
 1 

FJÓRÐA AÐALDEILD 

ÁKVÖRÐUN 

UM MEÐFERÐARHÆFI 

kæru nr. 38079/06 

Jónína Benediktsdóttir 

gegn Íslandi 

Mannréttindadómstóll Evrópu (fjórða aðaldeild), sem situr í deild hinn 16. júní 2009 

skipaðri: 

Nicolas Bratza, forseta, 

Giovanni Bonello, 

Davíð Þór Björgvinssyni, 

Ján Šikuta, 

Päivi Hirvelä, 

Ledi Bianku, 

Nebojša Vučinić, dómurum, 

og Lawrence Early, deildarritara, 

með hliðsjón af framangreindri kæru, sem lögð var fram 14. september 2006,  

með hliðsjón af þeim athugasemdum sem sendar voru inn af ríkinu og athugasemdum í 

svari kæranda, 

hefur ákveðið eftirfarandi að aflokinni umfjöllun sinni: 

MÁLSATVIK 

Kærandi, Jónína Benediktsdóttir, er íslenskur ríkisborgari, fædd 1957 og búsett í 

Reykjavík. Í fyrirsvari fyrir hana gagnvart dómstólnum var Hróbjartur Jónatansson, lögmaður 

í Reykjavík. 

Í fyrirsvari fyrir ríkisstjórn Íslands („ríkið“) var Ragna Árnadóttir. 

A. Málavextir 

Staðreyndir málsins, eins og þær voru settar fram af aðilum, eru í samantekt sem hér segir: 

1. Aðdragandi málsins. 

Hinn 1. júlí 2005 var gefin út ákæra á hendur J.J. (stofnanda verslanakeðjunnar Bónuss, 

sem varð grunnurinn að fjölþjóðlegu fyrirtæki, Baugi Group), syni hans J.A.J., forstjóra 

Baugs Group, dóttur hans, K, og T.J., fyrrum aðstoðarforstjóra Baugs Group. Ákæran átti sér 

rætur í opinberri rannsókn, sem hafin var í kjölfar kæru Jóns Geralds Sullenbergers í 

Bandaríkjunum, en hann var fyrrum samstarfsmaður J.A.J., forstjóra Baugs Group. 

Baugur Group var stór hluthafi í 365 prentmiðlum, sem m.a. gaf út Fréttablaðið, sem er 

dagblað á Íslandi. 



 2 

Á þeim tíma sem um ræðir, var uppi almenn umræða á Íslandi varðandi ásakanir um að 

framámenn hefðu með óviðeigandi hætti haft áhrif á stærstu opinberu rannsókn sakamáls sem 

nokkru sinni hafði átt sér stað á Íslandi. 

Dagana 24., 25. og 26. september 2005 birti Fréttablaðið, án vitundar eða samþykkis 

kæranda, nokkurn fjölda tölvupóstskeyta, sem hún hafði sent og móttekið frá nafngreindum 

mönnum. Hin umdeildu gögn fólust m.a. í beinum tilvitnunum og umorðunum á 

tölvupóstskeytum frá árunum 2002 og 2003 milli Jóns Geralds Sullenbergers, kæranda og 

Styrmis Gunnarssonar, fyrrum ritstjóra annars dagblaðs, Morgunblaðsins, og milli kæranda og 

T.J., sem þá var aðstoðarforstjóri Baugs Group. Samskiptin vörðuðu m.a. óskir Jóns Geralds 

Sullenbergers um að finna hæfan lögmann til þess að aðstoða sig við að koma til lögreglunnar 

gögnum, sem hann hafði í fórum sínum og taldi gefa vísbendingar um meinta refsiverða 

háttsemi, og einnig til að reka fyrirhugað dómsmál gegn forráðamönnum Baugs Group; 

milligöngu Styrmis Gunnarssonar milli Jóns Geralds Sullenbergers og Jóns Steinars 

Gunnlaugssonar, hæstaréttarlögmanns; tillögu kæranda til Jóns Geralds Sullenbergers um að 

hann skyldi velja Jón Steinar Gunnlaugsson; ráðstafanir sem til umræðu voru milli kæranda 

og Styrmis Gunnarssonar um afhendingu gagna til skattyfirvalda; tillögu kæranda við Styrmi 

um að hann tæki viðtal við Jón Gerald Sullenberger. Í tengslum við tillöguna um Jón Steinar 

Gunnlaugsson var minnst á Kjartan Gunnarsson, framkvæmdastjóra Sjálfstæðisflokksins. 

Í hinum umdeildu birtu gögnum var einnig m.a. að finna upplýsingar um eigin 

fjárhagsstöðu kæranda og kröfur hennar, tillögu hennar við Styrmi Gunnarsson um að viðtalið 

við Jón Gerald Sullenberger skyldi ekki tekið þar til gengið hefði verið að kröfum hennar 

sjálfrar; kröfur hennar á hendur J.J. hjá Baugi Group; þann ásetning hennar, sem hún hafði 

tilkynnt T.J. um, að birta skjöl sem hún hefði í fórum sínum ef Baugur Group gengi ekki að 

kröfum hennar; og tillögu T.J. til hennar um að afhenda gögnin yfirvöldum ef hún teldi að 

Baugur Group hefði aðhafst eitthvað ólöglegt. 

Á þeim tíma sem hin umdeilda birting átti sér stað var kærandi orðin þjóðþekkt persóna á 

Íslandi; í september 2005 hafði hún tilkynnt um framboð til sveitarstjórnarkosninga í 

Reykjavík, sem halda átti vorið 2006. 

Kærandi bar að án vitundar hennar eða samþykkis hefðu tölvupóstskeytin verið fengin með 

ólögmætum hætti af óþekktum þriðja aðila. Fyrir dómstólum á Íslandi bar hún að hún hefði 

áður rekið fyrirtæki, Aktiverum ehf., sem hefði starfrækt líkamsræktarstöð undir nafninu 

Planetpulse. Félagið hefði haft tölvulén og kæranda og öðrum starfsmönnum þess verið 

úthlutað þar tölvupóstföngum. Hefði hún ein þekkt lykilorðið að tölvupóstfangi sínu hjá 

félaginu. Bú félagsins hefði verið tekið til gjaldþrotaskipta árið 2003 og eignir þess seldar, þar 

á meðal sú tölva eða netþjónn, þar sem tölvupósthólf starfsmanna voru. Ekki hefðu legið fyrir 

upplýsingar um það hvort skiptastjóri þrotabúsins hefði hlutast til um að eyða tölvupósti af 

netþjóninum áður en hann var seldur. Gögnin hefðu verið prentuð út úr tölvupósthólfi hennar í 

júlí eða ágúst 2005, en þá hefði hennar eigin tölva, sem hún notaði 2002, verið löngu ónýt 

orðin. 

Ber kærandi að eftir fyrstu birtinguna hinn 24. september hafi hún krafist þess af ritstjóra 

Fréttablaðsins að birtingu yrði hætt og að henni yrði skilað tölvupóstinum, en hann hafi 

neitað. Ritstjórinn bar hins vegar að kærandi hefði aðeins spurt hvort það væri ætlun hans að 

halda birtingunum áfram og að því hefði hann svarað játandi. Hefði hún ekki beðið um að 

hætt yrði við frekari birtingar eða að henni yrðu afhent gögnin. 

2. Lögbann til bráðabirgða lagt á af sýslumanni 

Hinn 29. september 2005 lagði kærandi fyrir sýslumanninn í Reykjavík lögbannsbeiðni 

(sbr. 1. mgr. 24. gr. og 26. gr. laga nr. 31/1990, um kyrrsetningu, lögbann o.fl.) gegn 365-

prentmiðlum ehf. þar sem þess var krafist að lagt yrði lögbann við því að gerðarþoli “birti 

opinberlega einkagögn [kæranda] í dagblaðinu „Fréttablaðið“ eða öðrum fjölmiðlum 



 3 

gerðarþola, að hluta til eða í heilu lagi, með beinni eða óbeinni tilvitnun, hvort heldur um er 

að ræða tölvupóst þar sem gerðarbeiðandi er ýmist sendandi eða viðtakandi eða önnur slík 

persónuleg einkaskjöl gerðarbeiðanda sem gerðarþoli hefur í sínum vörslum.”  

