
 
 

 
 

 

 

 

FYRSTA AÐALDEILD 

 

 

 

 

 

 

 

MÁLIÐ ÓLAFSSON gegn ÍSLANDI 

 

(Kæra nr. 58493/13) 

 

 

 

 

 

 

 

 

DÓMUR 

 

 

STRASBORG 

 

 

16. mars 2017 

 

 

 

 
Dómur þessi verður endanlegur með þeim hætti sem kveðið er á um í 2. mgr. 44. 

gr. samningsins. Texti hans kann að sæta breytingum ritstjóra. 
 





 ÓLAFSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 1 

Í málinu Ólafsson gegn Íslandi 

kveður Mannréttindadómstóll Evrópu (fyrsta aðaldeild), sem situr í deild 

skipaðri: 

 Linos-Alexandre Sicilianos, forseta, 

 Kristina Pardalos, 

 Aleš Pejchal, 

 Robert Spano, 

 Armen Harutyunyan, 

 Tim Eicke, 

 Jovan Ilievski, dómurum, 

og Renata Degener, aðstoðarritara aðaldeildar, 

eftir að hafa fjallað um málið á lokuðum fundi hinn 21. febrúar 2017, 

upp eftirfarandi dóm, sem var samþykktur þann dag er síðast greinir: 

MÁLSMEÐFERÐ 

1.  Mál þetta á upphaf sitt í kæru (nr. 58493/13), sem Steingrímur Sævar 

Ólafsson („kærandi“), sem er íslenskur ríkisborgari, lagði fram gegn Íslandi 

samkvæmt 34. gr. Samningsins um verndun mannréttinda og mannfrelsis 

(„Mannréttindasáttmálans“) hinn 20. ágúst 2013. 

2.  Í fyrirsvari fyrir kæranda er Jónas Friðrik Jónsson, lögmaður í 

Reykjavík. Í fyrirsvari fyrir ríkisstjórn Íslands („ríkið“) var Ragnhildur 

Hjaltadóttir, ráðuneytisstjóri í innanríkisráðuneytinu, sem umboðsmaður 

þess. 

3.  Kærandi taldi að samkvæmt 10. gr. Mannréttindasáttmálans hefði 

dómur Hæstaréttar Íslands, sem kveðinn var upp 21. febrúar 2013, falið í sér 

afskipti af tjáningarfrelsi hans, sem ekki væri mælt fyrir um í lögum og ekki 

bæri nauðsyn til í lýðræðisþjóðfélagi. 

4.  Kæran var send ríkinu 20. nóvember 2015. 

MÁLSATVIK 

I. MÁLAVEXTIR 

5.  Kærandi er fæddur 1965 og búsettur í Reykjavík. Á þeim tíma sem um 

ræðir var hann ritstjóri fréttaveitunnar Pressunnar. 

6.  2. nóvember 2010 birtu tvær systur á fullorðinsaldri grein og bréf á 

vefsíðu sinni, þar sem þær hvöttu fólk til þess að kanna bakgrunn 

frambjóðenda í komandi kosningum til stjórnlagaþings. Einkum vöruðu 

systurnar við A, skyldmenni þeirra, sem boðið hafði sig fram í kosningunum. 



2 ÓLAFSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 

Í bréfinu staðhæfðu þær að A hefði framið á þeim kynferðisbrot meðan þær 

voru börn. Höfðu systurnar áður sent bréfið til skyldmenna sinna, 

lögregluyfirvalda og Barnaverndarstofu. Af einhverjum ástæðum hefði 

lögreglan ekki tekið málið til rannsóknar. 

7.  7. nóvember 2010 var í Pressunni birt grein um ásakanir systranna. 

Greinin byggði á viðtali við aðra systurina og á bréfinu sem birt hafði verið á 

vefsíðu þeirra. Einnig var haft samband við A, og svar hans, þar sem hann 

hafnaði ásökununum, var birt í greininni ásamt yfirlýsingu hans þess efnis að 

hann hygðist ekki tjá sig frekar um málið. Með greininni voru birtar myndir 

af systrunum. 

8.  8. nóvember 2010 var í Pressunni birt grein um athugasemdir sem A 

hefði gert við fréttablað, þar sem hann hafnaði öllum ásökununum og hótaði 

Pressunni málsókn fyrir að vera fyrst til þess að birta ásakanirnar. Ennfremur 

voru í greininni athugasemdir frá annarri systranna. Með greininni voru birtar 

myndir af annarri systurinni og A. 

9.  27. janúar 2011 var í Pressunni birt grein um að systrunum hefði borist 

bréf frá lögmanni A, þar sem boðnar voru sættir í málinu, en að öðrum kosti 

myndi A höfða gegn þeim meiðyrðamál, svo og um að systurnar fögnuðu 

tækifærinu til þess að færa sönnur á ásakanir sínar fyrir rétti. Greinin byggði 

á viðtali við systurnar og ummælum á vefsíðu þeirra. Höfnun A á 

ásökununum kom einnig fram í greininni. Með greininni voru birtar myndir 

af systrunum. 

10.  22. og 23 febrúar og 30. maí 2011 voru birtar í Pressunni frekari 

greinar um málið á grundvelli staðhæfinga systranna á vefsíðu sinni og í 

öðrum fjölmiðlaviðtölum varðandi athugasemdir A í öðrum miðlum og um 

ummæli dóttur A í sjónvarpsviðtali. Með öllum greinunum voru birtar myndir 

af systrunum. 

11.  Í öðrum miðlum voru einnig birtar greinar og viðtöl við systurnar. 

12.  Meðan á þessu stóð, 10. apríl 2011, höfðaði A meiðyrðamál fyrir 

Héraðsdómi Reykjavíkur gegn kæranda og krafðist þess að eftirfarandi 

ummæli yrðu dæmd dauð og ómerk: 

 
A. „Systur: Sitjum ekki þegjandi undir því að barnaníðingur bjóði sig fram til 

stjórnlagaþings.“ 

 

B: „Við gátum ekki setið þegjandi undir því að barnaníðingur byði sig fram til 

stjórnlagaþings.“ 

 

C: „Ég veit ekki hvort þetta sé löglegt hjá okkur systrum en það er aukaatriði.  Maðurinn 

er stórhættulegur og hann gengur laus.“ 

 

D: „Systur láta ekki dóttur [A] sussa á sig – Barnaníð ekki einkamál fjölskyldu hans.“ 

 

E: „Barnaníð er aldrei einkamál sem fjölskylda níðinga getur tekið að sér að leysa.  

