ákvörðuð eru (sjá t.d. Axel Springer AG gegn 

Þýskalandi [GC], nr.  39954/08, 83. og 89.-95. mgr., 7. febrúar 2012, og 

Von Hannover gegn Þýskalandi (nr. 2) [ GC], nr. 40660/08 og 60641/08, 

108.-113. mgr., ECHR 2012). Loks minnir dómstóllinn á að þegar innlend 

yfirvöld hafa vegið þá hagsmuni sem um ræðir í samræmi við viðmið í 

dómum Mannréttindadómstólsins þarf veigamikil rök til þess að 

dómstóllinn setji sjónarmið sín í stað sjónarmiða innlendu dómstólanna (sjá 

Bedat gegn Sviss [GC], nr. 56925/09, 54. mgr., ECHR 2016). 

(ii)  Gildi þessara meginreglna fyrir þetta mál 

41.  Í þessu máli telur dómstóllinn viðeigandi að fara yfir framangreindar 

meginreglur í eftirfarandi röð: efni, framsetning og afleiðingar 

birtingarinnar, hversu vel þekktur viðkomandi er og fyrra athæfi 

viðkomandi, efni fréttarinnar og erindi í almenna þjóðfélagsumræðu, 

aðferðin við öflun upplýsinganna og sannleiksgildi þeirra, og loks þyngd 

viðurlaganna sem ákvörðuð eru. 

(α)  Efni, framsetning og afleiðingar hinnar umdeildu greinar 

42.  Dómstóllinn veitir því athygli að í dómi sínum frá 15. nóvember 

2012 lagði Hæstiréttur ítarlegt mat á fréttina og komst að svohljóðandi 

niðurstöðu:  „þegar efni þeirrar fréttar, sem hér er fjallað um, er metið í 

heild og ummæli þau sem krafist er ómerkingar á virt í samhengi við önnur 

ummæli í fréttinni og að teknu tilliti til myndrænnar framsetningar, verða 

þau ekki skilin á annan veg en þann að með þeim sé verið að bera [A] á 

brýn háttsemi sem er refsiverð og fellur undir ákvæði almennra 

hegningarlaga nr. 19/1940.“ Með tilvísun til 241. gr. almennra 

hegningarlaga lýsti Hæstiréttur hin umdeildu orð dauð og ómerk. Þannig var 

það mat Hæstaréttar að fréttin sem kærandi bar ábyrgð á hefði falið í sér 

ásökun um ólöglega og refsiverða háttsemi, sem sett var fram sem 

staðreynd. 

43.  Dómstóllinn sér ekki ástæðu til þess að vefengja mat Hæstaréttar 

varðandi þetta atriði. Dómstóllinn fellst einnig á að atlagan að æru A hafi 

náð því alvarleikastigi og að framsetning hennar hafi skert rétt A til þess að  

njóta friðhelgi einkalífs að því marki að það varðaði við 8. gr. 

http://hudoc.echr.coe.int/eng#{"appno":["40660/08"]}
http://hudoc.echr.coe.int/eng#{"appno":["60641/08"]}


10 HALLDÓRSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 

mannréttindasáttmálans (sjá m.a. A gegn Noregi, nr. 28070/06, 64. gr., 9. 

apríl 2009). 

44.  Í þessu sambandi er minnt á að möguleg áhrif miðilsins sem um 

ræðir er mikilvægur þáttur við mat á meðalhófi afskipta og að hljóð- og 

myndmiðlar hafa bráðari og sterkari áhrif en prentmiðlar (sjá t.d. Jersild 

gegn Danmörk, dóm frá 23. deptember 1994, 31. gr., A-deild nr. 298). 

(β) Hversu vel þekktur viðkomandi er, efni fréttarinnar og háttsemi A fyrir 

birtingu hinnar umdeildu greinar 

45.  Í dómi héraðsdóms frá 3. nóvember 2011 sagði m.a. að A, sem og 

þau félög sem hann hefði verið í fyrirsvari fyrir, hefði um árabil verið mikið 

í fjölmiðlum og umræðu manna á milli. [A] hefði ennfremur um árabil verið 

mjög áberandi í viðskiptalífi á Íslandi og erlendis, ýmist í jákvæðu eða 

neikvæðu ljósi. Félag, sem hann hefði verið í forsvari fyrir, hefði um tíma 

farið með virkan hlut í einum af þremur helstu bönkum Íslands og fréttir um 

A hefðu því oftar en ekki snúið að hlutverki hans í bankahruninu. 