Kærandi krafðist þess ennfremur að sýslumaður tæki úr vörslum gerðarþola öll 

framangreind einkagögn, sem gerðarþoli hefði í sínum vörslum og sem nýtt hefðu verið, eða 

bersýnilega væru ætluð til nota, við þá athöfn sem krafist væri lögbanns við (2. mgr. 25. gr.). 

Þá krafðist kærandi þess að lögbannið yrði lagt á án undanfarandi tilkynningar til 

gerðarþola og að gerðin skyldi hefjast á starfsstöð gerðarþola, (sbr. 26. gr. og 2. tl. 3. mgr. 21. 

gr. aðfararlaga). 

Hinn 30. september 2005 lagði sýslumaður á hið umbeðna lögbann við frekari birtingu, án 

undanfarandi tilkynningar, og tók lögbannið þegar gildi; jafnframt var gerðarþola gert að 

afhenda öll gögn, sem krafist var af kæranda. Fréttastjóri Fréttablaðsins, Sigurjón M. 

Egilsson, staðfesti að hann hefði umrædd gögn undir höndum og afhenti þau sýslumanni, sem 

tók þau í sínar vörslur. Lögmaður gerðarþola lýsti yfir að hann féllist á afhendingu gagnanna 

og varð þannig við kröfum kæranda. 

Lögbannið var lagt á tímabundið með fyrirvara um niðurstöðu dómsmálsins, sem lýst er 

hér á eftir. 

Af hálfu ríkisins hefur komið fram að engin gögn, sem áttu rætur í tölvupóstsendingum er 

tengjast kæranda, hafi verið birt, hvorki fyrir réttarhöldin né eftir þau. Um þetta er ekki deilt 

af hálfu kæranda. 

3. Dómsmál höfðað af kæranda 

Í október 2005 höfðaði kærandi dómsmál fyrir Héraðsdómi Reykjavíkur gegn útgefanda, 

365-prentmiðlum ehf., og K.J., ritstjóra Fréttablaðsins. Krafðist hún staðfestingar á lögbanni 

sýslumanns og haldlagningu gagna í vörslum útgefanda, en hafði ekki uppi frekari kröfur í 

þeim efnum. Ekki gerði hún kröfu um að sér yrðu afhent gögnin. 

Kærandi krafðist þess að ritstjóranum, K.J., yrði gert að sæta refsingu fyrir að hafa orðið 

sér úti um aðgang að einkagögnum hennar, sem geymd hafi verið á tölvutæku formi, með 

brögðum eða annarri áþekkri ólögmætri aðferð og hnýsast í innihald þeirra, sem væri brot 

gegn 228. gr. almennra hegningarlaga.  Hún krafðist þess einnig að hann skyldi dæmdur til 

refsingar skv. 229. gr., en samkvæmt þeirri grein skal hver, sem skýrir opinberlega frá 

einkamálefnum annars manns, án þess að nægar ástæður séu fyrir hendi, er réttlæti 

verknaðinn, sæta sektum eða fangelsi allt að 1 ári. Ennfremur gerði hún kröfu um miskabætur 

á hendur báðum stefndu, m.a. á grundvelli 26. gr. skaðabótalaga nr. 50/1953. 

Með dómi, sem kveðinn var upp 14. desember 2005, hafnaði héraðsdómari kröfum 

kæranda í öllum atriðum. 

Í málskoti sínu til Hæstaréttar féll kærandi frá kröfum sínum skv. 1. og 3. mgr. 228. gr., en 

byggði þess í stað á 2. mgr. 228. gr.; einnig féll hún frá kröfum sínum, sem byggðust á 

persónuverndarlögum nr. 77/2000 og fjarskiptalögum nr. 82/2003, en þeim hafði verið hafnað 

í héraðsdómi; að öðru leyti hélt hún uppi sömu kröfum fyrir Hæstarétti. 

Hinn 1. júní 2006 staðfesti Hæstiréttur dóm héraðsdóms með eftirfarandi rökstuðningi: 

„III 

Áfrýjandi fékk eins og áður greinir lagt lögbann 30. september 2005 við því að stefndi 365-prentmiðlar 

ehf. „birti opinberlega einkagögn gerðarbeiðanda í dagblaðinu „Fréttablaðið“ eða öðrum fjölmiðlum 

gerðarþola, að hluta til eða í heilu lagi, með beinni eða óbeinni tilvitnun, hvort heldur um er að ræða 

tölvupóst þar sem gerðarbeiðandi er ýmist sendandi eða viðtakandi eða önnur slík persónuleg einkaskjöl 

gerðarbeiðanda sem gerðarþoli hefur í sínum vörslum.” 

Í kjölfarið höfðaði hún málið með stefnu, sem gefin var út af dómstjóranum í Reykjavík 6. október 2005, 

og þingfesti það 11. sama mánaðar. Í héraðsdómsstefnu gerði áfrýjandi þá kröfu að lögbannið yrði staðfest 

og ennfremur að staðfest yrði sú ákvörðun sýslumanns að taka í sínar hendur gögn í vörslum stefnda 365-



 4 

prentmiðla ehf. Engin krafa var hins vegar gerð um þau réttindi, sem áfrýjandi leitaði verndar á til 

bráðabirgða með lögbanni, og ekki heldur um að fyrrgreind gögn yrðu afhent henni. Kröfugerð áfrýjanda, 

sem er á sama veg fyrir Hæstarétti, er að þessu leyti í andstöðu við þá reglu 2. mgr. 36. gr. laga nr. 31/1990 

um að leita skuli í einu og sama máli dóms um staðfestingu á lögbanni og þau réttindi, sem lögbanni er 

ætlað að vernda. Þessi annmarki á kröfugerð áfrýjanda getur þó ekki einn og sér valdið því að málinu verði 

vísað frá dómi að þessu leyti. Áfrýjandi verður á hinn bóginn að sæta því að í málinu verði ekki leyst úr 

öðru en því hvort formleg og efnisleg skilyrði séu til að staðfesta lögbannsgerðina. 

Krafa áfrýjanda um lögbann tók sem fyrr segir til þess að stefnda 365-prentmiðlum ehf. yrði meinað að 

birta efni úr ótilgreindum einkagögnum hennar, í heild eða að hluta og hvort heldur með beinni eða óbeinni 

tilvitnun. Þótt áfrýjandi hafi leitast við að afmarka nánar inntak kröfu sinnar með því að taka fram að átt 

væri við tölvupóst, sem hún hafi sent eða tekið við, og önnur slík persónuleg einkaskjöl, var í engu tiltekið 

hvort krafa hennar varðaði öll atriði, sem fram komu í þessum gögnum, án tillits til þess hvort þau væru 

alkunn eða aðrar heimildir voru tiltækar fyrir. Enginn munur var þar gerður á gögnum, sem stöfuðu frá 

áfrýjanda sjálfri eða beint var til hennar af þeim, sem að orðsendingu stóð, og gögnum, sem voru henni 

óviðkomandi en komust höfðu allt að einu í hennar hendur. Ekki var skýrt nánar hvað átt væri við með 

orðunum „önnur slík persónuleg einkaskjöl“ í kröfu áfrýjanda og er ekkert fram komið um að slík skjöl 

hennar hafi komist í hendur stefnda 365-prentmiðla ehf. Ekkert var leitast við að afmarka frekar hvaða efni 

gögn þessi voru talin varða. Við svo búið var ógerlegt að leggja á lögbann, sem kostur gæti verið á að halda 

uppi samkvæmt efni sínu eftir reglum 32. gr. laga nr. 31/1990, nema eftir atvikum að undangengnu því að 

áfrýjandi afmarkaði nánar kröfu sína þegar í ljós var komið við gerðina hver gögnin voru, sem þessi stefndi 

hafði undir höndum, sbr. 2. mgr. 31. gr. sömu laga. Krafa áfrýjanda um lögbann var því í senn of víðtæk og 

óákveðin til þess að taka mætti hana til greina. Að þessu virtu er ekki annað unnt en að hafna kröfu 

áfrýjanda um staðfestingu lögbannsins. 