Barnaníð er glæpur.“ 

 



 ÓLAFSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 3 

F: „Barnaníðingar eiga ekki að fá að fara huldu höfði – Fyrirgefning má ekki fela í sér 

með-virkni.“ 

13.  Samkvæmt 3. mgr. 15. gr. prentlaga (lög nr. 57/1956, um prentrétt), 

ber útgefandi rits eða ritstjóri ábyrgð á ritinu ef engin höfundur er 

nafngreindur. A taldi að ábyrgð á ummælunum lægi hjá kæranda, sem 

ritstjóra Pressunnar, á grunvelli 15. gr. prentlaga með lögjöfnun, þar sem 

höfundur greinanna væri ekki nafngreindur. 

14.  Við meðferð málsins fyrir héraðsdómi var B, sem er blaðamaður, 

nafngreindur sem höfundur greinanna. Hann gaf skýrslu fyrir héraðsdómi en 

hafði ekki frekari aðkomu að málinu. B kvaðst hafa leitað eftir athugasemdum 

frá A áður en greinarnar voru birtar en að það hefði ekki borið árangur eftir 

birtingu fyrstu greinarinnar. Hann kvaðst einnig hafa reynt að sannreyna 

trúverðugleika systranna og sannleiksgildi ásakana þeirra með því að ræða 

við systurnar, son A, lögreglu, einn af vinnuveitendum systranna, annað 

meint fórnarlamb og annað fólk sem systurnar nefndu í skrifum sínum, sem 

staðfest gætu að ásakanirnar væru ekki að koma fram í fyrsta skipti vegna 

framboðs A, heldur hefðu verið á vitorði fjölskyldunnar og lögreglunnar um 

árabil. Hefði B einnig reynt að ná sambandi við Barnaverndarstofu, en án 

árangurs. 

15.  Fyrir héraðsdómi báru systurnar að rétt hefði verið eftir þeim haft í 

Pressunni og að þær hefðu samþykkt birtingu ummæla þeirra. Ennfremur 

sögðu þær frá því að A hefði ekki höfðað meiðyrðamál gegn þeim. 

16.  Með dómi, sem kveðinn var upp 22. febrúar 2012, dæmdi 

héraðsdómur kæranda í hag. 

17.  Að því er varðar lagarök taldi héraðsdómur að 15. gr. prentlaga ætti 

ekki við um efni sem birt væri einvörðungu á netinu og því væri ekki unnt að 

beita 3. mgr. 15. gr. með lögjöfnun. Hins vegar taldi rétturinn að á ritstjórum 

vefmiðla hvíldi ábyrgðarskylda þegar greinar væru birtar án þess að höfundur 

væri nafngreindur og að ritstjóra væri skylt að tryggja að efni, sem birt væri 

á vefmiðlum ylli ekki öðrum miska eða raskaði friðhelgi einkalífs þeirra. Á 

þeim forsendum hafnaði rétturinn þeirri málsástæðu kæranda að 

málshöfðuninni væri ranglega beint gegn honum. 

18.  Að því er varðar málsástæður var í dóminum að finna eftirfarandi 

röksemdafærslu: 

„Umrædd ummæli á [Pressunni] 7. nóvember 2010 birtust eftir að [A] hafði ásamt um 

500 öðrum lýst yfir framboði sínu til svonefnds stjórnlagaþings.  Um var að ræða 

sérstaka samkomu 25 kjörinna fulltrúa, sem sett var á fót með sérstökum lögum frá 

Alþingi og skyldi gera tillögu að nýrri stjórnarskrá fyrir þjóðina.  Kosið skyldi til 

þingsins í almennum kosningum, þar sem sömu reglur giltu um kjörgengi og 

kosningarétt og eiga við um kosningar til Alþingis“ ... 

Þegar ummæli í a-c- lið dómkrafna stefnanda eru borin saman við skrif systranna á 

heimasíðu þeirra 2. nóvember 2010, verður að fallast á með stefnda, að bæði fyrirsögnin 

í a-lið og ummæli í b- og c-lið dómkrafna séu orðrétt endursögn úr bréfi þeirra.  [...] 

Ekki verður heldur litið fram hjá því, að ásakanir systranna voru ekki að koma fram í 

fyrsta sinn, í tilefni framboðs stefnanda, heldur hafði þeim verið haldið fram í a.m.k. 



4 ÓLAFSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 

nokkur ár og voru mörgum kunnar, þar á meðal lögreglu.  [Kærandi] var því ekki að 

grípa á lofti ásakanir, sem í fyrsta sinn væri beint gegn [A], heldur að dreifa enn frekar 

löngu fram komnum staðhæfingum um lögbrot. Þá verður ekki heldur horft fram hjá 

þeim rökum [kæranda], að almenningur eigi rétt á upplýsingum um frambjóðendur í 

almennum kosningum. Með því að kynna sig sjálfir á opinberum vettvangi í því skyni 

að öðlast traust kjósenda og fá þá til að greiða sér atkvæði, verða [frambjóðendur] með 

vissum hætti opinberar persónur og geta ekki vænst þess að öll umfjöllun annarra um 

þá verði jafn jákvæð og þeirra eigin.  Deilumál, útkljáð eða óútkljáð, um háttsemi þeirra 

fyrr á ævinni eru atriði, sem þannig má búast við að séu dregin fram í kosningabaráttu. 

Með þátttöku í keppni um hylli kjósenda gangast menn undir að geta verið óvægilega 

gagnrýndir og verða að þola slíkt að vissu marki, þótt þau mörk geti ráðist af hverju 

tilviki um sig.  [Kærandi] gerði ásakanir systranna ekki að sínum, heldur dreifði þeim 

enn frekar en orðið var.  Verður hann því ekki dreginn til ábyrgðar fyrir ummælin, sem 

eru beint höfð eftir systrunum sjálfum og þær hafa staðfest fyrir dómi, að séu frá þeim 

komin. Þá verður ekki fallist á með [A], að [kærandi] hafi með umfjöllun sinni 7. 

nóvember 2010 farið út fyrir mörk tjáningarfrelsis samkvæmt 73. gr. stjórnarskrárinnar. 

... 

