1286/2025. Úrskurður frá 3. júlí 2025
Hinn 3. júlí 2025 kvað úrskurðarnefnd um upplýsingamál upp svohljóðandi úrskurð nr. 1286/2025 í máli ÚNU 25050011.
Kæra og málsatvik
Með erindi, dags. 10. maí 2025, kærðu […] til úrskurðarnefndar um upplýsingamál tafir á afgreiðslu […]ráðuneytis á beiðni þeirra um upplýsingar. Með erindi, dags. 3. apríl 2025, lögðu kærendur fram svohljóðandi beiðni:
Það liggur fyrir að trúnaðarupplýsingar um mál sem við sendum til ráðuneytisins eru geymdar í opnum, glærum plastvasa þvert á óskir okkar og samþykki fyrir slíkri vinnslu upplýsinga. […] því vantar okkur upplýsingar um:
- Hvar hefur plastvasinn verið geymdur frá því að gögnin voru prentuð út í október 2024.
- Ef plastvasinn er geymdur í skáp óskum við eftir ljósmynd af skápnum, ef hann er ekki geymdur í skáp óskum við eftir ljósmynd af staðsetningunni þar sem hann hefur verið geymdur.
- Ef plastvasinn er geymdur í læstum skáp óskum við eftir upplýsingum um hvernig honum er læst og hverjir eru með og hafa haft aðgang að skápnum (þ.e. lykil eða lykilorð).
- Hversu mörg trúnaðarmál eru geymd í opnum glærum plastvösum hjá ráðuneytinu.
- Hversu mörg mál eru geymd í sama skáp eða öðrum geymslustað þar sem okkar mál er.
- Hvaða rými innan ráðuneytisins er geymslustaður plastvasans í (sic) og hverjir eru með og hafa haft aðgang að því rými.
Niðurstaða
Upplýsingaréttur almennings tekur samkvæmt 1. mgr. 5. gr. upplýsingalaga, nr. 140/2012, til aðgangs að fyrirliggjandi gögnum sem varða tiltekið mál og aðgangs að tilteknum fyrirliggjandi gögnum. Þegar aðili sem heyrir undir gildissvið laganna tekur á móti erindi sem ber með sér að vera beiðni um aðgang að gögnum á hann að athuga hvort fyrir liggi annaðhvort þau gögn sem beinlínis er óskað eftir eða gögn sem innihalda þær upplýsingar sem tilgreindar eru í beiðninni, og taka ákvörðun um hvort aðgangur að gögnunum á grundvelli upplýsingalaga verði veittur.
Af upplýsingalögum verður ekki leidd sambærileg skylda til að svara erindum sem bera ekki með sér að vera beiðnir um aðgang að gögnum. Ekki er útilokað að skylt kunni að vera að bregðast við slíkum erindum, sbr. 1. mgr. 7. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993, og óskráða leiðbeiningarreglu þess efnis að stjórnvöldum sé skylt að veita þeim sem til þeirra leita nauðsynlega aðstoð og leiðbeiningar varðandi þau mál sem snerta starfssvið þeirra. Þá er það óskráð regla að skriflegum erindum borgaranna til stjórnvalda, sem bera það með sér að svars sé óskað, skuli að minnsta kosti svarað þannig að borgaranum megi vera ljóst hvort erindið muni leiða til frekari viðbragða stjórnvaldsins. Það er hins vegar ekki hlutverk úrskurðarnefndar um upplýsingamál að skera úr um rétt beiðanda til að fá svar við slíku erindi, sbr. 3. mgr. 17. gr. upplýsingalaga, sbr. og 4. mgr. 9. gr. stjórnsýslulaga, eða ágreining um það hvort erindinu hafi verið svarað með fullnægjandi hætti, sbr. 1. mgr. 20. gr. sömu laga, enda byggja framangreindar kæruheimildir á því að beðið hafi verið um aðgang að gögnum.
Úrskurðarnefndin hefur farið yfir erindi kærenda til […]ráðuneytis og telur erindið ekki bera með sér að vera beiðni um fyrirliggjandi gögn í skilningi upplýsingalaga, heldur beiðni um upplýsingar um hvernig vörslu gagna sé háttað innan ráðuneytisins. Af þeim sökum verður kærunni vísað frá úrskurðarnefndinni.
Úrskurðarorð
Kæru […], dags. 10. maí 2025, sem varðar beiðni um upplýsingar um vörslu gagna, er vísað frá úrskurðarnefnd um upplýsingamál.
Trausti Fannar Valsson, formaður
Hafsteinn Þór Hauksson
Sigríður Árnadóttir