Samkvæmt því, sem liggur fyrir í málinu, hefur sýslumaður varðveitt gögnin, sem tekin voru úr vörslum 

stefnda 365-prentmiðla ehf. við framkvæmd lögbannsins, sbr. 2. mgr. 25. gr. laga nr. 31/1990. Samkvæmt 

VI. kafla sömu laga verður ekki leitað sjálfstætt dóms um staðfestingu á slíkri ráðstöfun, sem gripið er til 

við lögbannsgerð, heldur verður leyst úr um réttmæti hennar í tengslum við staðfestingu á gerðinni í heild. 

Áfrýjandi hefur ekki gert kröfu í málinu um að dæmt verði um rétt hennar til að fá gögn þessi afhent úr 

vörslum sýslumanns. Kemur það því ekki frekar til álita í málinu. 

IV 

Fyrir héraðsdómi krafðist áfrýjandi þess að stefnda K.J. yrði gerð refsing fyrir brot gegn 228. gr. almennra 

hegningarlaga. Sagði í stefnu að stefndi hafi brotið gegn því ákvæði með því að verða sér úti um aðgang að 

einkagögnum áfrýjanda, sem geymd hafi verið í tölvutæku formi, með brögðum eða annarri áþekkri, 

ólögmætri aðferð, og hnýsast í gögnin. Sú verknaðarlýsing í stefnu fellur að ákvæði 1. mgr. 228. gr., sem 

mælir fyrir um refsingu fyrir slíka háttsemi, en þar eru talin upp bréf og önnur gögn sem hafa að geyma 

upplýsingar um einkamál annars manns. Fyrir Hæstarétti hefur áfrýjandi fallið frá kröfu um refsingu 

samkvæmt 1. mgr. og 3. mgr. 228. gr. Krefst hún þess að stefnda verði gerð refsing með heimild í 2. mgr. 

228. gr., en samkvæmt henni varðar það refsingu að ónýta eða skjóta undan einkagögnum þeim, sem nefnd 

eru í 1. mgr. sömu greinar.  Í héraðsdómsstefnu var ætluðum verknaði stefnda ekki lýst þannig að ákvæði 

þetta gæti átt við og dómkrafa um refsingu við það miðuð, sbr. d. lið 1. mgr. 80. gr. laga nr. 91/1991. 

Kemur þegar af þeirri ástæðu ekki til álita að stefnda verði gerð refsing með heimild í 2. mgr. 228. gr. 

almennra hegningarlaga. 

Áfrýjandi styður kröfu sína um að stefnda K.J. verði gerð refsing jafnframt við 229. gr. almennra 

hegningarlaga, en samkvæmt henni skal hver, sem skýrir opinberlega frá einkamálefnum manns, án þess að 

nægar ástæður hafi verið fyrir hendi er réttlæti verknaðinn, sæta sektum eða fangelsi allt að 1 ári. Vegna 

þessarar kröfu kemur til úrlausnar hvort skrif Fréttablaðsins hafi lotið að einkamálefnum áfrýjanda, sem 

áðurnefnd tölvugögn hafi haft að geyma, og hafi svo verið hvort blaðið hafi skýrt frá þeim opinberlega án 

þess að nægar ástæður hafi réttlætt það. 

Áður var þess getið að umfjöllun blaðsins hafi að einhverju leyti byggst á bréfaskiptum milli annarra 

manna, sem bárust áfrýjanda og þaðan til stefnda 365-prentmiðla ehf.  Í þeim var í engu vikið að áfrýjanda 

og var umfjöllun blaðsins, sem byggði á þeim, því ekki brot gagnvart henni. Að stærstum hluta var þó 

byggt á bréfaskiptum áfrýjanda sjálfrar við aðra menn, sem ekki voru lengur varðveitt í hennar tölvu, heldur 

komin í hendur annarra í útprentuðu formi. Er að framan getið efnis þeirrar umfjöllunar, sem laut að 

ráðagerðum um kærur á hendur forráðamönnum Baugs Group hf., en einnig var í skrifum blaðsins vikið að 

tölvupóstskiptum áfrýjanda við annan mann um fjárkröfur hennar á hendur einum fyrirsvarsmanna 

félagsins. Þegar til þessa er litið verður fallist á með áfrýjanda að skrif Fréttablaðsins um fjárhagsleg 

málefni hennar hafi lotið að einkamálefnum í merkingu 229. gr. almennra hegningarlaga, svo og það efni 



 5 

þessara skrifa, þar sem greint var frá hvatningum áfrýjanda og öðrum hlut hennar sjálfrar í ráðagerðum um 

að kæra nafngreinda menn. 

Kemur þá til álita sú málsvörn stefnda að nægar ástæður hafi verið fyrir hendi til að réttlæta birtingu 

skrifa, sem unnin voru upp úr margnefndum tölvupóstskiptum og höfðu meðal annars að geyma 

einkamálefni áfrýjanda. Við úrlausn um það verður litið til þess að þegar skrif Fréttablaðsins birtust hafði 

málefni tengd kæru um ætlaða refsiverða háttsemi forráðamanna Baugs Group hf. um alllangt skeið borið 

hátt í opinberri umræðu hér á landi og harðar deilur staðið um þau, meðal annars vegna húsleitar lögreglu 

hjá félaginu í ágúst 2002 og ákæru á hendur nokkrum fyrirsvarsmönnum þess í júlí 2005. Skrif blaðsins 

höfðu að geyma efni, sem átti erindi til almennings og varðaði mál, sem miklar deilur höfðu staðið um í 

þjóðfélaginu. Þótt jafnframt hafi verið greint í umfjöllun blaðsins frá fjárhagsmálefnum áfrýjanda voru þau 

svo samfléttuð fréttaefninu í heild að ekki varð greint á milli. 

Verður fallist á með stefnda að ekki hafi verið gengið nær einkalífi áfrýjanda en óhjákvæmilegt var í 

opinberri umræðu um málefni, sem varðaði almenning. Að öllu þessu virtu verður lagt til grundvallar að 

nægar ástæður hafi verið fyrir hendi, sem réttlættu birtingu þessara skrifa blaðsins. Verður stefnda K.J. ekki 

gerð refsing samkvæmt 229. gr. almennra hegningarlaga. 

Áfrýjandi krefst þess loks að stefndu verði óskipt gert að greiða sér miskabætur að fjárhæð 5.000.000 

krónur samkvæmt 26. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993, sbr. 13. gr. laga nr. 37/1999. Að framan var komist að 

þeirri niðurstöðu að ekki hafi verið farið út fyrir mörk heimillar tjáningar í skrifum Fréttablaðsins. Er krafan 

að öðru leyti ekki lögð fyrir með þeim hætti að efni séu til að taka hana til greina svo sem rakið er í 

forsendum héraðsdóms. Verða stefndu samkvæmt því sýknaðir af henni.“ 

4. Samhliða málsókn kæranda á hendur DV 

Hinn 26. september 2005 gekk annað dagblað, DV, lengra en aðrir fjölmiðlar í umfjöllun 

sinni um samskipti kæranda og ritstjóra Morgunblaðsins við fréttaflutning um 

tölvupóstsamskipti þeirra. 

Kærandi höfðaði sérstakt mál á hendur ritstjórum DV og krafðist sakfellingar skv. 229. gr. 

almennra hegningarlaga fyrir að hafa skýrt opinberlega í blaðagrein frá einkamálefnum 

hennar, án þess að nægar ástæður væru fyrir hendi. 

Ritstjórarnir báru að umrædd frétt ætti erindi til almennings í ljósi almennrar umræðu um 

tengsl þeirra aðila, sem fjallað væri um í fréttinni, við Baugsmálið. Á sama tíma hefði 

stefnandi verið í framboði í prófkjöri Sjálfstæðisflokksins við borgarstjórnarkosningar í 

Reykjavík og Styrmir Gunnarsson hefði verið áhrifamaður í Sjálfstæðisflokknum og 

íslenskum stjórnmálum almennt til margra áratuga. Þegar slíkir aðilar tengdust ákveðnum 

böndum á sama tíma og þeir stæðu saman að því að ná fram réttlæti að eigin mati, skipti það 

máli fyrir eðlilega skoðanamótun að almenningur fengi að vita um þau tengsl sem væru á 

milli viðkomandi aðila.  