Þau ummæli, sem greinir í d- og e-lið dómkrafna stefnanda, birtust 23. febrúar 2011, 

en kosningar til stjórnlagaþings voru þá afstaðnar. Dóttir [A] hafði þá vikið að skrifum 

systranna um föður hennar í sjónvarpsviðtali og meðal annars lýst því yfir, að hann væri 

ekki opinber persóna og að ásakanir um barnaníð ættu ekki heima í fjölmiðlum.  Við 

þessari gagnrýni brugðust systurnar á vefsíðu sinni og eftir það [Pressunni], sem greindi 

frá viðbrögðunum.  [...] Frumkvæði að því að hefja að nýju umræðu um mál [A] var 

ekki komið frá systrunum í það sinn, heldur fólu skrif þeirra í sér andsvör Ummæli í 

fyrirsögn á [Pressunni] sem getið er í d-lið kröfugerðar stefnanda, eru tekin upp úr svari 

systranna, en eru að hluta til umorðun á því, sem þar sagði. Það sem svo greinir í e-lið 

kröfugerðar stefnanda er að finna í miðri endursögn [Pressunnar], en hún er að miklu 

leyti orðrétt höfð eftir.  Þessi tilteknu ummæli mætti þó allt eins skilja sem staðhæfingu 

miðilsins sjálfs eins og efnislega endursögn úr heimildargreininni.  Jafnvel þótt með 

þessu hafi verið vikið frá beinni endursögn, er ályktunin almenns eðlis og vísar til 

barnaníðinga almennt. Þá hafa systurnar sjálfar borið fyrir dómi, að þær telji, að þarna 

sé rétt eftir þeim haft.  Er það því niðurstaða dómsins, að með þeim ummælum, sem 

greinir í d- og e-lið kröfugerðar [kæranda], hafi ekki verið farið út fyrir mörk þess 

tjáningarfrelsis, sem varið er í 73. gr. stjórnarskrárinnar.“ 

19.  1. ágúst 2012 áfrýjaði A dómi héraðsdóms til Hæstaréttar. 

20.  Með dómi, sem kveðinn var upp 21. febrúar 2013, sneri Hæstiréttur 

að hluta við dómi héraðsdóms og taldi að ummælin í a-, b- og d-liðum og 

hluti ummælanna í c-liði, sem fælu í sér aðdróttanir um að A hefði gerst sekur 

um barnaníð, væru ærumeiðandi og var kæranda gert að greiða 200.000 

krónur (u.þ.b 1.600 evrur) í miskabætur með vísan til skaðabótalaga, auk 

vaxta, auk 800.000 króna (u.þ.b. 6.500 evrur) í málskostnað A í héraði og 

fyrir Hæstarétti Með vísan til 241. gr. almennra hegningarlaga voru ummælin 

dæmd dauð og ómerk. 

21.  Að því er varðar lagarök tók Hæstiréttur fram að höfundur greinanna 

hefði verið nafngreindur og að kærandi hefði staðfest að hann hefði samþykkt 

birtingu greinanna. Þá staðfesti Hæstiréttur einnig að 15. gr. prentlaga tæki 

ekki til efnis sem einvörðungu væri birt á netinu. Ennfremur tók Hæstiréttur 

fram að ekki væri unnt að beita 3. mgr. 15 gr. prentlaga í málinu á grundvelli 

lögjöfnunar. Hins vegar hvíldi á kæranda eftirlitsskylda og bæri honum því 



 ÓLAFSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 5 

að haga ritstjórnarstöfum sínum þannig, að forðast skyldi, að birt efni ylli 

öðrum miska með ærumeiðandi aðdróttunum. Vísaði rétturinn í þessum 

efnum til dóms Hæstaréttar frá 24. nóvember 2011. Á þeim forsendum 

hafnaði Hæstiréttur þeirri málsástæðu kæranda að málshöfðuninni væri 

ranglega beint gegn honum. 

22.  Að því er varðar málsástæður var í dóminum m.a. að finna eftirfarandi 

röksemdafærslu: 

„Fallast má á með [kæranda] að þeir sem gefa kost á sér til slíkra trúnaðarstarfa í þágu 

almennings þurfi að þola umfjöllun á opinberum vettvangi sem snertir hæfni þeirra og 

eiginleika og hvort þeir séu traustsins verðir til að axla slíka ábyrgð. Þetta gat hins vegar 

ekki réttlætt að áfrýjanda væri, án þess að annað og meira kæmi til, borin á brýn sú 

refsiverða háttsemi sem fram kom hjá miðlinum og varðar við almenn hegningarlög.  

Er þá til þess að líta að áfrýjandi hefur samkvæmt gögnum málsins hvorki verið fundinn 

sekur um þá háttsemi né sætt rannsókn lögreglu af slíku tilefni.  Það fær þessu ekki 

breytt þótt blaðamaður vefmiðilsins hafi við vinnslu fréttarinnar rætt við [A], sem mun 

hafa vísað ásökunum á bug, og aðra sem töldu sig geta greint frá atvikum.  Að öllu 

þessu virtu verður sú takmörkun á tjáningarfrelsi sem í þessu fólst talin hafa átt sér 

viðhlítandi stoð í 2. mgr. 73. gr. stjórnarskrárinnar.“ ... 

II.  TILVÍSUN TIL LAGA OG RÉTTARFRAMKVÆMD 

23.  Ákvæðið í Stjórnarskrá lýðveldisins Íslands, sem um ræðir, er 

svohljóðandi: 

73. gr. 

„Allir eru frjálsir skoðana sinna og sannfæringar. 

Hver maður á rétt á að láta í ljós hugsanir sínar, en ábyrgjast verður hann þær fyrir 

dómi. Ritskoðun og aðrar sambærilegar tálmanir á tjáningarfrelsi má aldrei í lög leiða. 

Tjáningarfrelsi má aðeins setja skorður með lögum í þágu allsherjarreglu eða öryggis 

ríkisins, til verndar heilsu eða siðgæði manna eða vegna réttinda eða mannorðs, annarra, 

enda teljist þær nauðsynlegar og samrýmist lýðræðishefðum.“ 

24.  Í XXV. kafla almennra hegningarlaga, nr. 19/1940, sem ber 

fyrirsögnina „Ærumeiðingar og brot gegn friðhelgi einkalífs“ er að finna 

eftirfarandi ákvæði, sem hér eiga við: 

234. gr. 

„Hver, sem meiðir æru annars manns með móðgun í orðum eða athöfnum, og hver, 

sem ber slíkt út, skal sæta sektum eða fangelsi allt að 1 ári.“ 

235. gr. 

„Ef maður dróttar að öðrum manni einhverju því, sem verða myndi virðingu hans til 

hnekkis, eða ber slíka aðdróttun út, þá varðar það sektum eða fangelsi allt að 1 ári.“ 



6 ÓLAFSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 

236. gr. 

„Sé ærumeiðandi aðdróttun höfð í frammi eða borin út gegn betri vitund, þá varðar 

það fangelsi allt að 2 árum. 

Sé aðdróttun birt eða borin út opinberlega, enda þótt sakaráberi hafi ekki haft 

sennilega ástæðu til að halda hana rétta, þá varðar það sektum eða fangelsi allt að 2 

árum.“ 

241. gr. 

„Í meiðyrðamáli má dæma óviðurkvæmileg ummæli ómerk, ef sá krefst þess, sem 

misgert var við. 