46.   Hæstiréttur minntist ekki með beinum hætti í rökstuðningi sínum á 

stöðu A í samhengi fréttaflutnings kæranda. Hins vegar, þegar litið er á 

rökstuðning Hæstaréttar í heild sinni, telur dómstóllinn sýnt fram á það með 

fullnægjandi hætti að Hæstiréttur hafi lagt til grundvallar að í mati sínu bæri 

að telja A opinbera persónu. Þannig var svigrúm ásættanlegrar gagnrýni að 

sama skapi rýmra en ef um hefði verið að ræða einstakling í einkalífi (sjá 

Couderc og Hachette Filipacchi Associés gegn Frakklandi [GC], nr. 

40454/07, 117.- 123. mgr., ECHR 2015 (útdrættir), með frekari tilvísunum). 

Dómstóllinn vekur einnig athygli á því, að þótt fréttaflutningur um sannar 

staðreyndir um einkalíf stjórnmálamanna eða annarra opinberra persóna 

kunni að eiga rétt á sér við tilteknar aðstæður, eiga jafnvel persónur sem 

kunnar eru almenningi réttmætar væntingar um verndun einkalífs síns og 

virðingu fyrir því (sjá Standard Verlags GmbH gegn Austurríki (nr. 2), 

nr. 21277/05 53. mgr., 4. júní 2009). 

(γ)  efni fréttarinnar og erindi í almenna þjóðfélagsumræðu 

47.  Í dómi sínum frá 6. desember 2010 sagði Hæstiréttur m.a.: „Við mat 

á því hvar draga skuli mörkin milli tjáningarfrelsis, sem nýtur verndar 

samkvæmt 73. gr. stjórnarskrár, og friðhelgi einkalífs, sem varin er af 71. 

gr. hennar, skiptir miklu hvort það efni sem birt er geti talist þáttur í 

þjóðfélagslegri umræðu og eigi þannig erindi til almennings, ... . Fjölmiðlar 

hafa mikilvægu hlutverki að gegna við miðlun upplýsinga og skoðana um 

þjóðfélagsleg málefni. Almenningur á rétt á að fá upplýsingar sem slík 

málefni varða og þurfa sérstaklega ríkar ástæður að vera fyrir því að 

skerðing á frelsi fjölmiðla geti talist nauðsynleg í lýðræðisþjóðfélagi. Það 

hrun sem varð í íslensku efnahagslífi við fall íslensku viðskiptabankanna 

þriggja haustið 2008 hefur haft mikil og almenn áhrif á alla starfsemi í 

landinu og kjör almennings.“ 



 HALLDÓRSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 11 

48.  Þannig tók Hæstiréttur mið af því að efni hinnar umdeildu fréttar 

hafi sem slíkt átt erindi til almennings. 

(δ) Aðferðin við öflun upplýsinganna og sannleiksgildi þeirra 

49.  Í dómi sínum tók Hæstiréttur fram að kærandi „[hefði] engin gögn 

lagt fram um að tilgreind ummæli [ættu] við rök að styðjast og [yrði] hann 

að bera hallann af því, en það stóð honum nær en áfrýjanda að tryggja sér 

slíka sönnun.“ Þá hefði kærandi ekki sýnt fram á að hann hefði við vinnslu 

fréttarinnar leitað eftir upplýsingum frá A um efni hennar. Hefði hann því 

ekki gætt þeirrar skyldu, sem fram kemur í 2. gr. reglna um fréttir og 

dagskrárefni tengt þeim í Ríkisútvarpinu frá 1. maí 2008, að leita „ ... 

upplýsinga frá báðum eða öllum aðilum og leitast við að kynna sjónarmið 

þeirra sem jafnast.“ Var það niðurstaða Hæstaréttar að kærandi gæti ekki 

talist hafa verið í góðri trú um sannleiksgildi þeirra ummæla sem í fréttinni 

fólust. 

50.  Um þetta atriði sér dómstóllinn ekki heldur ástæðu til þess að 

vefengja niðurstöður Hæstaréttar. Dómstóllinn ítrekar að verndin sem 10. 

gr. [mannréttindasáttmálans] veitir fréttamönnum varðandi fréttaflutning um 

efni sem á erindi til almennings er háð því skilyrði að þeir starfi í góðri trú 

og byggi á traustum staðreyndagrunni og veiti  „áreiðanlegar og nákvæmar“ 

upplýsingar í samræmi við siðareglur fréttamennsku (sjá t.d. Bédat gegn 

Sviss, sjá fyrri tilvísun, 58. mgr.). Ennfremur er það niðurstaða dómstólsins 

að engar sérstakar forsendur séu til þess í þessu máli að leysa fjölmiðla 

undan þeirri almennu skyldu þeirra að sannreyna aðdróttanir um 

staðreyndir, sem eru ærumeiðandi fyrir einstaklinga í einkalífi (sjá m.a. 

Eiðsdóttir gegn Íslandi, nr. 46443/09, 71. mgr., 10. júlí 2012). 