Héraðsdómur Reykjavíkur hafnaði þessari röksemdafærslu í dómi, sem kveðinn var upp 

8. desember 2006, og sakfelldi báða ritstjóra fyrir brot gegn réttindum kæranda skv. 229. gr. 

almennra hegningarlaga og gerði hvorum þeirra um sig að greiða sekt að fjárhæð 150.000 

króna og 500.000 krónur í miskabætur til stefnanda. Ritstjórarnir áfrýjuðu dóminum til 

Hæstaréttar, sem staðfesti niðurstöður héraðsdóms með dómi hinn 4. október 2007. 

B. Landslög sem eiga við 

228. og 229. gr. almennra hegningarlaga nr. 19/1940 er að finna í XXV. kafla laganna, um 

ærumeiðingar og brot gegn friðhelgi einkalífs. Greinarnar eru svohljóðandi: 

228. gr. 

“Ef maður hnýsist í bréf, skjöl, dagbækur eða önnur slík gögn, sem hafa að geyma upplýsingar um 

einkamál annars manns, og hann hefur komist yfir gögnin með brögðum, opnað bréf, farið í læsta hirslu eða 

beitt annarri áþekkri aðferð, þá varðar það sektum eða fangelsi allt að 1 ári. Sömu refsingu skal sá sæta sem 

á ólögmætan hátt verður sér úti um aðgang að gögnum eða forritum annarra sem geymd eru á tölvutæku 

formi. 



 6 

Sömu refsingu varðar það að ónýta eða skjóta undan einkagögnum þeim, sem nefnd eru í 1. mgr. 

Sektum eða fangelsi allt að 3 mánuðum skal sá sæta, sem hnýsist í hirslur annars manns án nægilegra 

ástæðna.” 

229. gr. 

“Hver, sem skýrir opinberlega frá einkamálefnum annars manns, án þess að nægar ástæður séu fyrir 

hendi, er réttlæti verknaðinn, skal sæta sektum eða fangelsi allt að 1 ári.” 

26. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993 er svohljóðandi: 

26. gr. 

“Heimilt er að láta þann sem: 

a. af ásetningi eða stórfelldu gáleysi veldur líkamstjóni eða 

b. ábyrgð ber á ólögmætri meingerð gegn frelsi, friði, æru eða persónu annars manns greiða miskabætur 

til þess sem misgert var við. 

Þeim sem af ásetningi eða stórfelldu gáleysi veldur dauða annars manns má gera að greiða maka, 

börnum eða foreldrum miskabætur.” 

Kærandi vísaði til 5. mgr. 47. gr. fjarskiptalaga nr. 81/2003. IX. kafli laganna, um vernd 

persónuupplýsinga og friðhelgi einkalífs, hefur að geyma eftirfarandi ákvæði: 

“Sá sem fyrir tilviljun, mistök eða án sérstakrar heimildar tekur við símskeytum, myndum eða öðrum 

fjarskiptamerkjum, táknum eða hlustar á símtöl má ekki skrá neitt slíkt hjá sér eða notfæra sér það á 

nokkurn hátt. Jafnframt ber honum að tilkynna sendanda að upplýsingar hafi ranglega borist sér. Skylt er að 

gæta fyllsta trúnaðar í slíkum tilfellum.” 

Skv. 74. gr. lagana varða brot á lögunum sektum eða fangelsi. 

Kærandi vísaði einnig til 5. og 7. gr. laga nr. 77/2000, um persónuvernd og meðferð 

persónuupplýsinga. 

KÆRAN 

Kærandi kvartaði undan því að með því að veita henni ónóga vernd gegn ólögmætri 

birtingu einkatölvuskeyta sinna í fjölmiðlum hefði ríkið vanrækt að gæta réttinda hennar, sem 

tryggð eru með 8. gr. mannréttindasáttmálans, og þar með brotið gegn þeirri grein. Kærandi 

benti sérstaklega á að íslenskir dómstólar hefðu hafnað beiðni hennar um lögbann við 

ólögmætri birtingu tölvupóstskeytanna, sem hefði heldur ekki verið skilað til hennar, og 

neitað kröfu hennar um sakfellingu ritstjóra Fréttablaðsins fyrir ólögmæta notkun á 

einkabréfaskiptum hennar. 

Kærandi bar að ónafngreindur þriðji aðili hefði komist yfir umrædd tölvuskeyti án vitundar 

hennar eða samþykkis, og þar með á ólögmætan hátt, í netþjóni, sem áður hefði verið í eigu 

og rekstri atvinnuveitanda hennar, sem hefði orðið gjaldþrota árið 2003. Ennfremur hefði 

dagblaðið birt upplýsingar úr þessum tölvupósti án vitundar hennar eða samþykkis. 

LAGAATRIÐI 

8. gr. sáttmálans er svohljóðandi: 

“1. Sérhver maður á rétt til friðhelgi einkalífs síns, fjölskyldu, heimilis og bréfaskipta. 

2. Opinber stjórnvöld skulu eigi ganga á rétt þennan nema samkvæmt því sem lög mæla fyrir um og 

nauðsyn ber til í lýðræðislegu þjóðfélagi vegna þjóðaröryggis, almannaheilla eða efnalegrar farsældar 



 7 

þjóðarinnar, til þess að firra glundroða eða glæpum, til verndar heilsu manna eða siðgæði eða réttindum og 

frelsi annarra.” 

1. Röksemdir ríkisins 

Ríkið benti á að aldrei hefði verið fyllilega upplýst hvernig Fréttablaðið komst yfir hinn 

umrædda tölvupóst, né hefði fengist staðfest að það hefði gerst með ólögmætum hætti. Við 

meðferð málsins fyrir dómi hefði komið fram að fréttaritstjóri Fréttablaðsins hefði fengið 

útprentanir af tölvupóstskeytunum frá ónafngreindum aðila og við skoðun virtust þau hafa 

verið prentuð út á einhverjum tíma úr tölvupósthólfi kæranda. Ekkert hefði komið fram í 

málinu sem benti til þess að starfsfólk Fréttablaðsins hefði gripið til neinna ráða til þess að 

komast yfir gögnin með ólögmætum hætti. 

Ríkið andmælti því ekki að hluti gagnanna, sem birtust í Fréttablaðinu, varðaði 

einkamálefni kæranda, sem nytu verndar skv. 8. gr. mannréttindasáttmálans. Né heldur var því 

mótmælt að varsla gagnanna og birting upplýsinga úr þeim hefðu haft áhrif á friðhelgi 

einkalífs kæranda og bréfaskipta á þann hátt að varðaði við 8. gr. mannréttindasáttmálans. 

Kjarni máls þessa varðaði þá kröfu kæranda að ritstjóri dagblaðsins skyldi sæta refsingu 

skv. 229. gr. almennra hegningarlaga fyrir að skýra opinberlega frá einkamálefnum hennar án 

þess að nægar ástæður hafi verið fyrir hendi, að mati kæranda. Á grundvelli röksemdafærslu 

Hæstaréttar taldi ríkið að í ljósi málsatvika hefðu dómstólar réttilega sett hagsmuni frelsis 

fjölmiðla í lýðfrjálsu landi til þess að birta upplýsingar, sem ættu erindi til almennings, ofar 

hagsmunum kæranda af verndun einkalífs síns og bréfaskipta. Birting hinna umdeildu gagna 

hefði verið liður í almennri þjóðfélagsumræðu um málefni, sem tengdust áhrifum framámanna 

á umfangsmestu rannsókn sakamáls fyrr og síðar á Íslandi. Ekki væri unnt að líta svo á að 

íslenskum dómstólum hafi verið skylt samkvæmt mannréttindasáttmála Evrópu að láta 

dagblaðið og ritstjóra þess sæta refsingu vegna birtinganna. Í þessu sambandi væri einnig rétt 

að hafa í huga að kærandi væri þekkt opinber persóna á Íslandi og hefði lýst yfir framboði til 

komandi sveitarstjórnarkosninga í Reykjavík. 