Dæma má þann, sem sekur reynist um ærumeiðandi aðdróttun, til þess að greiða þeim, 

sem misgert var við, ef hann krefst þess, hæfilega fjárhæð til þess að standast kostnað 

af birtingu dóms, atriðisorða hans eða forsendna jafnframt, eftir því sem ástæða þykir 

til, í opinberu blaði eða riti, einu eða fleirum.“ 

25.  1. mgr. 26. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993 er svohljóðandi: 

“Heimilt er að láta þann sem: 

a. af ásetningi eða stórfelldu gáleysi veldur líkamstjóni eða 

b. ábyrgð ber á ólögmætri meingerð gegn frelsi, friði, æru eða persónu annars manns 

greiða miskabætur til þess sem misgert var við. “ 

26.  Í lögum nr. 57/1956, um prentrétt, í V. kafla, um ábyrgð á efni rita, er 

að finna eftirfarandi ákvæði sem við eiga: 

13. gr. 

„Hver sá, sem birtir eða dreifir eða á hlut að birtingu eða dreifingu annars rits en blaðs 

eða tímarits, ber refsi- og fébótaábyrgð samkvæmt almennum reglum laga, ef efni 

ritsins brýtur í bága við lög.“ 

15. gr. 

„Um ábyrgð á efni annarra blaða eða tímarita en þeirra, er getur í 14. gr., gilda þessar 

reglur: 

Höfundur ber refsi- og fébótaábyrgð á efni ritsins, ef hann hefur nafngreint sig og er 

auk þess annaðhvort heimilisfastur hér á landi, þegar ritið kemur út, eða undir íslenskri 

lögsögu, þegar mál er höfðað. 

Ef enginn slíkur höfundur hefur nafngreint sig, ber útgefandi rits eða ritstjóri 

ábyrgðina, því næst sá er hefur ritið til sölu eða dreifingar, og loks sá, sem annast hefur 

prentun þess eða letrun.“ 

27.  51. gr. laga nr. 38/2011, um fjölmiðla, sem tóku gildi 21. apríl 2011 

er svohljóðandi: 

51. gr. 

„Ábyrgð á ritefni. 

Ef ritefni brýtur í bága við lög fer um refsi- og fébótaábyrgð svo sem hér segir: 



 ÓLAFSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 7 

a. Einstaklingur ber ábyrgð á því efni sem hann ritar í eigin nafni eða merkir sér með 

augljósum hætti sé hann heimilisfastur hér á landi eða lúti íslenskri lögsögu á öðrum 

grundvelli. Sé ritefni réttilega haft eftir nafngreindum einstaklingi ber sá sem það er 

haft eftir ábyrgð á eigin ummælum hafi hann samþykkt miðlun þeirra og sé annaðhvort 

heimilisfastur hér á landi eða lúti íslenskri lögsögu á öðrum grundvelli. 

b. Kaupandi viðskiptaboða, hvort heldur sem um einstakling eða lögaðila er að ræða, 

ber ábyrgð á efni þeirra sé hann heimilisfastur hér á landi eða lúti íslenskri lögsögu á 

öðrum grundvelli. 

c. Í öðrum tilvikum en þeim sem tilgreind eru í a- og b-lið bera viðkomandi efnisstjóri 

og/eða ábyrgðarmaður fjölmiðlaveitu ábyrgð á því efni sem birt er. 

Fjölmiðlaveita ber ábyrgð á greiðslu stjórnvaldssekta, fésekta og skaðabóta sem 

starfsmanni hennar kann að vera gert að greiða samkvæmt þessari grein.  

Skylt er fjölmiðlaveitu að veita hverjum þeim sem telur á sér brotið með miðlun 

ritefnis upplýsingar um það hver beri ábyrgð á efninu.“ 

28.  Með dómi 24. nóvember 2011 (mál nr. 100/2011), sem varðaði 

meiðyrðamál gegn ritstjórum og blaðamanni fréttablaðs og fréttaveitu, taldi 

Hæstiréttur Íslands að fyrir gildistöku fjölmiðlalaga hefði ekki verið í gildi 

nein viðeigandi lagaregla um ábyrgð ritstjóra vefrits sem birti efni einungis á 

netinu. Rétturinn taldi ennfremur að 15. gr. prentlaga ætti ekki við og að 

lögjöfnun frá þeirri grein væri ekki tæk. Eigi að síður taldi rétturinn að á 

ritstjórunum hvíldi eftirlitsskylda og bæri þeim því að haga ritstjórnarstöfum 

sínum  þannig, að forðast skyldi, að birt efni ylli öðrum miska með 

ærumeiðandi aðdróttunum. 

LAGAATRIÐI 

I. MEINT BROT GEGN 10. GR. MANNRÉTTINDASÁTTMÁLANS 

29.  Kærandi taldi að dómur Hæstaréttar, sem kveðinn var upp 21. febrúar 

2013, hefði falið í sér íhlutun í tjáningarfrelsi hans, sem lög mæltu ekki fyrir 

um og ekki bæri nauðsyn til í lýðræðisþjóðfélagi og þar með brotið gegn 10. 

gr. Mannréttindasáttmálans, sem er svohljóðandi: 

„1.  Sérhver maður á rétt til tjáningarfrelsis. Sá réttur skal einnig ná yfir frelsi til að 

hafa skoðanir, taka við og skila áfram upplýsingum og hugmyndum heima og erlendis 

án afskipta stjórnvalda. Ákvæði þessarar greinar skulu eigi hindra ríki í að gera útvarps-

, sjónvarps- og kvikmyndafyrirtækjum að starfa aðeins samkvæmt sérstöku leyfi. 

2.  Þar sem af réttindum þessum leiðir skyldur og ábyrgð er heimilt að þau séu háð 

þeim formsreglum, skilyrðum, takmörkunum eða viðurlögum sem lög mæla fyrir um 

og nauðsyn ber til í lýðræðislegu þjóðfélagi vegna þjóðaröryggis, landvarna eða 

almannaheilla, til þess að firra glundroða eða glæpum, til verndar heilsu eða siðgæði 

manna, mannorði eða réttindum og til þess að koma í veg fyrir uppljóstran trúnaðarmála 

eða til þess að tryggja vald og óhlutdrægni dómstóla.“ 

30.  Ríkið mótmælti þessari röksemdafærslu. 



8 ÓLAFSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 

Meðferðarhæfi 

31.  Að mati dómstólsins er kæra þessi ekki augljóslega illa ígrunduð í 

skilningi a-liðar 3. mgr. 35. gr. Mannréttindasáttmálans. Ennfremur telur 

dómstóllinn að hún sé ekki ómeðferðarhæf á neinum öðrum forsendum Hún 

verður því að teljast meðferðarhæf. 

B. Málsástæður 

32.  Óumdeilt er milli aðila að hinn umdeildi dómur hafi falið í sér 

„afskipti stjórnvalda“ af tjáningarfrelsi kæranda, sem tryggt er samkvæmt 1. 

mgr. 10. gr. Mannréttindasáttmálans. 