51.  Kærandi vísaði til réttar síns til þess að vernda heimildarmenn sína 

og halda trúnað um gögnin að baki fréttinni. Dómstóllinn ítrekar í þessu 

tilliti að verndun heimildarmanna fréttamiðla sé eitt af 

grundvallarskilyrðunum fyrir fjölmiðlafrelsi, en án slíkrar verndar kynnu 

heimildarmenn að forðast að aðstoða fjölmiðla við að upplýsa mál sem ættu 

erindi til almennings, sjá t.d. Ruokanen o.fl. gegn Finnlandi, nr. 45130/06, 

47, mgr., 6. apríl 2010). Í þessu máli var kæranda ekki á neinu málsstigi gert 

að upplýsa um heimildarmenn sína. Ennfremur er það mat dómstólsins að 

það eitt að vísa til verndunar heimildarmanna geti ekki leyst fréttamann 

undan þeirri skyldu sinni að sanna sannleiksgildi alvarlegra ásakana eða 

byggja á nægjanlega traustum staðreyndagrunni, en þá skyldu er hægt að 

uppfylla án þess nauðsynlega að þurfa að upplýsa um þá heimildamenn sem 

um ræðir. 

52.  Dómstóllinn veitir því ennfremur athygli að kærandi fór fram á og 

fékk staðfestingu saksóknara varðandi yfirstandandi rannsókn á 

lánaviðskiptunum, en ekki fyrr en eftir að meiðyrðamálið sem um ræðir hér 

hafði verið höfðað. Ennfremur staðfesti það bréf einungis að tilkynnt hefði 

verið um lánaviðskiptin og að þau væru til rannsóknar. Þar var ekki sagt að 



12 HALLDÓRSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 

A hefði verið ákærður, færður fyrir rétt eða sakfelldur fyrir afbrot (sjá 13. 

mgr. hér að framan). 

(ε)  Þyngd viðurlaganna sem ákvörðuð voru 

53.  Dómstóllinn veitir því athygli að meiðyrðamálinu, sem A höfðaði 

gegn kæranda, lauk með dómsorði Hæstaréttar þar sem hin umdeildu orð 

voru ómerkt og kæranda var gert að greiða A 300.000 krónur í miskabætur 

með vísan til skaðabótalaga, auk vaxta, og 1.000.000 krónur vegna 

málskostnaðar A fyrir innlendu dómstólunum. 

54.  Að mati dómstólsins geta þessar bætur ekki talist óhóflegar miðað 

við málavexti eða af þeim toga að þau hafi „kæfandi áhrif“ á frelsi fjölmiðla 

(sjá m.a. Pedersen og Baadsgaard gegn Danmörk [GC], nr. 49017/99, 93. 

mgr., ECHR 2004-XI, með frekari tilvísunum). 

(ζ)  Niðurstaða 

55.  Að öllu því virtu sem hér að framan greinir telur dómstóllinn að 

Hæstiréttur hafi vegið réttinn til tjáningarfrelsis á móti réttinum til friðhelgi 

einkalífs og tekið mið af þeim viðmiðum sem fram eru sett í fordæmum 

dómstólsins. Dómstóllinn minnir á að þótt skoðanir kunni að vera skiptar 

um niðurstöðu dóms „þegar viðleitni landsyfirvalda til þess að leita 

jafnvægis milli þessara tveggja réttinda hefur farið fram í samræmi við 

viðmiðanir sem fram koma í dómum mannréttindadómstólsins þyrfti 

dómstóllinn að hafa ríka ástæðu til þess að setja eigin sjónarmið í stað 

sjónarmiða innlendra dómstóla“ (sjá 39. mgr. hér að framan). Þannig fór 

Hæstiréttur ekki út fyrir það svigrúm til mats sem honum bar og gætti hann 

eðlilegs jafnvægis milli þeirra aðgerða sem gripið var til, þ.e. að að skerða 

tjáningarfrelsi kæranda, og þess lögmæta markmiðs sem stefnt var að. 

56.  Í ljósi þessa er það niðurstaða dómstólsins að ekki hafi verið brotið 

gegn 10. gr. mannréttindasáttmálans. 

AF ÞESSUM SÖKUM HEFUR DÓMURINN KOMIST AÐ 

ÞEIRRI EINRÓMA NIÐURSTÖÐU 

1.  að kæran sé tæk til meðferðar, 

 

2.  að ekki hafi verið brotið gegn 10. gr. mannréttindasáttmálans. 



 HALLDÓRSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 13 

Gert á ensku og tilkynnt skriflega hinn 4. júlí 2017 skv. 2. og 3. mgr. 77. 

gr. reglna dómstólsins. 

 Hasan Bakırcı Julia Laffranque 

 Aðstoðarritari Forseti 