Ennfremur lagði ríkið áherslu á að ekki væri hægt að halda því fram að íslensk stjórnvöld 

hefðu vanrækt skyldu sína til þess að tryggja réttindi kæranda skv. 8. gr. sáttmálans með því 

að leggja ekki varanlegt bann við birtingu upplýsinga úr tölvupóstinum og afhenda henni 

póstinn. Í þessum efnum skipti höfuðmáli sú staðreynd að kærandi hefði aldrei krafist þess 

fyrir dómstólum að bann yrði lagt við frekari birtingu eða að tölvupóstinum yrði skilað. 

Ennfremur hefðu íslensk stjórnvöld brugðist skjótt við beiðni kæranda um lögbann við 

birtingu Fréttablaðsins á upplýsingum úr tölvupósti hennar. Meðan beðið var niðurstöðu í 

dómsmálinu hefði lögbannið verið í gildi og öll gögnin með tölvupósti kæranda í vörslu 

sýslumanns. Þannig hefði úrræðið, sem kærandi hefði gripið til (lögbannsbeiðnin), þjónað 

tilgangi hennar fullkomlega: birtingu hefði verið hætt og lögbannið við birtingu upplýsinga úr 

tölvupóstinum hefði verið í gildi í átta mánuði, þ.e. frá 30. september 2005 til 1. júní 2006. 

Síðan Hæstiréttur hefði kveðið upp dóm sinn hefðu engar upplýsingar úr tölvupósti, sem 

tengdist kæranda, verið birtar. Þannig hefði kærandi ekki orðið fyrir frekari skerðingu á 

hagsmunum sínum, sem rekja mætti til þeirrar ákvörðunar Hæstaréttar að hafna kröfu hennar 

um staðfestingu lögbannsins. 

Grundvallaratriði varðandi lögbannið frá 30. september 2005 væri að það hefði verið ætlað 

sem bráðabirgðaúrræði. Eina ástæðan fyrir því að Hæstiréttur hefði hafnað kröfu kæranda um 

staðfestingu lögbannsins væri að lögbannsbeiðnin, sem lögð var fram af lögmanni hennar, 

hefði ekki uppfyllt skýlausar lagakröfur, þar sem hún hefði verið of víðtæk og óákveðin og í 

algeru ósamræmi við alkunnar lagavenjur. 

Ríkið lagði á það áherslu að eftir dómsuppkvaðningu Hæstaréttar, þar sem kröfu kæranda 

um staðfestingu lögbannsins var hafnað, hefði hún ekkert aðhafst til þess að lagfæra þá 

annmarka sem þar væri lýst. Hefði henni verið í lófa lagið að leggja fram nýja lögbannsbeiðni 



 8 

með réttu og lögboðnu formi og leita aftur til dómstóla um að fá lögbannið staðfest og að fá 

tiltekin gögn afhent. Það hafi hún hins vegar ekki gert. 

Þær starfsaðferðir, sem dagblaðið hefði fylgt, hafi verið fullkomlega í samræmi við það 

sem ætla mætti af ábyrgum fjölmiðli í viðkvæmu máli af þessu tagi. Ekki hafi verið rofin 

friðhelgi einkalífs kæranda umfram það sem óhjákvæmilegt var til þess að varpa ljósi á 

mikilvægt þjóðfélagsmálefni, sem hafi verið það mál sem mestar umræður og deilur hafi 

staðið um á þeim tíma sem Fréttablaðið birti umrædd gögn. Þannig hafi dagblaðið farið eftir 

þeim grundvallarreglum sem kveðið er á um í siðareglum Blaðamannafélags Íslands, einkum 

3. gr. reglnanna, sem er svohljóðandi: 

„Blaðamaður vandar upplýsingaöflun sína, úrvinnslu og framsetningu svo sem kostur er og sýnir fyllstu 

tillitssemi í vandasömum málum. Hann forðast allt, sem valdið getur saklausu fólki, eða fólki sem á um sárt 

að binda, óþarfa sársauka eða vanvirðu.“ 

2. Röksemdir  kæranda 

Kærandi mótmælti því, sem ríkið hélt fram, að engin grundvöllur væri fyrir þeirri 

staðhæfingu að Fréttablaðið hefði komist yfir tölvupóstinn með ólögmætum hætti. 

Tölvupósturinn, sem birtur hefði verið af dagblaðinu, hefði haft að geyma orðsendingar milli 

kæranda og tiltekinna nafngreindra einstaklinga og hefði hann verið fenginn með ólögmætum 

hætti og afhentur dagblaðinu án vitneskju hennar eða samþykkis. Tölvuskeytin hefðu verið 

birt án samþykkis hennar og birtingu haldið áfram jafnvel eftir að hún hefði krafist þess að 

henni yrði hætt. Efni tölvuskeytanna hefði verið tekið út úr samhengi og afar neikvæð mynd 

hefði verið dregin upp af kæranda í miðli sem væri í eigu manna sem væru sakborningar í 

Baugsmálinu. 

Birtingin hafi átt sér stað á tíma þegar kærandi hafði tekið ákvörðun um að bjóða sig fram í 

sveitarstjórnarkosningum. Eftir birtinguna hafi henni fundist hún tilneydd að láta af þeim 

áformum. 

Að áliti kæranda hefði Hæstiréttur ekki fundið viðeigandi jafnvægi milli hagsmuna hennar 

af því að vernda friðhelgi einkalífs síns og bréfaskipta og hagsmuna fjölmiðla. 

Kærandi mótmælti þeirri staðhæfingu ríkisins að ekki hefði verið fullsannað að 

tölvupósturinn hefði verið tekin frá henni með ólögmætum hætti. Mikilvægt atriði í þessu 

sambandi væri að Fréttablaðið hefði ekki getað sannað að varsla blaðsins á tölvupóstinum og 

birting á efni hans hefði átt sér stað [með samþykki] kæranda. 

Kærandi var ósammála því sjónarmiði að fyrir hendi væru þeir almannahagsmunir sem 

réttlætt gætu birtingu efnis úr einkagögnum hennar. Hún mótmælti því að umrætt sakamál 

varðaði einhverja sérstaka almannahagsmuni. Það væri ekkert frábrugðið öðrum sakamálum 

er væru fyrir dómstólum og varðaði almenning ekkert meira en önnur sakamál er biðu 

úrlausnar. 

Ennfremur virtist sem Hæstiréttur hefði virt að vettugi þá staðreynd að mál kæranda snerist 

um bréfaskipti, sem væru einkamál og trúnaðarmál viðkomandi aðila. Niðurstöður 

Hæstaréttar hefðu ranglega snúist um það efni, sem átt hefði erindi til almennings og miklar 

deilur hefðu staðið um. Þetta deilumál, sem snúist hefði um staðhæfingar um að annarlegar 

hvatir lægju að baki sakamálinu, væri ekki annað en umfjöllun fjölmiðla í eigu sakborninga.  

Virtist afstaða Hæstaréttar vera sú að tilgangurinn helgaði meðalið. Þannig hefði það verið 

innihald efnisins sem hefði ráðið úrslitum um hvort heimilt væri að birta umrædd 

einkasamsamtöl, en ekki samhengið sem einkamálin hefðu verið sett fram í eða hvernig 

dagblaðið hefði komist yfir gögnin. Þannig hefði Hæstiréttur í raun svipt verndinni af 

persónulegum trúnaðarbréfaskiptum. Af dómi Hæstaréttar megi ráða að lögmætt sé að birta 

hvaða tölvupóst sem er, sem fengin er með brögðum frá stjórnmálamönnum eða opinberum 

embættismönnum, svo lengi sem pósturinn fjallar um efni sem miklar deilur eru uppi um. 