33.  Eftir stendur að taka afstöðu til þess hvort afskiptin hafi verið 

„lögmælt“, hvort þau hafi haft „lögmætan tilgang“ og hvort „nauðsyn hafi 

borið til [þeirra] í lýðræðislegu þjóðfélagi.“ 

1.  Lögmælt 

(a) Sjónarmið aðila 

34.  Kærandi taldi að ekki væri mælt fyrir að lögum um ábyrgð hans á 

hinum ærumeiðandi ummælum, sem birt hefðu verið á fréttaveitunni, eins og 

Hæstiréttur hefði staðfest, þar sem engin lagaákvæði væru fyrir hendi 

varðandi ábyrgð ritstjóra á vefmiðlum. Ríkið taldi að afskiptin ættu sér stoð í 

lögum og réttarframkvæmd og vísaði m.a. til lagagreina í hegningarlögum, 

26. gr. skaðabótalaga og ábyrgðar fjölmiðla í lýðræðislegu þjóðfélagi. 

(b) Álit dómstólsins 

35.  Að því er varðar orðin „í samræmi við lög“og „samkvæmt því sem 

lög mæla fyrir um“, sem koma fyrir í 8.-11. gr. Mannréttindasáttmálans, tekur 

rétturinn fram að hann hefur jafnan lagt „efnislegan“ skilning í hugtakið „lög“ 

en ekki „formlegan“; þannig tekur hugtakið bæði til ritaðra laga, þ.m.t. settra 

laga á lægri stigum, reglugerða sem settar eru af faglegum eftirlitsstofnunum 

samkvæmt sjálfstæðum valdheimildum sem þeim eru faldar af þjóðþingi, svo 

og til óskráðra laga. Hugtakið „lög“ ber að skilja þannig að það nái bæði til 

settra laga og „laga“ sem leiða af dómaframkvæmd. Almennt teljast til „laga“ 

þau ákvæði sem í gildi eru eins og þau hafa verið túlkuð af þar til bærum 

dómstólum (Leyla Şahin gegn Tyrklandi [GC], nr. 44774/98, § 88, ECHR 

2005-XI, með frekari tilvísunum). 

36.  Dómstóllinn ítrekar að orðasambandið „sem lög mæla fyrir um“  í 2. 

mgr. 10 gr. [Mannréttindasáttmálans] felur ekki einvörðungu í sér þá kröfu 

að hin umdeilda ráðstöfun skuli eiga sér stoð í landslögum, heldur vísar það 

einnig til gæða viðkomandi laga. Lögin skulu vera aðgengileg þeim sem um 

ræðir og sett fram af nægilegri nákvæmni til þess að gera þeim kleift – með 

viðeigandi ráðgjöf, ef með þarf – til þess að sjá fyrir, að því marki sem eðlilegt 



 ÓLAFSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 9 

má telja miðað við aðstæður, þær afleiðingar sem tiltekið athæfi kann að leiða 

af sér (sjá m.a. Rotaru gegn Rúmeníu [GC], nr. 28341/95, § 52, ECHR 2000-

V og Maestri gegn Ítalíu [GC], nr. 39748/98, § 30, ECHR 2004-I). Það kemur 

hins vegar fyrst og fremst í hlut innlendra yfirvalda, einkum dómstóla, að 

túlka og beita landsrétti (sjá, m.a., Karácsony o.fl. gegn Ungverjalandi [GC], 

nr. 42461/13, § 123, ECHR 2016 (útdrættir)). 

37.  Dómstóllinn veitir því athygli að um ómerkingu ummælanna sem um 

ræðir og álagningu miskabóta var mælt í hegningarlögum og skaðabótalögum 

(sjá 20. mgr. hér að framan). Ennfremur vekur dómstóllinn athygli á því að 

Hæstiréttur hafnaði kröfu A um að með lögjöfnun mætti byggja ábyrgð 

kæranda á efni vefmiðla á ákvæðum þágildandi prentlaga nr. 57/1956, um 

ritstjórnarábyrgð. Hins vegar taldi Hæstiréttur að samkvæmt landsrétti bæri 

kæranda, sem ritstjóra, samkvæmt óskráðum lögum eftirlitsskyldu, sem fælist 

í að koma í veg fyrir birtingu efnis á vefsíðunni sem ylli öðrum miska, og var 

í því samhengi vísað í fyrri dóm Hæstaréttar í máli nr. 100/2011. Þegar litið 

er til eðlis ritstjórnarstarfsins sem um ræðir, þess að ábyrgðin hefði verið 

fyrirsjáanleg kæranda með viðeigandi lögfræðilegri ráðgjöf og þess að dómar 

Hæstaréttar fela í sér endanlega túlkun innlendra laga telur dómstóllinn að 

sýnt hafi verið fram á með fullnægjandi hætti að mælt hafi verið fyrir um 

ábyrgð kæranda í lögum í skilningi 2. mgr. 10 gr. Mannréttindasáttmálans. 

2.  Lögmætur tilgangur 

38.  Óumdeilt er milli aðila að afskiptin hafi verið í lögmætum tilgangi, 

þ.e. að vernda æru eða rétt annarra. 

3.  Nauðsynlegt í lýðræðislegu samfélagi 

(a) Sjónarmið aðila 

(i)  Kærandi 

39.  Kærandi taldi að ummælin þar sem ýjað var að kynferðisbrotum hefðu 

beinst gegn opinberri persónu og að það hefði verið staðfest af Hæstarétti. A 

hefði verið frambjóðandi til stjórnlagaþings og upplýsingar um æru 

frambjóðandans hefðu átt erindi við almenning og þeim bæri að miðla til 

almennings. Ennfremur hefðu staðið yfir umræður á Íslandi varðandi málefni 

kynferðisbrota, einkum gegn börnum, og viðbrögð samfélagsins gegn slíkum 

brotum. Málið hefði því verið mikilvægt samfélagsmál og átt erindi við 

almenning. 

40.  Kærandi taldi að fréttagreinarnar hefðu veið skrifaðar í samræmi við 

kröfur sem gerðar væru til fréttamanna og í góðri trú. Fréttamaðurinn sem 

hefði skrifað greinarnar hefði leitað upplýsinga um bakgrunn ásakananna og 

trúverðugleika þeirra sem höfðu þær uppi. Hann hefði rætt við þann sem 

ásakanirnar hefðu beinst að, systurnar, þriðju konu sem einnig sagðist vera 

fórnarlamb, skyldmenni systranna, yfirvöld og atvinnurekanda annarrar 



10 ÓLAFSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 

systurinnar. Pressan hefði sett fjarlægt milli sín og innihalds ummæla 

systranna og augljóslega vísað til þeirra sem staðhæfinga og þannig forðast 

að setja þær fram sem staðreyndir. Þeim sem ásakanirnar beindust að hefði 

verið gefið tækifæri til þess að gera athugasemdir og greint hefði verið frá því 

að hann neitaði ásökuninni. Ennfremur hefði í Pressunni verið greint frá 

viðbrögðum hans við ásökuninni, sem hann hefði lýst í öðrum miðlum. 

41.  Þá bar kærandi einnig að upplýsingarnar hefðu þegar verið 

aðgengilegar almenningi á netinu og að þeim hefði verið dreift víða. 

Ummælin í fréttagreinunum hefðu annað hvort verið byggðar á viðtali við 

aðra systurina eða á efni sem aðgengilegt var á vefsíðu systranna, og hefði í  

héraðsdómi verið fallist á það sjónarmið. 

(ii) Ríkið 

42.  Að mati ríkisins hefði hin umdeilda takmörkun á tjáningarfrelsi 

kæranda í þessu máli byggt á ríkri þjóðfélagslegri þörf og verið studd 

viðeigandi og fullnægjandi rökum, það er að segja [verndun] á mannorði og 

æru A. Hefðu aðgerðirnar verið hóflegar í ljósi þess lögmæta markmiðs sem 

stefnt var að. 

43.  Hélt ríkið því meðal annars fram að ummælin sem kærandi hefði birt 

hefðu talist staðreyndir og að íslenskir dómstólar hefðu því haft aukið 

svigrúm til mats við takmörkunina á tjáningarfrelsi hans. Ríkið féllst á það 

með kæranda að A, sem frambjóðandi í almennum kosningum, teldist opinber 

persóna, og að persónur sem í framboði væru í kosningum yrðu að sæta 

aukinni umfjöllun, en taldi jafnframt að slíkar persónur væru ekki sviptar 

stjórnarskrárvörðum réttindum sínum. Ummælin hefðu ekki verið 

nauðsynlegt framlag til opinberrar umræðu og hefðu leitt til ólögmætra 

ásakana á hendur A. 

44.  Ríkið benti á að þótt blaðamenn og fjölmiðlar gegndu mikilvægu 

hlutverki í miðlun upplýsinga í lýðræðislegu samfélagi hefði Mannréttinda-

dómstóllinn áður viðurkennt að þótt blaðamenn hefðu rúmt frelsi til þess að 

gegna því hlutverki bæru þeir jafnframt tiltekna ábyrgð. Hefði Hæstiréttur 

talið að kærandi hefði ekki byggt á nægjanlega áreiðanlegum heimildum fyrir 

hinum birtu ummælum. Hann hefði látið undir höfuð leggjast að efna þær 

skyldur sem blaðamennsku fylgdu og rétturinn hefði tilgreint og að setja fram 

efnið í „góðri trú“. Hæstiréttur hefði metið hina gagnstæðu hagsmuni í málinu 

og rík þjóðfélagsleg þörf hefði verið á að takmarka tjáningarfrelsi kæranda. 

45.  Fjárhæð bótanna sem kæranda hefði verið gert að greiða hefði verið í 

fullu samræmi við viðurkennda dómvenju íslenskra dómstóla og á engan hátt 

íþyngjandi fyrir kæranda. Hún hefði verið fyrirsjáanleg og hófleg. Loks hefðu 

„viðurlögin“ verið í formi miskabóta samkvæmt skaðabótalögum en ekki 

refsingar samkvæmt almennum hegningarlögum. 



 ÓLAFSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 11 

(b) Álit dómstólsins 

(i) Meginreglur 

46.  Meginreglurnar varðandi það álitaefni hvort afskipti af tjáningarfrelsi 

séu „nauðsynleg í lýðræðislegu samfélagi“ eru vel þekktar í réttarframkvæmd 

Mannréttindadómstólsins (sjá m.a. Delfi AS gegn Eistlandi [GC], nr. 

64569/09, 131. 132. mgr., ECHR 2015, með frekari tilvísunum). Ennfremur 

hefur Mannréttindadómstóllinn fjallað um greinarmuninn sem gerður er á 

internetinu sem upplýsinga- og samskiptatæki, og prentmiðlum (sjá m.a. Delfi 

AS gegn Eistlandi, 133. mgr., sjá hér að framan, Węgrzynowski og 

Smolczewski gegn Póllandi, nr. 33846/07, 58. mgr., 16. júlí 2013, Ritstjórn 

Pravoye Delo og Shtekel gegn Úkraínu, nr. 33014/05, 63. mgr., ECHR 2011 

(útdrættir) og Times Newspapers Ltd gegn Bretlandi (nr. 1 og 2), nr. 3002/03 

og 23676/03, 27. mgr., ECHR 2009). 

47.  Þar sem Mannréttindadómstóllinn hefur í fjölmörg skipti þurft að 

fjalla um deilumál þar sem nauðsynlegt er að ígrunda sanngjarnt jafnvægi 

milli réttarins til friðhelgi einkalífs skv. 8. gr. og tjáningarfrelsis, hefur 

dómstóllinn þróað almennar meginreglur sem eiga rætur í ríkulegum 

dómafordæmum á þessu sviði (sjá m.a. Couderc og Hachette Filipacchi 

Associés gegn Frakklandi [GC], nr.  40454/07, 83.-93. mgr., ECHR 2015 

(útdrættir)). 

48.  Einkum og sér í lagi er minnt á að til þess að 8. gr. komi til álita þarf 

atlaga gegn æru manns að ná tilteknu alvarleikastigi og vera með þeim hætti 

að hún hafi í för með sér skerðingu á rétti manns til þess að njóta friðhelgi 

einkalífs. Þau viðmið sem til álita koma þegar rétturinn til tjáningarfrelsis er 

veginn á móti réttinum til friðhelgi einkalífs eru: erindi í almenna 

þjóðfélagsumræðu, hversu vel þekktur viðkomandi er og hvert sé efni 

fréttarinnar, fyrri háttsemi viðkomandi, aðferðin við öflun upplýsinganna og 

sannleiksgildi þeirra, efni, framsetning og afleiðingar birtingarinnar og þyngd 

viðurlaganna sem ákvörðuð eru (sjá t.d. Axel Springer AG gegn Þýskalandi 

[GC], nr.  39954/08, 83. og 89.-95. mgr., 7. febrúar 2012 og Von Hannover 

gegn Þýskalandi (nr. 2) [ GC], nr. 40660/08 og 60641/08, 108.-113. mgr., 

ECHR 2012). 

(ii)  Gildi þessara meginreglna fyrir þetta mál 

49.  Af hálfu dómstólsins er því veitt athygli, eins og tekið er fram af 

Hæstarétti í dómi réttarins frá 21. febrúar 2013, að hin umdeildu ummæli í 

greinunum sem birtust í Pressunni fólu í sér aðdróttun um að A hefði gerst 

sekur um barnaníð, sem er refsverð háttsemi samkvæmt almennum 

hegningarlögum. Með tilvísun til 241. gr. almennra hegningarlaga lýsti 

Hæstiréttur ummælin dauð og ómerk. Dómstóllinn sér ekki ástæðu til þess að 

vefengja það mat Hæstaréttar að ásakanirnar hafi verið ærumeiðandi eða að 

rökstuðningurinn sem rétturinn byggði á hefði haft þann lögmæta tilgang að 

vernda réttindi og mannorð A. 