 9 

Hefði Hæstiréttur ekki útskýrt hvers vegna einkasamskipti kæranda við aðrar persónur 

„ættu erindi til almennings“ þegar litið væri til þess að kærandi væri einstaklingur. Engin 

tilraun hefði verið gerð til þess að skýra hvaða hagsmuni almenningur hefði af því að sjá og 

heyra allt sem kynni að hafa farið milli einstaklinga varðandi þetta tiltekna sakamál á hendur 

eigendum Baugs Group. Kærandi væri ekki aðili að Baugsmálinu; hún hafi ekki lagt fram 

kæru á hendur forsvarsmönnum Baugs; hún sætti ekki sjálf rannsókn í málinu; hún væri 

hvorki í hópi lögreglu, saksóknara né dómara í málinu; hún væri ekki starfsmaður hjá Baugi 

Group eða tengd því félagi með þeim hætti að réttlætt gæti birtingu einkasamskipta hennar í 

fjölmiðlum gegn vilja hennar. Ennfremur hafi efni einkasamskipta hennar ekkert varðað 

Baugsmálið sem slíkt, þar sem þar hafi ekkert verið að finna sem áhrif gæti haft á lyktir þess 

máls. Þannig væru einkaskoðanir og hugsanir kæranda um Baugsmálið og forsvarsmenn þess 

fyrirtækis, eins og þær væru settar fram í tölvupósti hennar, óviðkomandi sakamálinu sem 

slíku. Almenningur ætti engan rétt á að fá upplýsingar um skoðanir hennar á málinu umfram 

það sem hún væri sjálf reiðubúin að setja fram í eigin birtu skrifum. 

Hinar miklu deilur sem Hæstiréttur vísaði til væru ekki annað en opinber gagnrýni 

sakborninga og annarra aðila, sem áhyggjur hefðu af framgöngu lögreglunnar og saksóknara, 

og staðhæfingar þeirra um skort á hlutlægum forsendum fyrir sakamálinu sem höfðað hefði 

verið gegn þeim. 

Við þessar aðstæður væri það skoðun kæranda að hagsmunir hennar af verndun einkalífs 

síns og trúnaðarsamskipta skyldu vega þyngra en hagsmunir dagblaðsins og ritstjóra þess af 

því að birta umrædd gögn. Hins vegar hefði Hæstiréttur að ófyrirsynju svipt hana þeirri vernd 

sem henni bar skv. 8. gr. mannréttindasáttmálans. 

Sú niðurstaða Hæstaréttar að einkafjármál kæranda væru svo samfléttuð fréttaefninu í heild 

að ekki yrði greint á milli væri marklaus. Þótt birting athugasemda um fjárhagsleg málefni 

kæranda hafi ekki komið málinu á neinn hátt við hafi Hæstiréttur komist að þeirri niðurstöðu 

að þau tengdust máli sem miklar deilur hefðu staðið um í þjóðfélaginu. Birting einkabréfa 

hennar utan samhengis, þar sem fjárkröfur kæranda á hendur fyrrum sambýlismanni sínum 

hefðu verið ræddar, hafi ekki á nokkurn hátt varðað umræddar deilur né heldur umrætt 

sakamál. 

Birting Fréttablaðsins á efni, sem unnið hafi verið upp úr einkatölvupóstum áfrýjanda í 

þeirri vitneskju að þeir hefðu verið fengnir með ólögmætum hætti og án samþykkis kæranda, 

samræmdist ekki siðareglum fréttamanna. 

Kærandi taldi einnig að framsetningin á kröfum hennar fyrir íslenskum dómstólum hefði 

átt að leiða til staðfestingar þeirra á lögbanninu og haldlagningar á tölvupóstinum, sakfellingar 

á stefndu fyrir brot gegn friðhelgi einkalífs hennar og ákvörðunar miskabóta til handa 

kæranda. 

Ástæða þess að í lögbannsbeiðni hennar hafi verið minnst á önnur persónuleg einkaskjöl en 

tölvupóstskeyti væri að hún hafi ekki vitað á þeim tíma nákvæmlega hvaða persónuleg gögn 

hennar Fréttablaðið hefði undir höndum eða hvaðan umrædd gögn væru fengin. 

Það álit Hæstaréttar að lögbannsbeiðni hennar hafi verið of víðtæk til þess að taka mætti 

hana til greina ætti sér ekki stoð og væri ekki í samræmi við álit sýslumanns, enda hefðu 

stefndu ekki einu sinni haft uppi þá vörn, hvorki fyrir héraðsdómi né Hæstarétti. 

Í ljósi kröfu kæranda um staðfestingu á þeirri ákvörðun sýslumanns að haldleggja tölvupóst 

hennar hafi verið óþarfi fyrir hana að gera sérstaka kröfu um að henni yrði skilað 

tölvupóstinum, andstætt því sem ríkið héldi fram. 

Ennfremur leiddi af kröfum kæranda um að stefnda yrði gerð refsing, og auk þess gert að 

greiða miskabætur skv. 26. gr. skaðabótalaga, að óþarft hafi verið fyrir kæranda að leggja 

fram sérstaka kröfu um bann við birtingu upplýsinga úr tölvupóstinum. 



 10 

Hafi Hæstiréttur ranglega talið að óljóst væri hvaða birtingu lögbanninu væri ætlað að 

koma í veg fyrir. Hæstiréttur hafi í raun mistúlkað og affært beiðni hennar með órökréttum 

hætti. 

3. Álit dómstólsins 

(i) Meginreglur 

Samkvæmt réttarframkvæmd mannréttindadómstólsins fellur söfnun og varsla 

persónulegra upplýsinga, sem tengjast tölvupósti manns, undir hugtökin bréfaskipti og 

einkalíf, sbr. 1. mgr. 8. gr. sáttmálans (sjá Copland gegn Bretlandi, nr. 62617/00, 41. og 44. 

lið, ECHR 2007 - …). Jafnvel þegar gengið er á rétt þennan í tengslum við atvinnustarfsemi 

eða á vinnustað kann það að varða friðhelgi einkalífs í skilningi þessarar greinar (sbr. Halford 

gegn Bretlandi, dóm frá 25. júní 1997, Reports of Judgments and Decisions 1997-III, 

bls. 1016, 43. lið; Niemietz gegn Þýskalandi, dóm frá 16. desember 1992, A-deild nr. 251-B, 

bls. 33-34, 29. lið; Huvig gegn Frakklandi, dóm frá 24. apríl 1990, A-deild nr. 176-B, bls. 41, 

8. lið, bls.52, 25. lið; Chappell gegn Bretlandi, dóm frá 30. mars 1989, A-deild nr. 152-A, 

bls. 12-13, 26. lið, og bls. 21-22, 51. lið). 

Dómurinn ítrekar að þótt tilgangur 8. gr. sé fyrst og fremst að vernda einstaklinga gegn því 

að opinber yfirvöld gangi á rétt þeirra með óréttmætum hætti, er ríki ekki aðeins skylt að 

ganga ekki þannig á rétt manna: auk þessarar skuldbindingar, sem er fyrst og fremst neikvæð 

skuldbinding, kunna að vera jákvæðar skuldbindingar sem felast í virkri virðingu fyrir 

einkalífi eða fjölskyldulífi. Slíkar skuldbindingar kunna að kalla á ráðstafanir sem miða að því 

að tryggja virðingu fyrir einkalífi, jafnvel í samskiptum einstaklinga sín á milli. Mörkin milli 

jákvæðra og neikvæðra skuldbindinga ríkis samkvæmt þessari grein er ekki hægt að skilgreina 

af neinni nákvæmni. Þær meginreglur sem gilda eru hins vegar sambærilegar. Í báðum 

tilvikum þarf að huga að sanngjörnu jafnvægi milli hagsmuna einstaklingsins og samfélagsins 

í heild, sem kunna að rekast á; og í báðum tilvikum nýtur ríkið ákveðins svigrúms til mats (sjá 

m.a. Von Hannover gegn Þýskalandi, nr. 59320/00, 57. lið, ECHR 2004-VI og fjölda annarra 

heimilda.) 

Spurningin er hvort ríkið, við uppfyllingu jákvæðra skuldbindinga sinna skv. 8. gr., hafi 

gætt jafnræðis milli réttar kæranda „til friðhelgi einkalífs síns ... og bréfaskipta“ skv. 8. gr. og 

réttar dagblaðsins til tjáningarfrelsis, sem tryggt er með 10. gr. sáttmálans. Við umfjöllun um 

þetta álitamál tekur dómurinn mið af þeim meginreglum sem fram koma í réttarframkvæmd 

dómstólsins varðandi frelsi fjölmiðla til þess að miðla upplýsingum um mál, sem erindi eiga 

til almennings, þ.m.t. um sakamál sem standa yfir, og rétt almennings til aðgangs að slíkum 

upplýsingum (sbr. m.a. Pedersen og Baadsgaard gegn Danmörk [GC], nr. 49017/99, 68.-71. 

lið, ECHR 2004-XI). 

(ii) Beiting þessara meginreglna 

Rétt er að taka fram í upphafi að gildi 8. gr. í málinu var óumdeilt, og dómurinn sér ekki 

ástæðu til þess að telja annað. Eina álitamálið er hvort ríkið hafi uppfyllt þá jákvæðu skyldu 

sína skv. greininni að vernda friðhelgi einkalífs og bréfaskipta kæranda. Þegar litið er til 

sérstaks eðlis þeirra hagsmuna sem þarna rekast á og mikilvægi þeirra, telur dómurinn að 

yfirvöldum í ríkinu beri nokkurt svigrúm til mats er það vegur þörfina á því að vernda einkalíf 

og bréfaskipti kæranda skv. 8. gr. á móti þeirri þörf að vernda tjáningarfrelsi dagblaðsins skv. 

10. gr. 

Dómurinn vill í upphafi vekja athygli á því að skv. 228. gr. almennra hegningarlaga telst 

það refsivert brot að komast með brögðum yfir gögn, sem hafa að geyma upplýsingar um 

einkamál annars manns, þ.m.t. gögn sem geymd eru á tölvutæku formi, eða að ónýta eða 

skjóta undan slíkum einkagögnum. Ennfremur telst það refsivert skv. 229. gr. að skýra 



 11 

opinberlega frá einkamálefnum annars manns án nægilegra ástæðna. Einnig er í 

skaðabótalögum frá 1993 gert ráð fyrir því úrræði að krefjast miskabóta í einkamáli vegna 

brota gegn friðhelgi einkalífs af ásetningi eða stórfelldu gáleysi. Ennfremur, til þess að koma í 

veg fyrir að réttindi fari forgörðum meðan beðið er niðurstöðu dómsmáls, er heimilt skv. 24.-

26. gr. laga frá 1993, um kyrrsetningu, lögbann o.fl., að leggja fram beiðni um lögbann við 

birtingu og haldlagningu efnis af því tagi sem hér er um deilt. Skv. 36. gr. leita staðfestingar á 

kyrrsetningu eða lögbanni fyrir dómstólum. Kærandi vísaði einnig til sérstakra reglna um 

verndun persónuupplýsinga í lögum um persónuvernd frá árinu 2000 og fjarskiptalögum frá 

2003. Dómurinn telur að hagsmunir kæranda af því að vernda bréfaskipti sín og einkalíf hafi 

notið ríkrar verndar skv. íslenskum lögum. 

Vaknar þá sú spurning hvort sá háttur, sem lögbær stjórnvöld á Íslandi höfðu á við beitingu 

viðeigandi laga við aðstæður þær sem ríktu í þessu tiltekna máli, hafi falið í sér vanrækslu af 

þeirra hálfu að virða einkalíf kæranda og bréfaskipti skv. 8. gr. sáttmálans. 

Ber þá fyrst að líta til þess að ekki kom fram fyrir rétti hvernig dagblaðið hefði komist yfir 

hinn umdeilda tölvupóst. Ritstjóri blaðsins bar að hann hefði fengið útprentanir eða afrit af 

útprentunum á tölvupóstinum, en neitaði að upplýsa hvernig gögnin hefðu borist honum í 

hendur. Kærandi bar fyrir rétti á Íslandi að sennilega ættu gögnin uppruna sinn í tölvu (eða 

netþjóni) sem hún hefði notað árið 2002 sem starfsmaður fyrirtækis, sem síðar hefði verið gert 

upp og selt árið 2003. Hefði kærandi farið fram á lögreglurannsókn, en þeirri rannsókn hefði 

ekki verið lokið þegar íslenskir dómstólar fjölluðu um mál hennar gegn dagblaðinu og ekki 

hafa verið lagðar fyrir dóminn frekari upplýsingar um málið. Fyrir Hæstarétti féll kærandi frá 

kröfum sínum, sem byggðust á 1. og 3. mgr. 228. gr. almennra hegningarlaga (aðgangur 

fenginn að einkagögnum sem geymd eru á tölvutæku formi með brögðum eða á annan 

ólögmætan hátt), en krafðist þess að ritstjórinn yrði látinn sæta refsingu skv. 2. mgr. sömu 

greinar (að ónýta eða skjóta undan einkagögnum). Þessari kröfu var hafnað af Hæstarétti á 

þeim forsendum að kærandi hefði ekki lýst þeirri háttsemi sem stefna hennar beindist að. 

Að því er varðar framangreint veitir dómurinn því athygli að fyrir utan að vísa til 

„meingerðar“ af hálfu ritstjórans færði kærandi ekki frekari rök til stuðnings kröfu sinni um 

miskabætur skv. 26. gr. skaðabótalaga. 

Af þessum sökum er það mat dómsins, að því er varðar þá kvörtun kæranda að ríkið hafi 

vanrækt að vernda rétt hennar til friðhelgi einkalífs og bréfaskipta þegar ritstjóri dagblaðsins 

komst yfir hin umdeildu gögn með meintum ólögmætum hætti, hafi kærandi ekki til hlítar 

leitað leiðréttingar í málinu, sbr. 1. mgr. 35. gr. sáttmálans. 

Því mun dómurinn, án þess að taka efnislega afstöðu til þeirrar staðhæfingar að dagblaðið 

hafi með ólögmætum hætti komist yfir gögnin sem um ræðir, beina sjónum að því álitamáli 

hvort íslensk stjórnvöld hafi brugðist skyldum sínum skv. 8. gr. að virða friðhelgi einkalífs og 

bréfaskipta kæranda að því er varðar hina umdeildu birtingu útdrátta úr umræddum tölvupósti 

af hálfu Fréttablaðsins. Samkvæmt réttarframkvæmd dómstólsins ræður hið fyrrnefnda ekki 

nauðsynlega úrslitum um hið síðarnefnda; í allnokkrum fyrri málum, er varða prentfrelsi skv. 

10. gr. sáttmálans, hefur dómstóllinn fallist á að hagsmunir af því að vernda birtingu 

upplýsinga, sem stafa frá heimildarmanni, sem áður komst yfir og miðlaði upplýsingunum 

með ólögmætum hætti, kunni að vega þyngra en hagsmunir einstaklings eða annars aðila, 

opinbers eða einkaréttarlegs, af því að halda trúnaði um þær (sjá Radio Twist, A.S. gegn 

Slóvakíu, nr. 62202/00, 58. – 65. lið, ECHR 2006-...; Fressoz og Roire gegn Frakklandi [GC], 

nr. 29183/95, 53. – 56. lið, ECHR 1999-I; Bladet Tromsø og Stensaas gegn Noregi [GC], 

nr. 21980/93, 59. lið, ECHR 1999-III; og, að breyttu breytanda, Goodwin gegn Bretlandi, 

dóm frá 27. mars 1996, Reports of Judgments and Decisions 1996-II, 42. og 45. lið). 