12 ÓLAFSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 

50.  Dómstóllinn mun nú taka til athugunar hvort þessar röksemdir voru 

fullnægjandi í skilningi 10. gr. Að því er varðar það álitamál hvort greinarnar 

hefðu átt erindi við almenning, veitir dómstóllinn því athygli að A var 

frambjóðandi til stjórnlagaþings, sem var samkunda tuttugu og fimm manna 

sem kosnir voru í almennum kosningum í þeim tilgangi að setja fram tillögur 

um nýja íslenska stjórnarskrá. Ennfremur er kynferðislegt ofbeldi gegn 

börnum alvarlegt mál sem varðar almannahagsmuni. Dómstóllinn er þannig 

sammála kæranda um að almenningur hafi átt lögmæta hagsmuni af því að fá 

upplýsingar um framboð A í almennum kosningum og um svo alvarleg mál 

sem barnaníð er. 

51.  Að því er varðar spurninguna um það hversu vel kunnur kærandi var 

og um efni greinarinnar, telur dómstóllinn að með því að bjóða sig fram í 

almennum kosningum hlyti A að teljast hafa óhjákvæmilega og vitandi vits 

stigið fram á sjónarsvið almennings og gengist undir að náið yrði fylgst með 

framferði hans. Mörk ásættanlegrar gagnrýni hljóta því að vera rýmri en ef 

um væri að ræða einstakling í einkalífi eða almennu starfi (sjá m.a. Couderc 

og Hachette Filipacchi Associés gegn Frakklandi, sjá hér að framan, 117. - 

123. mgr. og Erla Hlynsdόttir gegn Íslandi, nr. 43380/10, 65. mgr., 10. júlí 

2012, með frekari tilvísunum). 

52.  Dómstóllinn veitir því athygli að hvorki hinir innlendu dómarar né 

málsaðilar gerðu athugasemdir við fyrri háttsemi A. 

53.  Að því er varðar aðferðirnar sem beitt var við öflun upplýsinganna í 

þessu máli og sannleiksgildi þeirra telur dómstóllinn að engar sérstakar 

forsendur hafi verið til þess að leysa fjölmiðlana undan hefðbundinni skyldu 

þeirra að sannreyna staðhæfingar um staðreyndir sem eru ærumeiðandi fyrir 

einstaklinga. Verður litið til hinna umdeildu greina í heild með sérstöku tilliti 

til orðanna sem notuð eru í umþrættum hlutum greinanna og samhengi 

birtingarinnar, svo og framsetningarmáta hennar. Fyrir dóminum liggur að 

kanna hvort kærandi hafi verið í góðri trú og tryggt að greinarnar hafi verið 

skrifaðar í samræmi við þá almennu skyldu blaðamanna að kanna 

staðhæfingar um staðreyndir.  Í þessari skyldu felst krafa um að blaðamaður 

reiði sig á nægjanlega nákvæmar og áreiðanlegar staðreyndir, sem telja mætti 

hæfilegar í ljósi þess hvers eðlis og hversu alvarleg staðhæfingin um þær er, 

með hliðsjón af því að þeim mun alvarlegi sem staðhæfingin er, því traustari 

þarf staðreyndagrunnurinn að vera (sjá m.a. Björk Eiðsdóttir gegn Íslandi, nr. 

46443/09, 71.gr., 10. júlí 2012). 

54.  Í þessu máli fellst dómstóllin á að blaðamaðurinn hafi leitast við að 

sannreyna trúverðugleika systranna og sannleiksgildi staðhæfinganna með 

því að eiga viðtal við nokkra aðra viðkomandi aðila, m.a. systurnar, son A, 

lögregluna, atvinnurekanda annarrar systurinnar, annað meint fórnarlamb og 

annað fólk sem nefnt er í skrifum systranna. Einnig reyndi blaðamaðurinn að 

fá viðtal við Barnaverndarstofu, en án árangurs (sjá 14. mgr. hér að framan). 

55.  Einnig veitir dómstóllinn því athygli að í greinunum þar sem hin 

umdeildu ummæli voru sett fram og í öðrum greinum sem birtust í Pressunni 



 ÓLAFSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 13 

um sama efni á sama tíma voru viðtölin við systurnar og staðhæfingar settar 

fram með tilteknum mótvægisþáttum, þar sem blaðamaðurinn, sem skrifaði 

greinina, bauð A að gera athugasemdir við ásakanir systranna. A brást við 

með því að neita ásökununum og með því að lýsa yfir að hann hygðist ekki 

ræða málið frekar. Blaðamaðurinn reyndi að ná sambandi við A varðandi 

síðari greinar, en án árangurs. Í síðari greinum, sem birtust í Pressunni um 

málið, var hins vegar greint frá viðbrögðum A, þar sem hann hafnaði 

ásökununum. Ennfremur var í grein sem birtist 8. nóvember 2011 greint frá 

viðbrögðum A við ásökununum sem birtar höfðu verið í öðru dagblaði, Vísi, 

og í grein sem birt var 22. febrúar 2011 var greint frá hlutum sjónvarpsviðtals 

við dóttur A um málið (sjá 7. - 10. mgr. hér að framan). 

56.  Dómstóllinn ítrekar ennfremur að almenn krafa um að blaðamenn segi 

sig með kerfisbundnum og formlegum hætti frá efni tilvitnunar, sem kynni að 

móðga aðra eða ögra þeim eða meiða æru þeirra, samræmist ekki því 

hlutverki fjölmiðla að veita upplýsingar um atburði, skoðanir og hugmyndir 

samtímans (sjá m.a. Saygılı og Falakaoğlu gegn Tyrklandi, nr. 39457/03, 23. 

mgr., 21. október 2008) og að „refsing blaðamanna fyrir að hafa milligöngu 

um miðlun staðhæfinga annarra í viðtali torvelda með alvarlegum hætti 

framlag fjölmiðla til umræðu um efni sem á erindi við almenning og ætti ekki 

að koma til álita nema sérstaklega brýnar ástæður séu til þess“ (sjá t.d. Delfi 

AS gegn Eistlandi, sjá hér að framan, 135 gr.). 

57.  Við þessar aðstæður, og með það í huga að kærandi var ritstjóri en 

ekki blaðamaður, telur dómstóllinn að kærandi hafi verið í góðri trú og tryggt 

að greinin væri skrifuð í samræmi við þá almennu skyldu blaðamanna að 

sannreyna staðhæfingu um staðreynd. 