Í þessu sambandi vekur dómurinn athygli á því að hin birtu gögn samanstóðu af beinum 

tilvitnunum eða umorðunum á tölvupóstskeytum milli Jóns Geralds Sullenbergers, fyrrum 

samstarfsmanns J.A.J., forstjóra Baugs Groups, kæranda og Styrmis Gunnarssonar, fyrrum 



 12 

ritstjóra annars dagblaðs, Morgunblaðsins, og milli kæranda og T.J., þáverandi 

aðstoðarforstjóra Baugs Group. Samskiptin vörðuðu m.a. óskir Jóns Geralds Sullenbergers 

um að finna hæfan lögmann til þess að aðstoða sig við að koma til lögreglunnar gögnum, sem 

hann hafði í fórum sínum og taldi gefa vísbendingar um meinta refsiverða háttsemi, og einnig 

til að reka fyrirhugað dómsmál gegn forráðamönnum Baugs Group; milligöngu Styrmis 

Gunnarssonar milli Jóns Geralds Sullenbergers og Jóns Steinars Gunnlaugssonar, 

hæstaréttarlögmanns; tillögu kæranda til Jóns Geralds Sullenbergers um að hann skyldi velja 

Jón Steinar Gunnlaugsson; ráðstafanir sem til umræðu voru milli kæranda og Styrmis 

Gunnarssonar um afhendingu gagna til skattyfirvalda; tillögu kæranda við Styrmi um að hann 

tæki viðtal við Jón Gerald Sullenberger. Í tengslum við tillöguna um Jón Steinar 

Gunnlaugsson var minnst á Kjartan Gunnarsson, framkvæmdastjóra Sjálfstæðisflokksins. 

Í hinum umdeildu birtu gögnum var einnig m.a. að finna upplýsingar um eigin 

fjárhagsstöðu kæranda og kröfur hennar, tillögu hennar til Styrmis Gunnarssonar um að 

viðtalið við Jón Gerald Sullenberger skyldi ekki tekið þar til gengið hefði verið að tilteknum 

kröfum hennar sjálfrar á hendur ónefndum aðila; kröfur hennar á hendur J.J. hjá Baugi Group; 

þann ásetning hennar, sem hún hafði tilkynnt T.J. um, að birta skjöl sem hún hefði í fórum 

sínum ef Baugur Group gengi ekki að kröfum hennar; og tillögu T.J. til hennar um að afhenda 

gögnin yfirvöldum ef hún teldi að Baugur Group hefði aðhafst eitthvað ólöglegt. 

Svo virðist sem birtingin hafi átt sér stað í tengslum við almenna umræðu á Íslandi um 

ásakanir þess efnis að stjórnmálamenn hefðu haft óeðlileg afskipti af lögreglurannsóknum á 

meintri saknæmri háttsemi forsvarsmanna Baugs Group. Væri um að ræða einhverja 

umfangsmestu rannsókn sem nokkru sinni hefði átt sér stað á Íslandi, er leitt hefði til þess að 

gefin var út ákæra á hendur sex mönnum hinn 1. júlí 2005. Á þeim tíma, sem hin umdeilda 

birting átti sér stað, hafði kærandi lýst yfir framboði til prófkjörs Sjálfstæðisflokksins fyrir 

sveitarstjórnarkosningar í Reykjavík árið 2006. 

Þeir hlutar tölvupóstskeytanna, sem dagblaðið birti, tengdust með beinum hætti ákærum, 

sem beindust að forsvarsmönnum Baugs Group, en það mál hafði þegar um nokkurt skeið 

verið í brennidepli almennrar umræðu og alvarlegt áhyggjuefni almennings á Íslandi. 

Dómurinn hefur ekki forsendur til þess að efast um þá niðurstöðu Hæstaréttar að birting 

upplýsinga um fjármál kæranda hafi verið svo samfléttuð fréttaefninu í heild að ekki yrði 

greint á milli. Dómurinn sér ekki heldur ástæðu til þess að efast um það mat Hæstaréttar að 

dagblaðið hefði ekki gengið á rétt hennar til friðhelgi einkalífs umfram það sem 

óhjákvæmilegt var til þess að fjalla um mál, sem erindi átti til almennings. 

Að mati dómsins mætti því með sanngirni telja réttlætanlegt samkvæmt sáttmálanum að 

veita frelsi fjölmiðla til þess að birta upplýsingar, sem erindi á til almennings, meira vægi en 

hagsmunum kæranda af því að vernda einkalíf sitt og bréfaskipti. Höfnun Hæstaréttar á kröfu 

hennar um að dagblaðinu og ritstjóra þess skyldi gert að greiða henni miskabætur skv. 

skaðabótalögum leiðir því ekki eitt og sér til þeirrar niðurstöðu að virðing fyrir einkalífi 

kæranda og bréfaskiptum skv. 8. gr. sáttmálans hafi verið fyrir borð borin. Sú kvörtun hennar 

að ritstjórinn hafi ekki verið látinn sæta refsingu er í öllu falli, ratione materiae, 

ósamrýmanleg ákvæðum sáttmálans. 

Í þessu sambandi horfir dómurinn til hagstæðrar niðurstöðu kæranda í samhliða máli sem 

hún höfðaði gegn öðrum útgefanda, DV, þar sem Hæstiréttur, sem og héraðsdómur, sakfelldu 

ritstjórana, sem stefnt hafði verið, skv. 229. gr. almennra hegningarlaga á þeim forsendum að 

upplýsingarnar hefðu verið einkamál og birting þeirra hefði ekki þjónað hagsmunum 

almennings og voru kæranda dæmdar 500.000 kr. í miskabætur á grundvelli 26. gr. 

skaðabótalaga. Sýnir þetta að einkalíf og bréfaskipti nutu raunverulegrar lögverndar skv. 

íslenskum rétti. 

Að því er varðar ósætti kæranda með þá ákvörðun Hæstaréttar að hafna kröfu hennar um 

staðfestingu á lögbanni sýslumanns hinn 30. september 2005, er ljóst af röksemdafærslu 



 13 

Hæstaréttar að kærandi setti ekki fram kröfu sína með þeim hætti að hún stæðist lagakröfur. 

Hún nýtti sér síðan ekki það úrræði, sem fyrir hendi var, að leggja fram nýja kröfu þar sem 

fylgt væri leiðbeiningum Hæstaréttar, en valdi þess í stað þá leið að vefengja höfnun 

Hæstaréttar á kröfu hennar með kæru til Mannréttindadómstólsins. Jafnvel þótt litið sé 

framhjá því að kærandi teljist e.t.v. ekki hafa leitað til hlítar leiðréttingar í heimalandinu, eins 

og gert er ráð fyrir í 1. mgr. 35. gr. sáttmálans, telur dómurinn ekki nauðsynlegt, af ástæðum 

sem lýst er hér á eftir, að fjalla um röksemdafærslu hennar þar sem hún andmælir 

niðurstöðum Hæstaréttar. 

Hinn 30. september 2005, daginn eftir að kærandi hafði lagt fram lögbannsbeiðni sína, varð 

sýslumaður við beiðninni og lagði þegar í stað lögbann við birtingu af hálfu Fréttablaðsins, 

eða annarra miðla í eigu 365-prentmiðla, á nokkru innihaldi tölvupóstsins og var ritstjóra gert 

að láta af hendi öll eintök af tölvupósti hennar sem voru í vörslu hans. Lögbann þetta var í 

gildi allan tímann sem málaferli stóðu yfir, allt til 1. júní 2006, þegar Hæstiréttur kvað upp 

dóm sinn. Ríkið ber, og því er ekki mótmælt af hálfu kæranda, að engar upplýsingar úr 

tölvupósti sem henni tengist hafi birst eftir þann tíma. 

Í því ljósi getur höfnun Hæstaréttar á beiðni kæranda um varanlegt lögbann varla talist gefa 

tilefni til ágreinings um hvort ríkið hafi vanrækt að vernda friðhelgi einkalífs hennar eða 

bréfaskipta. 

Með vísan til framangreinds er að mati dómsins ekkert sem bendir til þess að íslenska ríkið 

hafi farið út fyrir það svigrúm sem því ber og ekki gætt sanngjarns jafnvægis milli 

tjáningarfrelsis dagblaðsins skv. 10. gr. og réttar kæranda til friðhelgi einkalífs og bréfaskipta 

skv. 8. gr. 

Af því leiðir að að því marki sem álitaefnið fellur efnislega undir lögsögu dómstólsins, er 

kæran augljóslega illa grunduð. 

Með vísan til framangreinds, ber að vísa kærunni frá skv. 1., 3. og 4. mgr. 35. gr. 

sáttmálans. 

Af ofangreindum ástæðum ákveður dómstóllinn samhljóða 

að kæran sé ótæk til meðferðar. 

Lawrence Early       Nicolas Bratza  

Ritari        Forseti 

 