58.  Að því er varðar efni, form og afleiðingar hinnar umdeildu ummæla, 

telur dómstóllinn í fyrsta lagi að samkvæmt niðurstöðum Hæstaréttar töldust 

hin umdeildu ummæli vera staðhæfingar um að A væri barnaníðingur, og með 

vísan til 241. gr. almennra hegningarlaga lýsti Hæstiréttur ummælin dauð og 

ómerk, eins og getið er hér að framan. Dómstóllinn tekur undir að þær 

aðdróttanir hafi verið þess eðlis og svo alvarlegar að þær væru til þess fallnar 

að skaða æru A og mannorð. 

59.  Á hinn bóginn er ljóst að hin umdeildu ummæli áttu sér ekki uppruna 

hjá kæranda sjálfum, né heldur hjá blaðamanninum sem greinina skrifaði, 

heldur hjá systrunum. Þær höfðu þegar á árinu 2008 skrifað bréf sem hafði að 

geyma hluta af ásökununum og sent það til frændgarðs síns, lögreglunnar og 

Barnaverndarstofu. Þær höfðu birt umrætt bréf og öll hin umdeildu ummæli 

á eigin vefsíðu áður en greinarnar voru birtar í Pressunni. Eins og fram kemur 

í niðurstöðum íslensku dómstólanna voru a-c og d-liðir í 12. mgr. orðréttar 

endursagnir á ummælum systranna í bréfi þeirra, á vefsíðu þeirra og í 

viðtölum þeirra við blaðamanninn sem skrifaði greinarnar. Þá staðfestu þær 

síðar að ummæli þeirra hefðu verið rétt eftir höfð og birt með samþykki þeirra 

(sbr. 15. og 18. mgr. hér að framan). 



14 ÓLAFSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 

60.  Að því marki sem sakfelling kæranda kann að hafa þjónað þeim 

réttmætu hagsmunum að vernda A gegn hinum umþrættu ærumeiðandi 

ásökunum systranna, voru þeir hagsmunir að mati dómstólsins að mestu 

tryggðir með þeim úrræðum sem honum stóðu opin samkvæmt íslenskum 

lögum, að höfða meiðyrðamál á hendur systrunum. Að mati dómstólsins 

skiptir sú staðreynd máli að A skyldi velja að hefja málsókn gegn ritstjóranum 

einum, þ.e. kæranda. Vísar dómstóllinn í þessu samhengi til þeirrar 

staðreyndar að lögmaður A sendi systrunum bréf þar sem boðnar voru sættir 

í málinu en að öðrum kosti yrði höfðað meiðyrðamál gegn þeim. Hins vegar 

má ráða af skýrslum, sem systurnar gáfu fyrir héraðsdómi, að A hefði aldrei 

höfðað meiðyrðamál gegn þeim. Við þær aðstæður vaknar sú spurning hvort 

kæranda hafi boðist raunverulegt tækifæri til þess að hreinsa sig af ábyrgð 

með því að sýna fram á að hann hefði verið í góðri trú og, að því er varðar 

staðhæfingar um staðreyndir, sannreynt sannleiksgildi þeirra. 

61.  Varðandi þyngd refsingarinnar sem ákvörðuð var, vekur dómstóllinn 

athygli á því að meiðyrðamálinu, sem höfðað var gegn kæranda, lauk með 

dómsorði Hæstaréttar þar sem ummælin voru ómerkt og kæranda var gert að 

greiða A 200.000 krónur í miskabætur með vísan til skaðabótalaga, auk vaxta, 

og 800.000 krónur í málskostnað A í héraði og fyrir hæstarétti. Þótt bæturnar 

feli ekki í sér refsingu samkvæmt hegningarlögum, og þótt fjárhæðin kunni 

ekki að virðast íþyngjandi, vill dómstóllinn ítreka að við mat á meðalhófi, 

hvort sem viðurlögin teljast minni háttar eða ekki, skiptir máli sú staðreynd 

ein og sér að dómur hafi verið kveðinn upp gegn viðkomandi, jafnvel þegar 

niðurstaðan er alfarið einkaréttarlegs eðlis. Hvers kyns ótilhlýðilegri 

takmörkun á tjáningarfrelsi fylgir í raun hætta á því að hindra eða lama 

framtíðarumfjöllun fjölmiðla um sambærileg álitamál (sjá t.d. Couderc og 

Hachette Filipacchi Associés gegn Frakklandi, sjá hér að framan, 151. mgr.). 

62.  Að öllu því virtu sem hér að framan greinir telur dómstóllinn að þótt 

rökstuðningur íslensku dómaranna sé viðeigandi verði hann ekki talinn 

nægjanlegur til þess að réttlæta afskiptin sem um er deilt. Við mat á 

málavöxtum eins og þeir voru lagðir fram til umfjöllunar af hálfu Hæstaréttar 

tók rétturinn ekki tilhlýðilegt tillit til þeirra meginreglna og viðmiða sem leiða 

af réttarframkvæmd Mannréttindadómstólsins um að vega réttinn til friðhelgi 

einkalífs á móti réttinum til tjáningarfrelsis. Þannig fór rétturinn út fyrir það 

svigrúm til mats sem honum bar og gætti því ekki eðlilegs jafnvægis í 

meðalhófi milli þeirra aðgerða sem gripið var til, þ.e. að að skerða 

tjáningarfrelsi kæranda, og þess lögmæta markmiðs sem stefnt var að. 

Í ljósi þessa er það niðurstaða dómstólsins að brotið hafið verið gegn 10. 

gr. Mannréttindasáttmálans. 

II.  GILDI 41. GR. MANNRÉTTINDASÁTTMÁLANS 

63.  41. gr. Mannréttindasáttmálans er svohljóðandi: 



 ÓLAFSSON gegn ÍSLANDI - DÓMUR 15 

„Dómurinn skal ef nauðsyn krefur veita sanngjarnar bætur til þess aðila sem orðið 

hefur fyrir tjóni ef hann kemst að þeirri niðurstöðu að um brot á samningnum eða 

samningsviðaukum við hann hafi verið að ræða og ef löggjöf viðkomandi 

samningsaðila heimilar aðeins að veittar séu bætur að hluta.“ 

64.  Kærandi setti ekki fram kröfu um sanngjarnar bætur. Því telur 

dómurinn að ekki sé tilefni til þess að dæma neina fjárhæð af þeim sökum. 

AF ÞESSUM SÖKUM HEFUR DÓMURINN KOMIST AÐ 

ÞEIRRI EINRÓMA NIÐURSTÖÐU 

1.  að kæran sé tæk til meðferðar. 

 

2.  að brotið hafi verið gegn 10. gr. Mannréttindasáttmálans. 

Gert á ensku og tilkynnt skriflega hinn 16. mars 2017 skv. 2. og 3. mgr. 

77. gr. reglna dómstólsins. 

 Renata Degener Linos-Alexandre Sicilianos 

 Aðstoðarritari Forseti 

 


